Quốc tế

Lịch sử đối đầu Anh - Tây Ban Nha khác xa tình thế hiện tại

PV (tổng hợp) 14/07/2024 05:52

Sau 27 lần gặp nhau trong quá khứ, Anh thắng 14 trận, Tây Ban Nha thắng 10 trận. 3 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa. Lịch sử đối đầu đang khác tình thế hiện tại 2 đội bóng.

Tuyển nữ Tây Ban Nha thắng Anh, giành chức vô địch World Cup 2023.
Tuyển nữ Tây Ban Nha thắng Anh, giành chức vô địch World Cup 2023

Tây Ban Nha sẽ chạm trán Anh trong trận chung kết EURO 2024. Lần gần nhất 2 đội gặp nhau là năm 2018, trong trận đấu thuộc Nations League. Tại đấu trường EURO và World Cup, Tây Ban Nha và Anh chưa đối đầu nhau lần nào kể từ sau tứ kết EURO 1996 đến nay.

Tuy nhiên, chỉ trong chưa đầy một năm, bóng đá Tây Ban Nha và Anh đã chạm trán 2 lần trong các trận chung kết. Tháng 8/2023, đội tuyển Tây Ban Nha thắng Anh 1-0 để giành chức vô địch World Cup nữ. Thầy trò huấn luyện viên Luis de la Fuente có cơ hội tiếp nối thành công của các đồng nghiệp đội nữ ở trận chung kết EURO 2024 diễn ra lúc 2h ngày 15/7 tới.

Trong lịch sử đối đầu giữa 2 đội, Anh chiếm ưu thế. Sau 27 lần gặp nhau trong quá khứ, Tây Ban Nha thắng 10 trận, Anh thắng 14 trận. 3 trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa.

Các trận đấu giữa Tây Ban Nha và Anh gần đây thường có nhiều bàn thắng. Cụ thể, 3 trận gần nhất diễn ra vào năm 2016 và 2 lần năm 2018 đều có từ 3 bàn trở lên (tỷ số lần lượt là 2-3, 2-1, 2-2).

Chiến thắng đậm nhất: Anh 7-1 Tây Ban Nha (1931)

Trận đấu diễn ra năm 1931 là lần gặp nhau thứ hai giữa 2 đội bóng. "Tam sư" thắng đối thủ 7-1 trong trận giao hữu trên sân Highbury, sân nhà của Arsenal trước đây. Jack Smith, Tommy Johnson và Sammy Crooks mỗi người có 2 bàn.

Năm 1931, Anh đánh bại Tây Ban Nha 7-1 trong trận đấu giao hữu.
Năm 1931, Anh đánh bại Tây Ban Nha 7-1 trong trận đấu giao hữu

Trận thắng đậm nhất của Tây Ban Nha trước đội tuyển Anh diễn ra vào năm 1960. Đội tuyển của Alfredo Di Stefano và Francisco “Paco” Gento đánh bại "Tam sư" với tỷ số 3-0 tại Madrid.

Thất bại đau đớn của đội tuyển Anh

Lần đầu tiên Tây Ban Nha và Anh gặp nhau tại World Cup là năm 1950, thời điểm Anh vừa thua một trong những trận đáng xấu hổ nhất lịch sử. Họ bị đánh bại bởi Hoa Kỳ - đất nước lúc bấy giờ chỉ chuyên chơi bóng chày.

3 ngày sau, Anh chính thức bị loại sau trận thua 0-1 trước Tây Ban Nha, dưới sự chứng kiến của 74 nghìn khán giả trên sân Maracana (Brazil). Telmo Zarra - cựu tiền đạo Athletic Bilbao - ghi bàn thắng duy nhất ở phút 48, đưa Tây Ban Nha vào vòng 4 đội mạnh nhất.

Zarra (251 bàn) từng là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại La Liga. Ông giữ kỷ lục trong 59 năm, trước khi bị Lionel Messi (253 bàn) vượt mặt vào tháng 11/2014.

Telmo Zarra ghi bàn vào lưới tuyển Anh tại World Cup 1950.
Telmo Zarra ghi bàn vào lưới tuyển Anh tại World Cup 1950

Cú "poker" của Gary Lineker

Gary Lineker là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong 1 trận đấu giữa Tây Ban Nha và Anh. Năm 1987, ông ghi cả 4 bàn (được gọi là cú poker) trong chiến thắng 4-2 của "Tam sư" trước "Bò tót". Khán giả được chứng kiến những phẩm chất tinh túy nhất của Lineker trong trận đấu đó. "Sát thủ" người Anh ghi cả 4 bàn trong vòng cấm, trong đó có 1 quả penalty.

Thời điểm bấy giờ, ông đang chơi cho Barcelona, còn trận đấu diễn ra tại Madrid. Sự trùng hợp này càng làm xấu mối quan hệ vốn chẳng tốt đẹp giữa Lineker và cổ động viên Los Blancos. Bởi 3 tuần trước trận gặp Tây Ban Nha, chính Lineker là người lập cú hattrick vào lưới Real Madrid trên sân Nou Camp.

Gary Lineker (áo trắng, số 10) ghi 4 bàn vào lưới Tây Ban Nha năm 1987.
Gary Lineker (áo trắng, số 10) ghi 4 bàn vào lưới Tây Ban Nha năm 1987

Màn chuộc lỗi của Pearce

Stuart Pearce là 1 trong 2 cầu thủ đá hỏng quả penalty cho Anh tại bán kết World Cup 1990. "Tam sư" bị loại, còn Đức tiến tới chung kết.

6 năm sau, Pearce có cơ hội chuộc lỗi trên chấm 11m trước đối thủ Tây Ban Nha tại tứ kết EURO 1996. Lần này ông ghi bàn, còn tuyển Anh thắng 4-2 kịch tính. Ông bật khóc nức nở trên mặt cỏ Wembley và nhận vô số lời tán dương từ cổ động viên.

2 cầu thủ Tây Ban Nha đá hỏng luân lưu là Fernando Hierro và Miguel Angel Nadal.

Cục diện Anh - Tây Ban Nha trước trận chung kết Uero 2024

Lịch sử là vậy nhưng hiện tại Tây Ban Nha đang có nhiều lợi thế hơn. Bàn về trận đấu cuối cùng của EURO 2024 diễn ra trên đất Đức, chuyên gia bóng đá BBC Sport, Chris Sutton cho biết, ông sẽ hết sức mừng vui nếu Anh cùng Southgate có thể mang cúp về nhà. Nhưng ở góc độ chuyên môn, ông sẽ không mù quáng mà tin chắc vào điều ấy:

Tây Ban Nha đọc vị trận đấu và tình huống cực kỳ nhạy bén. Vì vậy, đôi khi họ sẽ dâng cao, đôi lúc sẽ lùi sâu. Trận đấu tay đôi giữa Williams và Kyle Walker sẽ rất đáng xem nhưng đó sẽ chỉ là một trong những cuộc đấu tay đôi quyết định kết quả chung kết EURO 2024, Anh - Tây Ban Nha.

Anh là một đội bóng chắp vá, không có được lối chơi ổn định và vượt khó nhờ những khoảnh khắc cá nhân quan trọng.

Đúng là Tam sư ngày một tự tin hơn, có tinh thần đoàn kết và một số cầu thủ có thể gây tổn thương cho đối phương nhưng như thế là chưa đủ.

Tay Ban Nha vui 1.jpg
Tây Ban Nha toàn thắng trên đường đến trận chung kết EURO 2024

Sẽ thật vui nếu Anh đánh bại Tây Ban Nha vô địch EURO 2024 nhưng tôi không ủng hộ họ một cách mù quáng từ đầu giải và trận này cũng vậy.

Tôi dự đoán Tây Ban Nha sẽ giành chiến thắng, vì đội hình đồng đều và đã chơi quá xuất sắc từ đầu EURO 2024 đến nay. Anh khó có thể ngăn cản họ. Dự đoán: Tây Ban Nha 2-1 Anh.

Trong khi đó, chuyên gia Steen Kirby của Last Word On Sports, dự đoán về trận chung kết EURO 2024: Trái tim mách bảo Anh nhưng lý trí chọn Tây Ban Nha, đội chơi thứ bóng đá tấn công ấn tượng và hàng thủ cũng rất đáng nể.

Tây Ban Nha sẽ muốn giải quyết trận đấu trong 90 phút, không muốn phải kéo dài sang loạt đấu luân lưu hay hiệp phụ. Đoàn quân của La Fuenta sẽ tìm cách ghi được bàn thắng càng sớm càng tốt. Tôi không chắc Anh sẽ theo kịp tốc độ tấn công dữ dội của Tây Ban Nha ở cuộc chiến tranh ngôi vương EURO 2024 này như thế nào. Dự đoán: Tây Ban Nha 2-0 Anh.

Chuyên gia Ben Gray cũng cho rằng, thật khó có ngày tuyệt vời cho người Anh bởi Tây Ban Nha quá ấn tượng, toàn thắng cả 6 trận từ đầu giải. Dự đoán: Tây Ban Nha 2-1 Anh.

PV (tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lịch sử đối đầu Anh - Tây Ban Nha khác xa tình thế hiện tại
    ss