Phong tục - Lễ hội

Lễ hội đình Mè tổ chức sớm, thu hút đông đảo nhân dân, du khách

MINH NGUYÊN 25/02/2024 16:25

Sáng 25/2 (tức 16 tháng giêng), xã Hồng Lạc (Thanh Hà) tổ chức Lễ hội truyền thống đình Mè năm 2024.

img_9358.jpg
Rước "ông" lợn là nét độc đáo của lễ hội Đình Mè

Lễ hội truyền thống đình Mè thường diễn ra đúng ngày 18 tháng giêng nhưng năm nay xã Hồng Lạc quyết định tổ chức sớm hơn 2 ngày vì vào cuối tuần, thu hút đông đảo nhân dân và khách thập phương tới dự.

img_9381.jpg
Ban tổ chức lễ hội đã mời đội văn nghệ ở tỉnh Bắc Ninh về hát quan họ trên hồ phục vụ người dân

Trong phần lễ, các thôn rước lễ chay, lễ lợn và tế lễ. Phần hội gồm các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như thi đấu bóng chuyền, kéo co, cờ tướng, đi cầu thùm bắt vịt, bịt mắt đập niêu.

img_9390.jpg
Các thôn thi bóng chuyền

Đặc sắc nhất trong phần lễ là rước “ông” lợn với sự tham gia của 6 thôn gồm: Đông, Bắc, Nam, Đoài, Đồng Vang và Đồng Hởi. Các thôn tập trung tại sân UBND xã từ sáng sớm, sau khi chấm điểm xong di chuyển ra đình Mè để dâng lên các vị thành hoàng làng. Thôn Bắc giành giải nhất phần rước “ông” lợn.

Đình Mè được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh từ năm 2010. Đình thờ hai vị thành hoàng có tên huý là Đào Công Dực và Đào Công Quảng, có công phò vua Lý Nam Đế đánh đuổi giặc Lương năm 542. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, đình là nơi cất giấu tài liệu bí mật, vũ khí và che giấu cán bộ cách mạng.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ hội đình Mè tổ chức sớm, thu hút đông đảo nhân dân, du khách