Đời sống

Lập thu 2024 là ngày nào?

T.H (theo VTC News) 02/08/2024 17:56

Ngày Lập thu được quy ước là ngày đầu tiên của tiết Lập thu, vậy ngày Lập thu năm 2024 là ngày nào, thứ mấy?

Ngày Lập thu 2024 là ngày nào?
Ngày Lập thu 2024 là ngày nào?

Mỗi năm có 24 tiết khí gồm: Tiết Lập xuân, tiết Vũ thủy, tiết Kinh trập, tiết Xuân phân, tiết Thanh minh, tiết Cốc vũ, tiết Lập hạ, tiết Tiểu mãn, tiết Mang chủng, tiết Hạ chí, tiết Tiểu thử, tiết Đại thử, tiết Lập thu, tiết Xử thử, tiết Bạch lộ, tiết Thu phân, tiết Hàn lộ, tiết Sương giáng, tiết Lập đông, tiết Tiểu tuyết, tiết Đại tuyết, tiết Đông chí, tiết Tiểu hàn và tiết Đại hàn.

Trong 24 tiết khí có 4 tiết khí bắt đầu các mùa, với tên bắt đầu bằng chữ "Lập": Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông. Tiết Lập thu là tiết khí thứ 13 trong 24 tiết khí của năm, trước tiết Xử thử và sau tiết Đại thử.

Giải nghĩa theo Hán tự, “lập” có nghĩa là khởi đầu, bắt đầu, “thu” chính là mùa thu. Chính vì thế, có thể hiểu đơn giản, Lập thu chính là thời điểm bắt đầu của mùa thu.

Lập thu 2024 là ngày nào?

Ngày Lập thu và tiết Lập thu là hai khái niệm riêng. Tiết Lập thu 2024 bắt đầu khi tiết Đại thử 2023 kết thúc, bắt đầu từ 7h09 ngày 7/8/2024 đến 21h54 ngày 22/8/2024 dương lịch.

Ngày Lập thu chính là ngày đầu tiên của tiết Lập thu. Ngày Lập thu năm 2024 nhằm vào thứ 4 ngày 7/8 dương lịch, tức ngày 4/7 âm lịch.

Tiết Lập thu là mốc đặc biệt khi mùa hạ qua đi, mùa thu bắt đầu tới. Tình trạng nắng nóng đã bắt đầu giảm, những ngày nắng gay gắt ít đi, tiết trời dịu mát hơn. Tuy nhiên, thời tiết vẫn chưa ngả hẳn sang thu nên nhiệt độ vẫn cao.

Trong tiết Lập thu vẫn có thể xuất hiện bão do các khối khí đại dương vẫn còn hoạt động. Vì vậy, ở những khu vực cận xích đạo như miền Trung Nam bộ vẫn thường xuất hiện những cơn bão, áp thấp nhiệt đới.

Vào mùa thu, ánh sáng, nhiệt độ, lượng mưa và độ ẩm đều giảm, con người cũng dễ mắc các bệnh về hô hấp, xương khớp, suy giảm sức đề kháng. Để nâng cao khả năng miễn dịch, phòng tránh bệnh chuyển mùa, mọi người nên cân bằng công việc và nghỉ ngơi, ăn đủ chất, nhất là các vi chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng.

Những điều nên làm trong tiết Lập thu

Tiết Lập thu là thời điểm tuyệt vời để làm mới bản thân, tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên và gắn kết với những người xung quanh. Dưới đây là gợi ý những điều nên làm.

Thư giãn ngoài trời

Mùa thu mang đến một không gian dịu dàng và nên thơ. Bạn có thể dành thời gian đi dạo trong công viên, rừng thông hoặc quanh hồ để ngắm lá vàng rơi, lắng nghe tiếng lá khô lạo xạo dưới chân. Trải nghiệm thiên nhiên giúp thư giãn tâm hồn, phục hồi năng lượng sau những ngày hè oi ả.

Cảnh sắc mùa thu làm xao xuyến lòng người.
Cảnh sắc mùa thu làm xao xuyến lòng người

Uống trà đọc sách

Khi trời bắt đầu se lạnh, liệu có gì thú vị hơn là ngồi bên cửa sổ, uống một tách trà nóng và đọc sách? Mùi trà thơm quyện với không gian tĩnh lặng và truyền cảm hứng cho những trang viết. Đây cũng là thời gian tốt để ngẫm lại những gì bạn đã trải qua và định hướng cho tương lai.

Tham gia các hoạt động thể dục

Thời tiết mát mẻ rất thích hợp để tham gia các hoạt động thể dục ngoài trời như chạy bộ, đạp xe, hoặc yoga. Thể dục không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn cân bằng tâm lý, làm giảm stress và mang lại cảm giác sảng khoái.

Khám phá ẩm thực mùa thu

Mùa thu là mùa của rất nhiều món ăn ngon, đặc biệt là các loại củ quả và trái cây đặc trưng như bưởi, na, hồng. Bạn có thể chuẩn bị bữa ăn gia đình ấm cúng với những món nướng hoặc lẩu thơm phức. Những bữa ăn ấm áp này không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn làm ấm lòng người.

Làm đẹp không gian sống

Mùa thu là thời điểm lý tưởng để áp dụng những thay đổi nhỏ cho không gian sống của bạn. Bạn có thể trang trí nhà cửa bằng những chiếc lá khô, quả thông, bí đỏ hoặc những ánh đèn ấm áp. Không gian sống được bài trí theo phong cách mùa thu sẽ tạo cảm giác thoải mái và gần gũi hơn.

Thăm gia đình bạn bè

Mùa thu cũng là dịp tốt để thăm gia đình và bạn bè, chia sẻ những khoảnh khắc ấm áp, hạnh phúc bên những người thân yêu. Hãy dành thời gian để làm những việc này, nhằm gắn kết và duy trì các mối quan hệ quý báu.

Làm những công việc sáng tạo

Mùa thu là mùa của sáng tạo và cảm hứng. Bạn có thể thử viết nhật ký, vẽ tranh, làm đồ thủ công hoặc bất kỳ hoạt động nghệ thuật nào bạn yêu thích. Những hoạt động này không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Trồng cây

Lập thu cũng là thời điểm thích hợp để trồng cây, đặt cây cảnh trong nhà để tạo sự phát triển. Thời tiết bắt đầu dịu mát, đất lại đang ẩm ướt và đủ dinh dưỡng, giúp cây cối sinh trưởng tốt hơn.

Kết hôn

Tiết lập thu được cho là rất phù hợp để kết hôn, và cũng rất tốt nếu các em bé ra đời trong thời gian này, bởi thời điểm chuyển từ hè sang thu, từ nóng bức khó chịu đến mát mẻ dễ chịu... cũng ảnh hưởng đến con người và vạn vật, dễ đem lại sự bình an, may mắn.

T.H (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập thu 2024 là ngày nào?