Lập lờ hàng thật, hàng giả

14/01/2016 07:14

Lập lờ về nhãn mác, giá bán thấp là những chiêu thức để tôn giả, tôn kém chất lượng có thể tồn tại trên thị trường hiện nay...




Khách hàng cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn sản phẩm tôn chất lượng


Lập lờ về nhãn mác, giá bán thấp là những chiêu thức để tôn giả, tôn kém chất lượng có thể tồn tại trên thị trường. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới lợi ích của người tiêu dùng (NTD) mà còn gây thiệt hại cho các đại lý, doanh nghiệp.

Anh Vũ Văn Lơi ở xã Long Xuyên (Kinh Môn) cho biết: "Năm 2014, gia đình tôi mua 200 m2 tôn để làm mái che sân nhà. Trước khi làm, tôi cũng nghiên cứu, tìm hiểu loại tôn phù hợp về chất lượng, giá cả và quyết định chọn hãng tôn ATEK với giá 100.000 đồng/m2. Chủ cửa hàng cũng khẳng định đây là loại tôn tốt, được bảo hành 10 năm. Nhưng mới sử dụng chưa đầy 2 năm, tôn đã có dấu hiệu xuống cấp. Lớp sơn mạ ngoài bị bong tróc hết, các điểm gia cố đều có vết nứt và xuất hiện nhiều lỗ thủng. Tôi thuê thợ về kiểm tra thì phát hiện ra các lá tôn có độ dày không đều nhau". Mới bỏ ra 30 triệu đồng lợp mái tôn, giờ để tiết kiệm chi phí anh Lơi chỉ chắp vá lại những chỗ hỏng nhiều. Anh đang lo tôn đang sử dụng kém chất lượng, gặp thời tiết xấu như mưa bão sẽ dễ gây nguy hiểm.

Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong việc nhận thầu những công trình liên quan đến tôn xây dựng, anh Nguyễn Đình Cảng ở đường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) cho biết: Hiện nay, các công trình tôn xây dựng xuống cấp rất nhanh. Mỗi ngày, bên cạnh việc thi công lắp đặt mái tôn mới, nhiều khách hàng còn gọi điện yêu cầu anh tới sửa chữa mái tôn cũ. Mặc dù độ bền của tôn có thể kéo dài hàng chục năm, nhưng nhiều gia đình chỉ sử dụng được vài năm đã hỏng. Thông thường, khi các hộ có nhu cầu sử dụng tôn cho các công trình của gia đình đều tự mua tôn rồi mới liên hệ với thợ thi công. Cũng có khách hàng đặt trọn gói bên thi công, nhưng trường hợp này ít hơn vì nhiều người sợ thợ ăn tiền chênh lệch. Nhìn bằng mắt thường, không thể phát hiện được tôn giả với tôn thật.Vì thế, NTD dễ mua phải tôn nhái kém chất lượng nếu không tìm hiểu kỹ. Đã nhiều năm trong nghề nhưng anh Cảng cũng không thể đánh giá được chất lượng tôn nếu chỉ dựa vào cảm quan, nhiều khi chính bản thân anh cũng mua phải tôn nhái, tôn giả.

Hiện nay, đa số các hộ dân, doanh nghiệp đều sử dụng tôn trong xây dựng bởi tính tiện ích. Chính vì rất ít khách hàng có thể đánh giá được chất lượng tôn mà phải thông qua sự hướng dẫn, tư vấn của nhân viên bán hàng nên tôn giả, tôn nhái có cơ hội đội lốt tôn thật, gây nhiễu loạn thị trường. Theo chủ cửa hàng gia công cơ khí Đức Minh ở xã Thanh Khê (Thanh Hà), trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại tôn với mẫu mã và giá thành khác nhau. Bên cạnh việc tạo cho khách hàng có nhiều lựa chọn thì nó cũng chính là nguyên nhân khiến NTD dễ nhầm lẫn mua phải tôn giả, tôn kém chất lượng. Để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, cơ sở nhập nhiều loại tôn khác nhau ở Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh... Khi được hỏi về cách phân biệt tôn giả, tôn nhái, chủ cửa hàng cũng thú nhận là chỉ có thể nhận biết được độ dày, mỏng của tôn, chứ không thể nhận ra được đâu là tôn thật, đâu là tôn kém chất lượng. Bởi đối với sản phẩm này, phải thông qua máy kiểm tra thì mới có thể nhận biết, mà các cơ sở nhỏ lẻ thì ít khi có thiết bị này.

Ngoài ảnh hưởng tới quyền lợi của NTD, tôn giả, tôn nhái còn làm giảm uy tín và lợi ích của doanh nghiệp. Theo đại diện chi nhánh Tập đoàn tôn Hoa Sen, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 4 cơ sở kinh doanh tôn của tập đoàn ở thị xã Chí Linh và các huyện Tứ Kỳ, Nam Sách, Thanh Miện. Các sản phẩm tôn đều được chuyển trực tiếp từ nhà máy sản xuất ở Bình Dương ra. Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, tất cả các đại lý tôn Hoa Sen đều được đặt máy kiểm tra. Tùy vào từng dòng tôn và lớp sơn mạ, thời gian bảo hành có thể từ 10 - 20 năm và thời gian sử dụng còn kéo dài hơn nữa. Tuy nhiên, việc những loại tôn không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp "mượn" thương hiệu để qua mắt khách hàng trở nên phổ biến, gây hậu quả xấu đến việc phân phối sản phẩm của chi nhánh bởi sản phẩm giả, nhái có giá rẻ hơn nhiều so với sản phẩm chính hãng.

Tôn giả, tôn nhái rất khó phân biệt nhưng khi sử dụng rất nhanh phai lớp sơn mạ, nhanh gỉ sét. Tuổi thọ của công trình vì thế cũng mau chóng xuống cấp. Ông Vũ Minh Hải, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh cho biết: Sắp tới tùy thuộc vào điều kiện cụ thể, hội sẽ khảo sát, đánh giá chất lượng tôn xây dựng để có cơ sở bảo vệ quyền lợi NTD. Để tránh nhầm lẫn, mua phải tôn kém chất lượng, NTD nên liên hệ với những đại lý phân phối chính thức. Bên cạnh đó, cần phải có sự đánh giá, so sánh về giá thành, không nên ham rẻ mà mua phải tôn kém chất lượng. Nhãn mác hàng hóa là kênh cung cấp thông tin của nhà sản xuất cho khách hàng, vì vậy trước khi quyết định mua sản phẩm, NTD cần lưu ý về vấn đề này. Đặc biệt, NTD nên lưu giữ chứng từ, hóa đơn, phiếu bảo hành để khi gặp phải trường hợp tôn kém chất lượng có thể khiếu kiện bảo vệ quyền lợi cho mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần cung cấp thông tin đầy đủ cho khách hàng về cách phân biệt và nhận dạng thương hiệu để NTD có thể dễ dàng nhận diện được sản phẩm chất lượng. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp và NTD có thể bảo vệ quyền lợi cho mình.

PV

Kiểm soát chặt chẽ thị trường tôn xây dựng

Nhu cầu sử dụng tôn càng lớn thì tôn giả, tôn nhái càng nhiều, đánh trúng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Việc sử dụng tôn kém chất lượng có thể dẫn đến những hậu quả khó lường, nhất là đe dọa tính mạng con người khi công trình xuống cấp. Không những vậy, nó còn ảnh hưởng tới việc phân phối, tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp tôn chính hãng khi giá của tôn giả, tôn nhái thấp hơn nhiều. Để ngăn chặn tình trạng trên, các cơ quan chức năng cần có giải pháp để kiểm soát chặt chẽ thị trường tôn xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, buôn bán tôn kém chất lượng.

VŨ ĐỨC KHIÊM
 Giám đốc Công ty TNHH IDAY

Công khai cửa hàng bán tôn kém chất lượng

Năm 2013, Công ty CP Đông Hòa (Bình Giang) trở thành nhà phân phối sản phẩm tôn Hoa Sen tại thị trường TP Hải Dương. Lúc đó, chúng tôi chỉ tập trung vào việc phân phối và nhận phân phối sản phẩm cho các công trình lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây, do nhu cầu của người dân nên công ty mở thêm hình thức bán lẻ.

Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện một số mẫu tôn nhái sản phẩm do công ty chúng tôi phân phối với thủ đoạn làm giả tinh vi nên người tiêu dùng khó nhận biết. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhằm sớm phát hiện ra những cửa hàng bán tôn giả, tôn nhái. Qua đó có biện pháp xử lý thích đáng và công khai các địa chỉ bán hàng kém chất lượng để người dân biết.

NGUYỄN THỊ HOÀI
Đại diện Công ty CP Đông Hòa

Hướng dẫn người tiêu dùng cách chọn tôn

Mặc dù thị trường tôn ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng tôn trong xây dựng ngày càng cao song việc hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm có chất lượng còn rất nhiều hạn chế.

Hiện nay, khi mua tôn, ngoài giới thiệu của người bán hàng thì người dân không biết trông chờ vào sự hướng dẫn nào khác. Thói quen của đại đa số người tiêu dùng hiện nay là khi mua bán không lấy hóa đơn. Điều này dẫn tới hậu quả là khi mua phải sản phẩm kém chất lượng sẽ không thể khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình.

Theo tôi, cơ quan chức năng cần có hướng dẫn cụ thể về cách chọn lựa sản phẩm tôn xây dựng để tạo thuận lợi cho người dân. Bản hướng dẫn cần được niêm yết ở nơi dễ thấy tại mỗi cửa hàng tôn, giống như bảng nội quy phòng cháy, chữa cháy thường được treo tại các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, để bảo vệ quyền lợi của mình, các nhà sản xuất tôn chính hãng cần có nhiều cách hướng dẫn người dân lựa chọn sản phẩm, tăng cường tuyên truyền, phát tờ rơi đến tận tay người tiêu dùng...

LÊ VĂN SƠN
(Thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lập lờ hàng thật, hàng giả