Lào quật ngã Thái Lan ở bán kết U19 Đông Nam Á

14/07/2022 06:00

Lào lần đầu vào chung kết U19 Đông Nam Á, sau khi hạ Thái Lan 2-0 tại bán kết ở TP Bekasi tối 13.7.

Sân Patriot hôm 13.7 đón liên tiếp những bất ngờ ở bán kết U19 Đông Nam Á. Sau khi Malaysia thắng đậm Việt Nam 3-0 lúc chiều, đến lượt Lào hạ Thái Lan hai bàn không gỡ buổi tối. Lào sẽ tái ngộ Malaysia ở chung kết, còn Việt Nam gặp lại Thái Lan trong trận tranh giải ba ngày 15.7.

Lào (áo đỏ) với đấu pháp hợp lý, thắng cách biệt Thái Lan. Ảnh: Changsuek

Lào (áo đỏ) với đấu pháp hợp lý, thắng cách biệt Thái Lan. Ảnh: Changsuek

Hai đội bị đánh giá thấp hơn ở bán kết đều thắng, nhưng không hoàn toàn do may mắn. Lào dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên đội tuyển quốc gia Michael Weiss, duy trì đấu pháp phòng ngự phản công hợp lý. Trong phần lớn thời gian giữa hai bàn của Lào, Thái Lan không tạo ra cơ hội nào đáng kể. Đoàn quân của Weiss lúc gây áp lực tầm cao, khi phòng thủ khối thấp để ngăn Thái Lan tiếp cận cấm địa.

Công lớn trong chiến thắng của Lào thuộc về thủ môn Phounin Xayyasone. Dù chiều cao hạn chế, anh nhiều lần phản xạ nhanh để cứu thua, hoặc lao ra bắt bóng bổng làm chủ cấm địa. Như hai cơ hội liên tiếp của Thái Lan ở phút thứ năm và sáu, Phounin đều bay người nhanh để đẩy bóng ra. Hay như cơ hội cuối cùng ở Thái Lan phút bù hiệp hai, thủ thành 18 tuổi này vẫn kịp dùng chân phá ra.

Chỉ có một lần Phounin bị đánh bại, và đó cũng là cơ hội tốt nhất của Thái Lan trong trận đấu. Phút 78, cầu thủ Thái Lan nhận bóng trong cấm địa rồi sút chìm chéo góc qua thủ môn, nhưng một hậu vệ Lào kịp phá ra trên vạch vôi. Tiền đạo Winai Aimoat đá bồi trước cầu môn trống, nhưng anh sút vấp bóng khó hiểu và giúp Phounin bắt gọn.

Thái Lan tạo ra nhiều cơ hội ở đầu và cuối trận, nhưng không thể ghi bàn nào. Ảnh: Changsuek

Thái Lan tạo ra nhiều cơ hội ở đầu và cuối trận, nhưng không thể ghi bàn nào. Ảnh: Changsuek

Không chỉ phòng ngự tốt, Lào còn thường tỏ ra nguy hiểm mỗi khi lên bóng. Họ mở tỷ số phút thứ tám từ một tình huống cố định. Hậu vệ Thái Lan để bóng bật ra trước cấm địa, giúp tiền đạo Peeter Phanthavong nhanh chân đá bồi tung nóc lưới. Còn bàn thứ hai của Lào tới từ một pha phản công phút 85. Tiền vệ Damoth Thongkhamsavath nhận bóng trong cấm địa, đẩy qua người rồi sút chìm qua hai chân thủ môn Thái Lan vào lưới. Lúc này, cầu thủ Lào mới vỡ oà và nhảy lên người nhau reo mừng.

Lào thậm chí đã có thể thắng với tỷ số giống Malaysia, nếu Foutbone Kounnasen tận dụng cơ hội tốt hơn ở phút 88. Nhưng chừng đó là đủ để thầy trò Weiss duy trì thành tích toàn thắng, để lần đầu vào chung kết U19 Đông Nam Á.

Đội hình xuất phát

Thái Lan: Narongsak - Thawatchai, Theekawin, Chanapach, Bukkoree, Phanthamit, Sittha, Kakana, Seksan, Thanawut, Nattakit.

Lào: Phounin - Phoutthavong, Anantaza, Saleunxay, Vongsakda, Chanthavixay, Khonesavanh, Sayfon, Phonsack, Damoth, Peeter.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lào quật ngã Thái Lan ở bán kết U19 Đông Nam Á