Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương: Chậm trả lương, người lao động kêu cứu

22/06/2021 06:32

Nhiều người lao động của Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương kêu cứu vì bị chậm trả lương nhiều tháng.


Nhiều người lao động ở Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương bức xúc vì lương đã thấp còn bị trả chậm

Giọt nước tràn ly

Nhiều người lao động làm việc tại Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương rất bức xúc vì quyền lợi và đời sống không bảo đảm do xí nghiệp chậm trả lương nhiều tháng qua và lương quá thấp. Người lao động phản ánh năm 2020, xí nghiệp nợ lương 4 tháng liên tục, đến cuối năm mới chi trả. Năm 2021, xí nghiệp tiếp tục chậm trả lương tháng 4 và tháng 5.

Anh Trần Đức Thuật, công nhân của xí nghiệp bức xúc cho biết người lao động làm việc rất vất vả nhưng lương chỉ 2-3 triệu đồng/tháng còn bị trả chậm. “Nhà tôi cả 2 vợ chồng cùng làm ở xí nghiệp, chỉ chờ vào đồng lương. Khi xí nghiệp nợ lương, tôi phải đi vay chỗ nọ đập chỗ kia để trang trải cuộc sống và nuôi con”.

Nhiều lao động còn bức xúc hơn khi họ làm đủ 22 ngày công/tháng nhưng chỉ nhận được lương 15 ngày công. Họ làm thêm nhiều công việc khác như cắt cỏ vỉa hè, làm thêm thứ bảy, chủ nhật, ngày nghỉ lễ, làm quá giờ hành chính… nhưng không được chi trả thù lao xứng đáng. 

Công việc nặng nhọc, môi trường làm việc nguy hiểm, độc hại do tiếp xúc với nhựa đường và các phương tiện tham gia giao thông... nhưng gần 2 năm nay người lao động  không được trang cấp bảo hộ lao động theo quy định… Họ lo lắng hơn cả là xí nghiệp sắp cổ phần hóa, sẽ phải tinh giản biên chế nhưng đến nay vẫn chưa rõ sẽ căn cứ vào tiêu chí nào để xác định người thuộc diện phải tinh giản. Người nghỉ sẽ được hưởng chế độ, quyền lợi gì? Chủ trương này đã có từ năm 2020 nhưng đến nay xí nghiệp vẫn chưa có phương án cụ thể.

Những bức xúc kéo dài trên không được tuyên truyền, giải quyết kịp thời dẫn đến “giọt nước tràn ly”, hơn 100 người lao động đã cùng nhau ký vào lá đơn cầu cứu các cơ quan chức năng. “Tôi đã đại diện người lao động kiến nghị với lãnh đạo xí nghiệp nhưng không được đáp ứng. Quá bức xúc nên chúng tôi đã dừng việc trong 2 ngày 14 và 15.6 để đòi quyền lợi chính đáng của mình”, anh Thuật nói.

Chính quyền vào cuộc

Ông Vũ Văn Thế, Giám đốc Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương cho biết lý do chậm trả lương là do từ năm 2020 đơn vị được giao nhiệm vụ theo hình thức đặt hàng. Xí nghiệp phải hoàn thành khối lượng công việc, được nghiệm thu, thanh quyết toán xong mới có kinh phí trả lương. Xí nghiệp đang giao bộ phận chuyên môn rà soát để trang cấp bảo hộ lao động cho người lao động. Sau khi đối trừ với dự toán được giao, chia đều cho tất cả người lao động thì không đủ kinh phí để trả lương 22 ngày cho người lao động nên xí nghiệp đang lúng túng trong xây dựng phương án trả lương. 

Năm 2021, xí nghiệp nhận thêm phần việc cắt cỏ vỉa hè để tăng nguồn thu trả lương cho người lao động nên họ không được nhận thêm tiền công từ làm việc này. Về phương án sử dụng lao động, tinh giản biên chế xí nghiệp cũng vẫn đang loay hoay. 

Với vai trò là người đứng đầu đơn vị nhưng chưa kịp thời xử lý các công việc nên ông Thế đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của mình. Ông Thế cũng mong người lao động cùng chia sẻ khó khăn với xí nghiệp và đề nghị UBND TP Hải Dương sớm có phương án tháo gỡ. 

Sau khi nhận đơn của người lao động, UBND TP Hải Dương đã khẩn trương xác minh và tổ chức buổi đối thoại với lãnh đạo và người lao động xí nghiệp. Tại buổi đối thoại ngày 19.6, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương đã phê bình cá nhân Giám đốc và Ban lãnh đạo xí nghiệp đã thiếu chủ động, nhạy bén trong quản lý, điều hành và bố trí công việc tại đơn vị dẫn đến những vướng mắc, bức xúc trong thời gian dài của người lao động. Ông Đăng yêu cầu các đơn vị liên quan của thành phố quan tâm, hỗ trợ xí nghiệp giải quyết công việc cũng như tham mưu, báo cáo lãnh đạo thành phố để kịp thời tháo gỡ. 

Ông Đăng chỉ đạo từ tháng 7.2021, xí nghiệp không được chậm trả lương cho người lao động. Với những kiến nghị khác, ông Đăng yêu cầu Ban lãnh đạo xí nghiệp cùng các phòng, ban của thành phố nhanh chóng xây dựng phương án cụ thể, lấy ý kiến của người lao động trước khi trình lên lãnh đạo TP Hải Dương xem xét quyết định, thời gian chậm nhất là ngày 30.7 tới.

THẾ ANH

Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP Hải Dương, được thành lập tháng 3.1988. Đây là đơn vị sự nghiệp kinh tế, được giao quản lý 3 hạt đường, bến đò Hàn, đội quản lý bãi chôn lấp phế thải xây dựng... Xí nghiệp hiện có 171 lao động.

(0) Bình luận
Xí nghiệp Giao thông vận tải TP Hải Dương: Chậm trả lương, người lao động kêu cứu