Lãnh đạo Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản sẽ gặp nhau bên lề hội nghị G7

15/05/2023 05:42

Tại cuộc gặp ba bên Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản, các lãnh đạo dự kiến thảo luận các biện pháp hợp tác chiến lược trong ứng phó với mối đe dọa hạt nhân, khủng hoảng năng lượng và các thách thức chung khác.

Tổng thống Yoon Suk-yeol (trái), người đồng cấp Mỹ Joe Biden (giữa) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: Yonhap)

Tổng thống Yoon Suk-yeol (trái), người đồng cấp Mỹ Joe Biden (giữa) và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. (Nguồn: Yonhap)

Theo hãng tin Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 14.5 thông báo, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tại TP Hiroshima của Nhật Bản, diễn ra từ ngày 19-21.5, và có cuộc gặp ba bên bên lề hội nghị với người đồng cấp Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Thông cáo báo chí của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Yoon Suk-yeol sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 với tư cách là lãnh đạo của một quốc gia được mời dự, do Hàn Quốc không phải là thành viên của G7.

Dự kiến, ông Yoon Suk-yeol sẽ có bài phát biểu về vấn đề lương thực và năng lượng tại một phiên họp mở rộng của hội nghị thượng đỉnh G7.

Phiên họp có sự tham dự của các nước thành viên G7 và 7 quốc gia khách mời khác, bao gồm Australia, Brazil, Comoros, Quần đảo Cook, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo nêu rõ việc Hàn Quốc được mời tham dự hội nghị G7 năm nay khẳng định vị thế của nước này trong vai trò một đối tác quốc tế.

Theo ông, đây cũng là minh chứng cho thấy Hàn Quốc có xu hướng thắt chặt mối quan hệ với các nước Mỹ, Nhật Bản, đồng thời mở rộng từ ngoại giao song phương sang đa phương.

Theo ông Kim Tae-hyo, tại cuộc gặp ba bên, các lãnh đạo dự kiến thảo luận các biện pháp hợp tác chiến lược trong ứng phó với mối đe dọa hạt nhân, khủng hoảng năng lượng và các thách thức chung khác.

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết, nhiều khả năng lãnh đạo ba nước sẽ đưa ra thông báo chung về những tiến bộ đạt được và kết quả hợp tác, thay vì ký một thỏa thuận mới.

Thời gian tổ chức cuộc gặp chưa được công bố, song nguồn tin trên cho rằng sẽ vào nửa sau của giai đoạn diễn ra hội nghị thượng đỉnh G7. Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng có kế hoạch gặp gỡ song phương với lãnh đạo các nước khác.

Ngoài ra, theo kế hoạch, Tổng thống Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Fumio Kishida sẽ cùng tới thăm đài tưởng niệm dành riêng cho các nạn nhân Hàn Quốc trong vụ ném bom nguyên tử năm 1945 tại Hiroshima. Tổng thống Yoon Suk-yeol là Tổng thống Hàn Quốc thứ 4 tham dự hội nghị thượng đỉnh G7.

Trước và sau chuyến đi đến Nhật Bản, Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng có cuộc gặp tại Seoul với các nhà lãnh đạo khác gồm Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Mỹ-Hàn Quốc-Nhật Bản sẽ gặp nhau bên lề hội nghị G7