Tin tức

Lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản gặp song phương trước hội nghị ba bên

TN (theo Vietnam+) 26/05/2024 19:03

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhất trí nối lại giai đoạn 2 của quá trình đàm phán FTA giữa hai nước nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. (Nguồn: Joint Press Corps)
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường

Ngày 26/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã có cuộc gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Seoul để thảo luận những biện pháp mở rộng hợp tác kinh tế cũng như cách thức hợp tác về những vấn đề quốc tế và khu vực.

Cuộc gặp diễn ra trước thềm hội nghị ba bên giữa lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo hãng tin Yonhap, tại buổi họp báo sau cuộc gặp, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo thông báo Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Lý Cường và đã nhất trí thiết lập đối thoại an ninh ngoại giao - một cơ chế tham vấn đối thoại theo thể thức 2+2 giữa các bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng của hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên của cơ chế đối thoại này vào giữa tháng Sáu năm nay.

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc và Thủ tướng Trung Quốc cũng nhất trí sẽ nối lại giai đoạn 2 của quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa hai nước nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ nối lại hoạt động của ủy ban hợp tác đầu tư song phương vào cuối năm nay sau 13 năm gián đoạn, đồng thời sẽ khởi động đối thoại cấp cao giữa bộ trưởng thương mại hai nước để thảo luận biện pháp ổn định chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp chủ chốt.

Tại hội đàm, Tổng thống Yoon Suk Yeol bày tỏ tin tưởng rằng Hàn Quốc và Trung Quốc cần hợp tác chặt chẽ không chỉ vì mối quan hệ song phương mà còn vì hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế.

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giữa hai nước để ứng phó với những bất ổn kinh tế ngày càng gia tăng cũng như các cuộc khủng hoảng trên thế giới ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay.

Về phần mình, Thủ tướng Lý Cường nhấn mạnh mối quan hệ kinh tế gần gũi giữa Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời bày tỏ hy vọng mối quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Ông Lý Cường khẳng định Trung Quốc mong muốn hợp tác với Hàn Quốc thúc đẩy mối quan hệ láng giềng hữu nghị và tin cậy lẫn nhau.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Lý Cường là vào tháng 9/2023 tại Indonesia bên lề Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đây là lần đầu tiên ông Lý Cường đến Hàn Quốc kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 3/2023.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã hội đàm lần lượt với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Theo hãng thông tấn Kyodo, tại cuộc hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Hàn Quốc, Thủ tướng Kishida cam kết sẽ nỗ lực phát triển hơn nữa quan hệ song phương, hướng đến kỷ niệm 60 năm hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 2025.

Thủ tướng Kishida nêu rõ Nhật Bản sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ với Hàn Quốc để giải quyết các vấn đề toàn cầu, đồng thời duy trì và tăng cường nỗ lực để hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Về phần mình, Tổng thống Yoon cho biết Hàn Quốc sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc gặp cấp cao với Nhật Bản trong các lĩnh vực như tài chính, công nghiệp và công nghệ tiên tiến.

Sau cuộc gặp Tổng thống Yoon Suk Yeol, Thủ tướng Fumio Kishida đã tiến hành cuộc gặp song phương với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Các cuộc gặp song phương nói trên diễn ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh ba bên Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, dự kiến diễn ra trong hai ngày 26 và 27/5 tại thủ đô Seoul.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên lần gần đây nhất diễn ra năm 2019 tại thành phố Thành Đô, Tây Nam Trung Quốc.

TN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản gặp song phương trước hội nghị ba bên
    ss