Lạng Sơn nỗ lực cải thiện PCI

03/08/2023 21:29

Với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh miền núi biên giới, có vị trí địa lý đắc địa, nằm trong tuyến hành lang kinh tế xuyên Á, giáp với Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn đã và đang "trải thảm đỏ" thu hút đầu tư.


Nhiều hợp đồng cam kết đầu tư đã được thông qua Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại-du lịch tỉnh Lạng Sơn 2023

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, Lạng Sơn đã thành công trong việc cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Theo công bố của VCCI, năm 2022 với điểm tổng hợp đạt 67,88 điểm, tỉnh Lạng Sơn xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 21 bậc so với năm 2021.

Để đạt kết quả trên, Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư để kêu gọi đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Những chính sách cải cách mạnh mẽ toàn diện thủ tục hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, với chính sách ưu đãi tiền thuê đất, trong 3 năm 2019, 2020, 2021 triển khai Nghị quyết, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện thủ tục miễn giảm tiền thuê đất cho 45 doanh nghiệp với số tiền là 136,8 tỷ đồng. Trong đó, miễn giảm theo ngành nghề ưu đãi về hỗ trợ đầu tư và loại hình của các cơ sở thực hiện xã hội hóa theo Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND cho 4 doanh nghiệp với tổng số tiền là 4,46 tỷ đồng và miễn giảm theo địa bàn ưu đãi về hỗ trợ đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư cho 41 doanh nghiệp với tổng số tiền là 132,35 tỷ đồng.

Nhờ những chính sách đột phá này mà hàng loạt doanh nghiệp đã lựa chọn Lạng Sơn để “làm tổ”, trong đó có một số dự án với nguồn vốn lớn, hứa hẹn đóng góp rất tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn trong tương lai gần như: khu đô thị thương mại, căn hộ và shophouse Diamond Park (tổng vốn đầu tư 1.582 tỷ đồng); khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Emer Hill (tổng vốn đầu tư 460 tỷ đồng); đầu tư xây dựng Nhà máy Chế biến gỗ huyện Lộc Bình (tổng vốn đầu tư 421 tỷ đồng); khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Hồ Bản Nầng (tổng vốn đầu tư 838 tỷ đồng)…

Minh chứng cho những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương, đại diện Công ty CP Đầu tư TNG Holdings cho biết, tập đoàn đã có một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh ngay tại TP Lạng Sơn và các huyện như Đồng Mỏ, Hữu Lũng, Cao Lộc, Chi Lăng,… với tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Trong 3 năm thực hiện Nghị quyết số 12 năm 2018 của HĐND tỉnh, "bức tranh" thu hút đầu tư của địa phương đã thực sự khởi sắc với hàng loạt dự án lớn đang chọn Lạng Sơn làm điểm đến. Đã có 94 dự án được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng số vốn đăng ký 22.108 tỷ đồng…

Theo tienphong.vn

(0) Bình luận
Lạng Sơn nỗ lực cải thiện PCI