Làng chài chuẩn bị ngày hội bầu cử

02/05/2021 06:39

Với sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, người dân ở đa số các làng chài trong tỉnh đã hiểu được ý nghĩa to lớn và sẵn sàng tham gia cuộc bầu cử.


Danh sách cử tri được niêm yết tại khu dân cư Kênh Giang, phường Văn Đức (Chí Linh)

Những ngày này, không khí ở các làng chài sôi nổi hơn hẳn vì công tác chuẩn bị bầu cử đang khẩn trương.

Sẽ gác lại mọi việc để đi bầu cử

Tuy cách xa trung tâm thành phố nhưng khu dân cư (KDC) Kênh Giang ở phường Văn Đức (Chí Linh) những ngày này rộn ràng không khí chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Khu có hơn 600 khẩu thì khoảng 200 người làm nghề chài lưới, vận tải thủy xa quê. Nhiều hộ làm nghề đánh bắt thủy sản ở một số vùng biển ở Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An... Những người làm nghề vận tải đường thủy thường chở hàng từ Hải Dương đi Hải Phòng, Quảng Ninh. Người làm gần mỗi tuần về nhà một lần, người làm xa có khi đến Tết mới về. Anh Phùng Văn Mạnh, một người dân ở Kênh Giang đang đánh bắt cá ở vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại: "Cán bộ KDC và một số người bạn làm việc ở địa phương đã thông tin cho tôi về ngày bầu cử. Tôi biết đây vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm của công dân nên tôi sẽ trở về để đi bầu cử".

Ngay từ khi bắt đầu niêm yết danh sách cử tri tại điểm bầu cử UBND xã Kênh Giang cũ (nay là KDC Kênh Giang, phường Văn Đức), đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ trong khu đã tổ chức dọn cỏ, vệ sinh môi trường sạch sẽ khu vực này. KDC còn chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ mừng ngày hội lớn.

Làng chài thôn Trường Giang, xã Thanh Xuân (Thanh Hà) có khoảng 40% số dân làm nghề đánh bắt thủy sản trên sông nhưng chỉ có một số làm ăn ở xa, còn lại chủ yếu đánh bắt ở các sông trong tỉnh. Vì thế, ngày bầu cử hầu hết người dân trong thôn sẽ đi bỏ phiếu. Ông Nguyễn Văn Thị là một trong những người làm nghề chài lưới rất quan tâm đến bầu cử. Ông tham gia 2 hội nghị hiệp thương, hội nghị lần 3 do phải đi đánh bắt nên vợ ông đi thay. Ông Thị nói: "Đi bỏ phiếu bầu cử là cơ hội để mình thể hiện chính kiến, lựa chọn cán bộ có tâm phục vụ nhân dân nên ngày bầu cử tôi sẽ gác lại mọi việc để tham gia".

Trước đây, người dân ở các làng chài trong tỉnh thường từ nhiều vùng, miền khác nhau về và sinh sống trên thuyền. Sau này họ được cấp đất ở, đa số các hộ sinh sống trên bờ. Có những người đã chuyển sang làm công nhân.


Cán bộ Ủy ban MTTQ phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) và cán bộ khu dân cư 16 đến khu tái định cư của ngư dân Kim Lai tuyên truyền về bầu cử

Tuyên truyền sâu rộng

Bà Nguyễn Thị Bé, Bí thư Chi bộ thôn Trường Giang cho biết để tuyên truyền cho người dân làng chài, cán bộ thôn phải tới từng nhà nói chuyện, thông tin, phổ biến quy định của pháp luật về bầu cử. Có những hôm phải đi đến tối muộn vì khi đó bà con mới đi làm về.

So với những nơi khác, công tác tuyên truyền ở làng chài Kim Lai, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) có nhiều thuận lợi hơn. Kim Lai không chỉ là làng chài đơn thuần mà đây còn là khu đồng bào công giáo sinh sống. Nét đặc thù của làng chài này là mỗi tuần có ít nhất 2 buổi lễ tập trung tại nhà thờ. Người nào đi đánh bắt xa cũng bố trí về đúng ngày làm lễ cầu nguyện. Vì thế, phường Ngọc Châu, đại diện KDC còn phối hợp với linh mục để thông tin hoạt động bầu cử cho cử tri làng Kim Lai. Ngoài tuyên truyền trên loa truyền thanh, phường còn treo các pa nô, khẩu hiệu hướng đến ngày bầu cử trong KDC.  Ông Phạm Văn Cảnh, Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Châu cho biết những  kỳ bầu cử trước ngư dân đi bỏ phiếu cơ bản đầy đủ. Phường tuyên truyền bầu cử đến ngư dân làng chài với nhiều hình thức. Cán bộ KDC đến tận nhà có con em đi làm ăn xa, trao đổi với bố mẹ để họ gọi con về thực hiện nghĩa vụ, quyền lợi của mình.

Các địa phương có dân cư làm nghề chài lưới cũng quan tâm tuyên truyền bằng cách phát tờ rơi liên quan đến công tác bầu cử, giới thiệu những điểm mới của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, quyền bầu cử và ứng cử của công dân...  Chị Đỗ Thị Thành, Phó Bí thư Chi bộ KDC Kênh Giang cho biết: "Chúng tôi sẽ tuyên truyền tích cực hơn nữa để vận động ngư dân về bầu cử".

Với sự quan tâm, vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, đến nay, người dân ở đa số các làng chài đã hiểu được ý nghĩa to lớn của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Từ nay đến ngày bầu cử, các cấp ủy, chính quyền tiếp tục tăng thời lượng tuyên truyền để ngư dân về bỏ phiếu bầu cử đầy đủ.

HƯƠNG GIANG

(0) Bình luận
Làng chài chuẩn bị ngày hội bầu cử