Trong tỉnh

Lan toả phong trào chạy thể dục ở TP Hải Dương

TIẾN MẠNH 21/12/2023 15:00

Phong trào chạy thể dục ở TP Hải Dương lan toả khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, thu hút đông đảo người tham gia ở các lứa tuổi, thành phần.

img_4268-2.jpg
Giải chạy tập thể "Vì thành phố Hải Dương xanh" do TP Hải Dương tổ chức cuối tháng 10 vừa qua thu hút hơn 3.000 người tham dự (ảnh cơ sở cung cấp)

Bộ môn nhiều người yêu thích

Ông Bùi Anh Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao TP Hải Dương cho biết năm 2023, toàn thành phố ước có khoảng 45% số người dân thường xuyên tham gia tập luyện thể dục, thể thao, tăng 0,8% so với năm 2022. Trong đó, chạy thể dục là một trong những hoạt động được người dân ưa thích. So với nhiều môn chơi khác, chạy thể dục gần như không tốn chi phí, dễ thực hiện, tốt cho sức khoẻ, hợp với mọi thành phần, lứa tuổi...

Hình ảnh những "vận động viên" gồm cả người già, gái, trai, học sinh... chạy thể dục quanh các điểm vui chơi công cộng, tại các công viên, trên các tuyến phố, khu đô thị mới rộng rãi, văn minh ở TP Hải Dương đã trở nên quá đỗi quen thuộc. Nhiều câu lạc bộ liên quan đến bộ môn này đã được thành lập, ngày càng mở rộng thành viên, tạo sự lan toả, khuyến khích mọi người tích cực tham gia rèn luyện sức khoẻ.

Những năm đầu thập niên 1990, TP Hải Dương đã tổ chức được giải chạy tập thể - việt dã (sau đổi tên thành giải chạy tập thể). Trừ những năm phải thực hiện giãn cách vì dịch Covid-19, còn lại năm nào giải cũng định kỳ tổ chức vào tháng 10 hằng năm, quy tụ đông đảo người dân, chia thành nhiều nhóm tuổi tham dự.

Đặc biệt vào năm 2019, giải được mở rộng nhân dịp TP Hải Dương được công nhận là đô thị loại I, thu hút hơn 4.000 người tham gia, trong đó có cả các vận động viên chuyên nghiệp đến từ 10 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng. Năm nay, dù giải không mở rộng song cũng thu hút hơn 3.000 người hưởng ứng.

"Năm nào thành phố cũng quan tâm bố trí kinh phí để tổ chức giải chạy. Giải thu hút gần như tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhiều doanh nghiệp trên địa bàn, tạo sức lan toả mạnh mẽ và khẳng định đây là một sân chơi lớn được người dân ưa thích", ông Vũ nhấn mạnh.

Sẵn sàng chinh phục giải đấu uy tín

img_4263.jpg
Nhiều thành viên Câu lạc bộ Hải Dương Runner - HDRC (áo vàng) có bề dày kinh nghiệm tại các giải phong trào, chuyên nghiệp sẽ lần đầu tranh tài tại Giải việt dã Báo Hải Dương (ảnh câu lạc bộ cung cấp)

Phong trào chạy thể dục ngày càng phát triển không chỉ giúp nâng cao sức khoẻ nhân dân mà còn giúp TP Hải Dương tuyển chọn được những vận động viên tốt nhất tham dự các giải đấu lớn, trong đó có Giải việt dã Báo Hải Dương “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng”. Ông Vũ cho biết đây là giải đấu có quy mô, uy tín đã được khẳng định từ hàng chục năm qua. Điểm mới tại giải năm nay (sẽ diễn ra vào ngày 24/12) là Ban tổ chức có hỗ trợ kinh phí cho các đoàn tham dự. Điều này tạo động lực rất lớn để thúc đẩy, lan toả phong trào chạy thể dục, thu hút ngày càng nhiều người tham gia.

Hướng tới Giải việt dã Báo Hải Dương lần thứ 30 sẽ diễn ra vào ngày 24/12, TP Hải Dương đã có sự chuẩn bị chu đáo, quyết tâm chinh phục thứ hạng cao. Thành phố đã tuyển chọn gần 100 vận động viên tham dự giải, nhiều nhất từ trước đến nay, là những vận động viên xuất sắc, gồm cả học sinh, giáo viên thể chất, thành viên các câu lạc bộ chạy.

Đáng chú ý nhất là có sự tham gia của Câu lạc bộ Hải Dương Runner - HDRC. Thành lập cách đây 2,5 năm nhưng câu lạc bộ quy tụ rất nhiều vận động viên có bề dày kinh nghiệm tham dự các giải chạy phong trào, chuyên nghiệp trong cả nước. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi dự Giải việt dã Báo Hải Dương nhưng cả đội rất tự tin. Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ càng và sẵn sàng săn vàng ở các nội dung", chị Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Hải Dương Runner - HDRC tự tin nói.

img_9575.jpg
Thầy và trò Trường THCS Võ Thị Sáu nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho Giải việt dã Báo Hải Dương

Anh Trần Quang Hưng, giáo viên giáo dục thể chất Trường THCS Võ Thị Sáu - một trong những vận động viên của thành phố dự giải lần này chia sẻ: "Ngoài tôi sẽ tham dự chạy cự ly 5.000 m thì trường còn có 2 nam học sinh lớp 9 sẽ chạy cự ly 3.000 m. Cả thầy và trò đang rất hào hứng chờ đợi tới giây phút tranh tài. Những ngày qua, tôi tận dụng gần như mọi thời gian trống hằng ngày để tập cùng các em. Tôi và các em cũng chú trọng các bài tập vượt ngưỡng, thích nghi được cường độ cao, cự ly chạy dài, nâng cao sức mạnh... vì giải này quy tụ rất đông các vận động viên mạnh nhất của các địa phương".

Giải việt dã Báo Hải Dương lần thứ 30 đang cận kề. Các vận động viên ở TP Hải Dương đang tranh thủ tối đa thời gian để rèn những kỹ năng cần thiết, sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ.

TIẾN MẠNH
(0) Bình luận
Lan toả phong trào chạy thể dục ở TP Hải Dương