Tin tức

Lần ra đường dây ma túy "lớn nhất lịch sử" từ vụ 4 tiếp viên hàng không

T.H (theo VnExpress) 19/01/2024 22:05

Công an TP Hồ Chí Minh cho hay từ việc phát hiện 4 tiếp viên "xách tay ma túy", cơ quan điều tra đã phá đường dây ma túy "lớn nhất trong lịch sử", sẽ khởi tố khoảng 500 người.

Ngày 19/1, thiếu tướng Mai Hoàng, Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết thông tin trên tại hội nghị phòng chống ma túy qua đường hàng không do Cục Hải quan Hà Nội tổ chức.

Vụ án được phát hiện ngày 16/3/2023, khi cán bộ hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thấy có nhiều tuýp kem đánh răng lạ trong hành lý của 4 tiếp viên Vietnam Airlines trên chuyến bay VN10 từ Pháp về. "Chưa cần dùng thiết bị soi chiếu nhưng bằng kỹ năng nhạy bén và trách nhiệm, cán bộ hải quan đã kiểm tra", ông Mai Hoàng nói.

Lực lượng chức năng tìm thấy hơn 8 kg thuốc lắc và hơn 3 kg cocain, ketamine (ma túy khay, loại đắt tiền nhất) trong valy. Bốn tiếp viên khai nhận vận chuyển các tuýp kem với tiền công 10 triệu đồng và không biết bên trong có ma túy.

Ông Mai Hoàng kể, thời điểm đó đã đặt câu hỏi những người này "có biết bên trong là ma túy không, ý thức chủ quan như thế nào". Sau khi phân tích công việc hàng ngày, cảnh sát xác định 4 tiếp viên thường tận dụng việc "valy thừa cân" để vận chuyển thuê hàng hóa về Việt Nam. Trong chuyến hàng đó, người được trả công nhiều nhất là 2,6 triệu đồng

"Đặt tính nhân văn lên hàng đầu và với phương châm không làm oan người vô tội, chúng tôi quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên, dù nhiều áp lực", Phó giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh nói.

Những tuýp kem đánh răng chứa ma túy được các tiếp viên hàng không xách về Việt Nam. Ảnh: Hải quan TP HCM

Những tuýp kem đánh răng chứa ma túy được các tiếp viên hàng không xách về Việt Nam

Từ vụ án này, Công an TP Hồ Chí Minh lập chuyên án truy xét và trong ngày đầu tiên đã bắt 36 nghi phạm và lần ra những kẻ cầm đầu tại huyện Yên Thành, Nghệ An. Nhóm này bị xác định chuyển trót lọt 6 vụ từ nước ngoài về sân bay Nội Bài, sau đó chuyển tới TP Hồ Chí Minh và các tỉnh tiêu thụ. Chuyến hàng thứ 7, cũng là chuyến đầu tiên đưa qua Tân Sơn Nhất, chúng thuê bốn tiếp viên trên "xách tay" về.

Sau 10 tháng truy xét, Công an TP Hồ Chí Minh đã triệt phá 150 đường dây ma túy liên quan nhiều tỉnh thành có liên quan nhóm này. 381 người bị khởi tố, tang vật thu 130 kg ma túy. Cảnh sát cho biết chứng minh được 3.000 tài khoản thể hiện các nhóm này đã giao dịch 22.000 tỷ đồng.

"Đây sẽ là đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử ở nước ta nên thử hình dung nếu không triệt phá được thì hệ lụy sẽ thế nào. Chúng tôi dự kiến có 500 bị can trong chuyên án này", thiếu tướng Mai Hoàng nói.

Để đạt được kết quả trên, theo ông Hoàng có sự phối hợp giữa hải quan và công an. Bốn tiếp viên hỗ trợ cảnh sát rất nhiều vì "trong sáng và có nghiệp vụ".

Năm 2023, số lượng ma túy thu giữ ở TP Hồ Chí Minh cao đột biến, tăng 73% so với năm trước. Khi đánh án ma túy, với cách làm mới, Công an TP Hồ Chí Minh đã huy động toàn bộ Đội phòng chống cướp giật của Phòng cảnh sát hình sự tham gia truy xét.

Theo Cục Hải quan Hà Nội, từ 2021 đến nay, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy qua đường hàng không diễn biến rất phức tạp. Tội phạm lợi dụng chủ trương cải cách, hiện đại hóa việc kiểm tra hàng hóa để vận chuyển hàng cấm từ nước ngoài về Việt Nam.

Năm 2021-2023, Cục Hải quan Hà Nội phát hiện 138 vụ, phối hợp bắt 93 nghi phạm; thu hơn 1.700 kg ma túy.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Lần ra đường dây ma túy "lớn nhất lịch sử" từ vụ 4 tiếp viên hàng không