Đời sống văn hóa

Làm tắt

HOÀNG LONG 22/10/2023 16:25

Nhiều gia đình không quan tâm đến danh hiệu gia đình văn hóa.

danh-hieu-gia-dinh-van-hoa-1680682794908987950775-copy.png
Việc bình xét, công nhận danh hiệu gia đình văn hóa ở một số nơi chưa bảo đảm quy định

- Ông đang làm gì mà cặm cụi nhiều giấy tờ thế? - ông Hậu đến nhà ông Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn chơi, thấy ông Thanh đang ngồi viết lách liền hỏi.

- Tôi đang chấm điểm các gia đình trong thôn ông à. Thôn mình nhiều hộ quá nên chấm mấy tiếng đồng hồ rồi chưa xong!

- Vậy à, tôi tưởng việc này các hộ sẽ tự chấm theo từng tiêu chí rồi gửi thôn bình xét chứ ông?

- Đúng ra là vậy. Theo quy trình thì đầu năm Ban vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở thôn sẽ gửi bản đăng ký phấn đấu đạt gia đình văn hóa cho các hộ. Cuối năm sẽ lại phát bảng chấm điểm để các hộ tự chấm rồi nộp lại. Thôn sẽ tổ chức họp dân, bình xét xem có đạt được không.

- Thế sao mình không làm theo hướng dẫn mà ông lại phải tự chấm điểm vậy?

- Ông biết đấy, bây giờ nhiều gia đình không tha thiết với danh hiệu này đâu. Đầu năm phát động cũng rất ít hộ đăng ký. Nếu có đăng ký, cuối năm họ lại phải tự chấm điểm rồi gửi để đưa ra thôn họp bàn bình xét cũng phiền phức. Danh hiệu này có đạt được hay không đối với một số gia đình cũng không có tác dụng gì nên họ chẳng mặn mà. Không chỉ ở thôn mình mà nhiều nơi đều vậy ông ạ! - ông Thanh thở dài nói.

- Giờ ông chấm điểm xong rồi lại tổ chức họp dân bình xét à? - ông Hậu hỏi tiếp?

- Cũng lại phải làm tắt thôi. Trừ những gia đình có người vi phạm pháp luật, vợ chồng hay đánh chửi nhau, con cái không chấp hành nghĩa vụ quân sự… thì đưa ra, còn lại cũng đề nghị công nhận đạt danh hiệu vì phong trào chung ở địa phương.

- Ông thông cảm chứ tôi thấy thế này không ổn. Danh hiệu mà làm như vậy thì hình thức quá. Ông xem có kiến nghị giải pháp với cấp trên để làm hiệu quả, thực chất hơn không?

- Tôi cũng đang tính vậy. Chứ năm nào cũng làm việc này vừa hình thức, vừa mất nhiều thời gian, công sức. Thôn thì rất nhiều việc mà không làm không được. Tôi sẽ nghe ông kiến nghị với cấp trên xem xét vấn đề này - ông Thanh dừng bút nói.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Làm tắt