Tin tức

Làm nhiệm vụ nhận "hoa hồng" trên mạng, người phụ nữ bị lừa gần 5,7 tỷ đồng

Theo VOV 25/09/2023 20:30

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố Hồng Văn Tuấn (sinh năm 1993, trú tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Văn Sơn (sinh năm 1985, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) về tội danh "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, nạn nhân bị đường dây lừa đảo trên mạng này chiếm đoạt gần 5,7 tỷ đồng là bà B.T.D. (44 tuổi, trú tại tp Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn). Quá trình vào mạng xã hội Facebook, bà D đã tham gia thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của tài khoản có tên "Yody quà tặng 07" quảng cáo với lời hứa nhận thưởng "hoa hồng" cao.

lam nhiem vu nhan hoa hong tren mang, nguoi phu nua bi lua gan 5,7 ty dong hinh anh 1

Đối tượng Hồng Văn Tuấn tại cơ quan Công an

Bằng các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, các đối tượng đã dụ dỗ để bà B.T.D. thực hiện các nhiệm vụ và nhận được 120.000 đồng tiền thưởng. Sau đó, nhóm này đã mời chào "quà tặng phúc lợi" với phần thưởng lớn hơn khiến bà D. chuyển tiền nhiều vào 6 tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp để nhận nhiệm vụ.

Sau nhiều lần không được “hoàn thưởng”, các đối tượng tiếp tục lừa đảo để nạn nhân chuyển tiền với lí do cần "nâng cấp tài khoản", cần "làm thêm nhiệm vụ" để không hoàn trả lại số tiền bà D. đã chuyển vào tài khoản của chúng. Cứ thế, nạn nhân đã chuyển với tổng số tiền lên đến gần 5,7 tỷ đồng mà không thể rút được số tiền đã nộp và số tiền thưởng mà các đối tượng hứa hẹn.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã xác định, Sơn và Tuấn câu kết lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng. Tuấn làm phiên dịch cho một công ty chuyên tổ chức đánh bạc, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam qua mạng Internet có trụ sở đặt tại nước ngoài.

Khi công ty có nhu cầu mua tài khoản ngân hàng của người Việt Nam, Tuấn liên lạc thuê Sơn mở tài khoản ngân hàng, rồi bán lại cho công ty để phục vụ hoạt động lừa đảo. Hai đối tượng này được xác định là hai "mắt xích" liên quan đến đường dây lừa đảo trên mạng với quy mô xuyên quốc gia, có liên quan tới cả đối tượng và đầu mối người nước ngoài. Sơn cho Tuấn thuê số mở tài khoản để nhận tiền lừa đảo của các nạn nhân. Sau đó, rút chiếm đoạt và chia nhau.

Vụ việc đang được cơ quan Công an tỉnh Lạng Sơn tiếp tục điều tra, mở rộng theo quy định.

Theo VOV
(0) Bình luận
Làm nhiệm vụ nhận "hoa hồng" trên mạng, người phụ nữ bị lừa gần 5,7 tỷ đồng