Làm gì khi đột nhiên giàu có?

05/07/2023 20:34

Tiền, với tất cả những cơ hội mà nó mang lại, có thể là nguyên nhân chính gây căng thẳng và lo lắng nếu bạn chưa quen.

Dù do thừa kế, sự nghiệp may mắn hay trúng số đều có thể tạo ra những thách thức nghiêm trọng về tình cảm và tài chính cho những người không có nhiều tiền trong đời.

"Bạn sẽ tiếp tục làm việc? Mua nhà mới, chọn trường tư thục cho các con? Sự giàu có đột ngột mang đến nhiều lựa chọn hơn nhưng có thể gây ra rất nhiều vấn đề và lo lắng vì có quá nhiều quyết định phải đưa ra", Barry Glassman, nhà lập kế hoạch tài chính, đồng thời là người sáng lập, chủ tịch công ty dịch vụ tài chính Glassman Wealth Services, ở Vienna, Virginia (Mỹ) nói.

Có nhiều tiền chưa chắc đã có cuộc sống viên mãn. Nghiên cứu của cơ quan Nghiên cứu kinh tế quốc gia Mỹ, năm 2015 cho thấy 15,7% cầu thủ NFL (giải bóng bầu dục Mỹ) nộp đơn xin vỡ nợ trong 12 năm sau khi giải nghệ, dù nhiều người trong số họ kiếm được hàng triệu USD trong sự nghiệp.

Theo Sports Illustrated, 78% cầu thủ bóng đá đã giải nghệ gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính chỉ hai năm sau khi kết thúc sự nghiệp. Các số liệu thống kê chỉ tốt hơn một chút đối với các cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp.

Các vận động viên trẻ tuổi trở thành triệu phú chỉ sau một đêm không phải là những người duy nhất vật lộn với vận may. Những người nhận được số tiền lớn thường gặp khó khăn trong việc quản lý tốt số tiền đó.


Ảnh minh họa

Vì vậy, bạn nên làm gì nếu may mắn có khoản tiền lớn?

Sheryl Garrett, một nhà hoạch định tài chính, sáng lập Garrett Planning Network khuyên đừng làm bất cứ điều gì vội, đừng gọi cho cố vấn tài chính và đừng nói chi tiết với mọi người về khoản tiền đó, trừ một luật sư giỏi về thuế.

Glassman cũng có lời khuyên tương tự. "Đừng mua bất cứ thứ gì, đừng đầu tư và đừng trả nợ. Bạn có thể đưa ra những quyết định đó trong một vài tháng", ông nói và cho biết việc cần làm là khẩn cấp gặp chuyên gia thuế thảo luận khả năng đánh thuế khoản thu nhập bất ngờ và việc tuân thủ thuế trong tình hình mới.

Tất nhiên, sẽ có nhiều quyết định phải đưa ra, trong số đó là những quyết định vui. Tuy nhiên, một khoản tiền lớn gần như sẽ gây ra thách thức cảm xúc với người không quen có nhiều của cải.

Những câu chuyện về tai ương của những người trúng xổ số là có thật. Số tiền lớn có thể thay đổi kỳ vọng của gia đình và bạn bè đối với bạn và có thể thách thức nghiêm trọng các mối quan hệ thân thiết.

"Khi nói đến tiền bạc, bạn có thể gặp vấn đề với ai đó trong gia đình và bạn bè. Mọi người trở nên tham lam", Garrett nói.

Ngay cả những người trải nghiệm vận may lớn hơn nhiều cũng phải đối mặt với thách thức trong việc quản lý hiệu quả. Glassman có những khách hàng đã bán doanh nghiệp với giá hàng triệu USD. Họ cũng mua những thứ mình muốn và thực hiện các khoản đầu tư làm cạn kiệt tài sản trong thời gian dài.

Không phải là bạn không nên mua nhà, xe hơi hoặc thuyền cho chính mình hoặc cho người khác nếu đó là điều bạn thực sự muốn. Vấn đề với vận may bất ngờ là đừng tiêu tiền quá nhanh, tặng quà cho gia đình và bạn bè hoặc đầu tư kém. Nó không đảm bảo rằng sự giàu có mới tìm thấy của bạn là bền vững. Nói cách khác, bạn cần một kế hoạch tài chính.

Sau khi "không làm gì cả", bước tiếp theo là tìm một cố vấn tài chính giỏi giúp bạn quản lý tài sản và đảm bảo nó tồn tại lâu dài. "Một cố vấn tài chính giỏi sẽ giúp bạn suy nghĩ thấu đáo những ưu tiên đó và kiếm tiền để giúp đạt được mục tiêu", Garrett nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm gì khi đột nhiên giàu có?