Làm gì để bảo đảm cơ cấu cán bộ trẻ?

31/08/2021 11:50

Nhiều mục tiêu, giải pháp đồng bộ, cụ thể hơn đang được tỉnh Hải Dương đề ra nhằm khắc phục tình trạng thiếu vắng cán bộ trẻ ở các cấp.


Cán bộ trẻ được trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực, trưởng thành trong thực tiễn sẽ phát huy được năng lực. Trong ảnh: Đoàn viên thanh niên huyện Nam Sách hỗ trợ lực lượng y tế huyện tổ chức xét nghiệm Covid-19

Vẫn vắng người trẻ

Nhiệm kỳ trước, ngoài mục tiêu đến năm 2030 có từ 15-20% số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh có độ tuổi dưới 40, tỉnh Hải Dương còn đặt mục tiêu tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia cấp ủy các cấp không dưới 15%. Thực tế, tuy tỷ lệ này đã tăng, nhưng đến nay ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn thiếu vắng cán bộ trẻ.

Tính đến tháng 12.2020, cấp tỉnh có 2 đồng chí dưới 40 tuổi là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (đạt tỷ lệ 3,8%), 1 đồng chí dưới 45 tuổi là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (đạt 6,3%). Ở cấp huyện, cấp ủy cấp huyện có 12 đồng chí dưới 35 tuổi (đạt 2,7%), 40 đồng chí từ 35 đến 40 tuổi (đạt 13,3%); Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện chỉ có 12 đồng chí từ 35 đến 40 tuổi (đạt 8,8%)... Trong số hơn 3.000 cán bộ chủ chốt cấp xã, toàn tỉnh mới có 14 đồng chí là Bí thư Đảng ủy; 18 đồng chí là Chủ tịch UBND, 12 đồng chí là Chủ tịch HĐND có tuổi từ dưới 30 đến 40.

Tỷ lệ cán bộ trẻ rất thấp ở nhiều địa phương, cơ quan, tổ chức. Số đại biểu HĐND tỉnh là người trẻ (dưới 40 tuổi) nhiệm kỳ này cũng chỉ có 7 người, chiếm 11,11%... Có cơ quan, sở, ngành không có cán bộ quản lý cấp phòng nào dưới 40 tuổi. Ở cấp xã, nhiều nơi xây dựng, bồi dưỡng, quy hoạch được một số cán bộ trẻ, nhưng nhiều người trong số đó đã xin nghỉ công tác để đi xuất khẩu lao động, làm công nhân... 

Ở huyện Nam Sách, từ năm 2010 đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện luân chuyển hàng chục lượt cán bộ lãnh đạo, quản lý từ khối Đảng sang khối chính quyền và ngược lại, từ huyện về làm cán bộ chủ chốt xã và từ xã lên công tác tại các cơ quan của huyện. Đây là một trong nhiều giải pháp đã được Huyện uỷ thực hiện nhằm tạo điều kiện cho cán bộ trẻ, có triển vọng. Tuy nhiên, tổng kết công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện từ năm 2010 đến nay, huyện xác định vẫn còn hạn chế là cơ cấu đội ngũ còn mất cân đối, tuổi đời bình quân còn cao, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý còn thấp...

Nhìn thẳng vào hạn chế trên, Đề án Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021-2030 của Tỉnh ủy đã đề ra mục tiêu phấn đấu có từ 10-15% số cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh dưới 40 tuổi; có ít nhất 2 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy dưới 45 tuổi; có ít nhất 15% số cán bộ lãnh đạo chủ chốt và Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện dưới 40 tuổi; 10% trở lên cấp ủy viên cấp xã dưới 30 tuổi...

Nhiều giải pháp kết hợp

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, việc thiếu vắng người trẻ tuổi kéo theo nhiều hạn chế trong thực thi công vụ ở các cơ quan, địa phương. Vì vậy, việc phải bổ sung cán bộ trẻ đủ năng lực, trình độ, nhanh nhạy với thời cuộc là rất cần thiết. 

Một giải pháp rất mới sẽ được Tỉnh ủy thí điểm là việc luân chuyển cán bộ trẻ (dưới 30 tuổi) hiện là lãnh đạo cấp phòng thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện về làm cán bộ chủ chốt ở cấp xã để tạo nguồn từ xa cho các chức danh chủ chốt cấp huyện, sở, ngành và cấp tỉnh. Theo Đề án, Tỉnh ủy cũng sẽ thực hiện tốt công tác quy hoạch để tạo ra sự chủ động nguồn cán bộ, bảo đảm tính kế thừa, phát triển, khắc phục tình trạng hẫng hụt trong bố trí, sử dụng cán bộ.

Mục tiêu về nâng tỷ lệ cán bộ trẻ trong các cơ quan, đơn vị, địa phương không quá cao nếu công tác quy hoạch cán bộ từ huyện đến xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị được chú trọng, gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức, từ thực trạng đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó cần tiếp tục làm tốt công tác luân chuyển cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ được trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực, trưởng thành trong thực tiễn, giúp cho cán bộ phát huy được năng lực, sức sáng tạo. Chọn đúng người, mạnh dạn giao việc khó, thường xuyên sát sao hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho cán bộ trẻ cũng là giải pháp quan trọng để xây dựng, quy hoạch được đội ngũ cán bộ kế cận. 

LINH AN 

(0) Bình luận
Làm gì để bảo đảm cơ cấu cán bộ trẻ?