Tài chính - Ngân hàng

Lãi suất giảm sâu, tiền gửi tiết kiệm vẫn "đổ" vào ngân hàng

Theo Tuổi trẻ 26/11/2023 17:15

Bất chấp lãi suất tiết kiệm giảm, tiền gửi tiết kiệm của người dân vào ngân hàng vẫn tăng trong suốt 13 tháng qua. Tính đến cuối tháng 9/2023, tiền gửi của người dân vào ngân hàng đạt hơn 6,44 triệu tỉ đồng.

Bảng chụp biểu đồ về diễn biến tiền gửi tiết kiệm vào ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước - Ảnh: L.THANH

Bảng chụp biểu đồ về diễn biến tiền gửi tiết kiệm vào ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước

Tiền gửi tiết kiệm của người dân đạt hơn 6,44 triệu tỉ đồng

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi tiết kiệm của người dân vào hệ thống ngân hàng tính đến cuối tháng 9 đạt hơn 6,449 triệu tỉ đồng, tăng 9,95% so với cuối năm 2022.

Như vậy, đây là tháng thứ 13 tiền gửi của người dân "chảy" vào ngân hàng. So với cuối tháng 8, tiền gửi của người dân vào ngân hàng tăng thêm 15.935 tỉ đồng. Còn so với cuối năm 2022, tiến gửi tăng thêm hơn nửa triệu tỉ đồng, với 583.494 tỉ đồng.

Còn đối với tiền gửi của tổ chức kinh tế, theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, cuối tháng 9 này, lượng tiền đạt hơn 6,23 triệu tỉ đồng, tăng đột biến tới 217.353 tỉ đồng so với cuối tháng 8.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, kinh tế thế giới vẫn có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế trong nước. Các kênh đầu tư bất động sản, vàng có nhiều rủi ro, nhất là thị trường bất động sản gần như đóng băng.

Do vậy, để đảm bảo tài sản, người dân chọn gửi tiền vào ngân hàng. Đây được xem là kênh giữ tiền an toàn và sinh lợi dù lãi suất tiền gửi liên tục giảm kể từ tháng 3 trở lại đây.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn tài chính tiền tệ quốc gia - cho biết số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước về tiền gửi cho thấy tiền gửi tiết kiệm vẫn tăng.

Điều này nói lên rằng lãi suất dù giảm nhưng vẫn còn tương đối tốt với mức 5%/năm kỳ hạn 12 tháng. Bên cạnh đó, những kênh đầu tư khác nói chung hiện vẫn còn nhiều khó khăn.

Lãi suất tiền gửi thấp kỷ lục

Ghi nhận thị trường về lãi suất huy động, trong khối các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước, hiện Vietcombank có mức lãi suất thấp nhất. Theo đó, lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng trở lên áp dụng với lãi suất 5%/năm, còn kỳ hạn 6 và 9 tháng là 3,9%/năm. Kỳ hạn 3 tháng chỉ còn 2,9%/năm.

Tại các ngân hàng BIDV, VietinBank và Agribank, lãi suất huy động có cao hơn, như kỳ hạn trên 12 tháng là 5,3%/ năm. Kỳ hạn từ 6 đến dưới 12 tháng có lãi suất tiền gửi là 4,3%/năm…

Với các ngân hàng tư nhân, lãi suất huy động cũng giảm xuống mức kỷ lục, phổ biến quanh 5,3 - 5,7%/năm kỳ hạn dài từ 12 tháng trở lên. Còn đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng là 5%/năm.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi suất giảm sâu, tiền gửi tiết kiệm vẫn "đổ" vào ngân hàng