Ẩm thực

Lạ miệng món rau cải bắp chua ngọt

MINH NGUYÊN 12/03/2024 07:45

Cải bắp không chỉ để luộc, xào hay cuốn thịt mà còn có thể ngâm giấm chua ngọt tạo ra một món ăn hấp dẫn, hiếm người làm được.

img_9795.jpg
Chị Vũ Thị Tuyết Anh chuẩn bị nguyên liệu làm món rau cải bắp ngâm giấm chua ngọt

Rau cải bắp thường được dùng để luộc hoặc làm salad nhưng cũng có thể ngâm chua ngọt. Rau mua về tách từng lớp lá, rửa, ngâm nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra cho ráo nước. Đặt một nồi nước lên bếp, khi nước sôi, nhúng từng lá cho mềm rồi vớt ra ngay, không được để chín. Sau đó xé từng miếng lá để cuốn cho vừa miếng. Mỗi miếng lá cuốn cùng một lát cà rốt thái con chì tầm 4 cm. Cà rốt có thể có hoặc không, nhưng nếu có nhìn sẽ đẹp mắt hơn, nguyên liệu chính là cải bắp. Sau khi cuốn xong miếng cải để gọn trong một khay.

z5235948341445_95b1b7e9da6e0d6f423b405f22f05867.jpg
Gia vị gồm có gừng, tỏi, ớt. Có thể cho thêm chút cà rốt để đẹp mắt

Món ăn ngon hay không phụ thuộc vào việc pha nước ngâm. Nguyên liệu pha gồm nước đun sôi để nguội, giấm, ớt, gừng, tỏi, đường. Càng nhiều tỏi càng ngon nhưng không nên cho quá nhiều gừng vì hương vị của gừng có thể làm lẫn sang mùi nước mắm chấm ốc luộc. Sau khi nước đủ gia vị sẽ được đổ vào khay đựng cải bắp đã cuộn xong trước đó, ủ đến ngày hôm sau là được ăn. Tuy nhiên, có thể để ủ 2 ngày ở nhiệt độ thường, sau đó cho vào tủ lạnh để khoảng 5 ngày bỏ ra ăn sẽ ngon hơn nhiều. Khi đó nước gia vị sẽ ngấm, ngấu vào từng miếng cải cuộn vừa giòn lại vừa thơm ngon, ngọt, đậm đà.

Chị Nguyễn Thị Hòa ở Hà Nội là khách thường xuyên ăn món cải bắp chua ngọt này cho biết: “Tết nào gia đình tôi cũng đặt từ 15-20 túi về ăn rồi biếu người thân. Nếu cải bắp ăn luộc hay xào sẽ rất nhanh chán, nhưng nếu ăn theo cách ngâm giấm chua ngọt thế này thì ngày nào ăn cũng được”.

Cải bắp cuốn chua ngọt không phải ai cũng biết làm. Món này cũng chưa được bán rộng rãi trên thị trường. Có lẽ cô Vũ Thị Tuyết Anh, giáo viên Trường THCS Tứ Minh (TP Hải Dương) là người đầu tiên ở Hải Dương làm món này. Chị Tuyết Anh vốn có đam mê nấu ăn. Chị không muốn các con phải ăn đồ làm sẵn bên ngoài nên chỉ cần các con thèm ăn món gì, chị sẽ học hỏi và làm bằng được. Xuất phát từ đam mê ấy, trong một lần về thăm quê, chị Tuyết Anh thấy nông dân vứt bỏ rất nhiều cải bắp trên đồng vì giá quá rẻ. Chị mang về nhà và làm thử món cải bắp ngâm giấm chua ngọt. Ban đầu ai cũng chê vì có vị quá ngọt, nhưng sau đó chị giảm dần vị ngọt, làm nước ngâm ngon hơn. Cũng từ đó, mỗi lần về quê chị lại làm một ít cải bắp mang về cho mọi người thưởng thức. Lâu dần, nhiều người đã biết đến món cải bắp chua ngọt từ bếp của chị Tuyết Anh. Dù đã hướng dẫn nhiều người làm món này nhưng chưa ai làm thành công và mỗi khi cần đều phải đặt hàng từ chị. Mỗi gói rau cải bắp cuốn ngâm giấm chị đóng vào túi khoảng 4 lạng bán với giá 30.000 đồng.

z5235948379981_35bce1dc008b1374899640726cc0ccf7.jpg
Cải bắp chua ngọt có hương vị hấp dẫn

Lạ miệng, hấp dẫn, cải bắp chua ngọt đã trở thành món ăn quen thuộc với nhiều khách hàng gần, xa. Chị Tuyết Anh cho biết thêm nhiều người có nhã ý muốn hỗ trợ chị mở rộng quy mô làm món ăn này để có thể đưa ra thị trường nhưng chị từ chối vì với chị giáo viên vẫn là nghề chính. Vào bếp và làm những món ăn theo sở thích là thói quen và cũng là những giây phút giải trí, thoải mái. Nếu sản phẩm làm ra với mục đích để kinh doanh sẽ đòi hỏi nhiều yếu tố khác mà chị không muốn tạo áp lực thêm cho bản thân mình.

Cách làm món rau cải bắp cuốn ngâm giấm chua ngọt
MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạ miệng món rau cải bắp chua ngọt