Tin tức

Kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Liên bang Nga

TN (theo Vietnam+) 08/05/2024 09:08

Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi nhắc lại ý nghĩa hào hùng của chiến thắng của quân đội Việt Minh 70 năm trước, một chiến thắng làm "nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".

Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu, nêu bật ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)
Đại sứ Đặng Minh Khôi phát biểu, nêu bật ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Đại sứ quán Việt Nam ở Liên bang Nga phối hợp với Hội Văn học vghệ thuật người Việt Nam tại Liên bang Nga đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tham dự buổi lễ có đông đủ cán bộ Đại sứ quán, các cơ quan đại diện bên cạnh Đại sứ quán, đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi đã nhắc lại ý nghĩa hào hùng của chiến thắng của quân đội Việt Minh 70 năm trước, một chiến thắng làm "nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng".

Chiến thắng đó bắt nguồn từ truyền thống vẻ vang của dân tộc, từ sự lãnh đạo sáng suốt tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, từ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân toàn quân và ý chí quyết tâm chiến đấu với tinh thần "không có gì quý hơn độc lập tự do" của quân và dân ta.

Chiến thắng đó dẫn đến việc ký kết Hiệp định Geneve lập lại hòa bình tại miền Bắc, kết thúc cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp. Chiến thắng đó là thắng lợi ngoại giao, nâng cao vị thế của đất nước Việt Nam non trẻ trên trường quốc tế.

Chiến thắng Điện Biên Phủ cho thấy sự trưởng thành vượt bậc của Quân đội Nhân dân Việt Nam, nghệ thuật quân sự tài tình, sự mưu lược của các tướng lĩnh quân đội mà nổi bật nhất là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã khiến cả đối thủ như Tướng Pháp Henri Navarre phải kính phục.

Chiến thắng của Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ còn có ý nghĩa trọng đại đối với phong trào giải phóng dân tộc trên toàn thế giới, chấm dứt sự đô hộ của thực dân Pháp ở ba nước Đông Dương, mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên thế giới.

Vào ngày 7/5 hằng năm, cùng với nhân dân trong nước, người Việt Nam tại Liên bang Nga đều nhớ đến công lao và sự hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, dân công hỏa tuyến đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Đại sứ Đặng Minh Khôi đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc lan tỏa truyền thống vẻ vang và hào hùng ấy đến thế hệ trẻ.

ky niem 70 nam chien thang dien bien phu_lien bang nga 3.jpg
Đại diện người Việt Nam tại Liên bang Nga phát biểu, ôn lại và tri ân công lao những người đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Buổi Lễ kỷ niệm đặc biệt thiết thực với bài nói chuyện của nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tại Liên bang Nga, về hình ảnh người lính trong thơ ca Việt Nam và một chương trình văn nghệ với các bài hát yêu nước, tự hào về quê hương.

Nhân dịp này Ban Chấp hành mới Hội Văn học nghệ thuật người Việt Nam tại Liên bang Nga cũng ra mắt toàn thể cộng đồng.

Là một trong những hội hoạt động lâu đời nhất tại Liên bang Nga, cho đến nay đã tròn 30 năm, hội đã đồng hành với cộng đồng người Việt trước cả hội người Việt.

Tân Chủ tịch hội, nhà thơ Nguyễn Huy Hoàng cho biết dẫu trải qua nhiều thăng trầm trong hoạt động do biến động thời cuộc, vượt qua khó khăn tài chính thường trực, cho đến nay hội đã xuất bản được hơn 50 đầu sách, tổ chức hàng chục đêm thơ Nguyên tiêu, góp phần đem lại món ăn tinh thần cho cộng đồng người Việt trong cuộc mưu sinh nơi xứ người.

Chúc mừng Ban chấp hành mới của hội, Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ mong muốn sau khi kiện toàn tổ chức tới đây ngoài việc nâng cao đời sống tinh thần hội sẽ chú ý đến việc vận động và ủng hộ bà con trong duy trì và tiếp nối các giá trị văn hóa đích thực, nhân văn và đậm đà bản sắc đến các thế hệ người Việt sinh ra và lớn lên ở Liên bang Nga.

TN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại Liên bang Nga