Đời sống văn hóa

Xác lập kỷ lục đồng diễn Xòe Thái mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TN (theo Vietnam+) 08/05/2024 05:48

Kỷ lục này đạt nhiều tiêu chí ấn tượng: múa Xòe Thái do hơn 2.000 người thực hiện, từ 2-7/5, ở 42 địa điểm là các khách sạn, đơn vị thành viên trên cả nước và nước bạn Lào.

Học sinh Trường THPT Phan Đình Giót thể hiện tiết mục
Học sinh Trường THPT Phan Đình Giót thể hiện tiết mục "Lời mời Điện Biên"

Lễ tổng kết chương trình “Đồng diễn múa Xòe Thái-Một vòng Mường Thanh” và nhận xác lập kỷ lục màn đồng diễn múa Xòe Thái tại nhiều địa điểm nhất đã diễn ra ngày 7/5, tại Hà Nội.

Đây là một sự kiện trong chuỗi các hoạt động của chiến dịch “Huyền thoại Điện Biên Phủ-Hào khí Mường Thanh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và Năm du lịch Quốc gia-Điện Biên năm 2024.

Vòng múa Xòe xuất phát từ Điện Biên Phủ sau đó lan tỏa tới tất cả các tỉnh, thành phố trên cả nước, vươn tới đảo Lý Sơn, Phú Quốc, qua nước bạn Lào và kết thúc tại Thủ đô Hà Nội.

Sau màn trình diễn này, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã chính thức xác lập kỷ lục “Một vòng Mường Thanh-Màn đồng diễn múa Xòe Thái tại nhiều địa điểm nhất.”

Kỷ lục này đã đạt nhiều tiêu chí ấn tượng: màn múa Xòe Thái do hơn 2.000 người thực hiện, kéo dài từ ngày 2-7/5, tại 42 địa điểm là các khách sạn, đơn vị thành viên trải dài trên cả nước và nước bạn Lào. Trong đó có 6 cụm lớn tại các thành phố: Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Vinh, Điện Biên Phủ và Hà Nội...

Màn trình diễn Xòe Thái diễn ra tại nhiều địa điểm công cộng, nơi đông dân cư… để công chúng được hòa mình vào không khí lễ hội mang âm hưởng Tây Bắc; hiểu hơn về Di sản "Nghệ thuật Xòe Thái" của Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết kỷ lục này được lấy cảm hứng từ Chiến thắng Điện Biên Phủ vang danh khắp năm châu. Điện Biên cũng là vùng đất hội tụ tinh hoa văn hóa của đồng bào dân tộc Thái miền Tây Bắc, tiêu biểu là nghệ thuật Xòe đã được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Thông qua màn đồng diễn múa Xòe Thái quy mô lớn, Ban tổ chức mong muốn góp phần quảng bá rộng rãi nét đẹp văn hóa độc đáo của vùng núi Tây Bắc, đất nước Việt Nam đến khách hàng, công chúng và bạn bè quốc tế. Qua đó, Ban tổ chức gửi gắm một thông điệp về sứ mệnh bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc đến các thế hệ hôm nay.

TN (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác lập kỷ lục đồng diễn Xòe Thái mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ