Đời sống văn hóa

Kỳ công xây dựng video clip quảng bá về Hải Dương

THANH HÀ 28/04/2024 12:07

Để có những video clip quảng bá sắc nét về mảnh đất, con người Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đơn vị thực hiện đã tốn nhiều công sức, thời gian chăm chút cho từng chi tiết, hình ảnh.

z5390005031855_159f0a737f774f410dbc8b0608889d9b.jpg
Côn Sơn - Kiếp Bạc là một trong những địa điểm được xây dựng video clip để quảng bá

Thêm hiểu biết về quê hương

Sau khi xem 3 clip quảng bá về Hải Dương là Côn Sơn, Kiếp Bạc - Hành trình kết nối di sản; Du lịch qua các bảo vật quốc gia trên mảnh đất xứ Đông - Hải Dương; Ẩm thực Hải Dương - Hương vị tình thân, ông Lương Văn Tuyến ở khu 4, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cảm nhận rõ hơn về cảnh đẹp, hương vị đặc trưng từng món ăn của quê hương. Ông Tuyến cho biết những clip này được xây dựng chân thật, hình ảnh sắc nét, truyền tải nhiều thông tin đến người xem. Bản thân ông cũng tự tìm hiểu về những cảnh đẹp của Hải Dương và được đến Côn Sơn – Kiếp Bạc, ngắm nhìn một số bảo vật quốc gia, thưởng thức bánh cuốn, bánh đậu xanh nhưng khi vừa được nghe thông tin, vừa được xem hình ảnh, ông mới cảm nhận hết giá trị quý báu của các bảo vật hay cách cầu kỳ trong chế biến các món đặc sản.

“Những clip này thật sự bổ ích cho người dân khi tìm hiểu thông tin về Hải Dương bởi thể hiện được hết những cái hay, cái đẹp, nét riêng không nơi nào có được”, ông Tuyến chia sẻ.

Là người tỉnh ngoài mới về Hải Dương sinh sống, chị Lưu Hà ở phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) chưa biết nhiều về cảnh quan, di tích cũng như đặc sản của Hải Dương. Nhưng khi được xem clip quảng bá về Hải Dương, hiểu biết của chị thêm rất nhiều. “Trước đây, tôi cứ tưởng Hải Dương chỉ có bánh đậu xanh, bánh cuốn là đặc sản nhưng khi clip quảng bá về ẩm thực, tôi thấy có rất nhiều món ngon, hấp dẫn mà chưa được thử. Chắc chắn trong thời gian tới, tôi sẽ tìm để thưởng thức hương vị các món ăn này”, chị Hà khẳng định.

z5390003848211_b0dab74b95997e7994535d726d12bb6f.jpg
Đặc sản bánh đậu xanh là món ăn được đưa vào clip Ẩm thực Hải Dương - Hương vị tình thân

Kỳ công

Để có những video clip về con người, cảnh quan, món ăn, nét đẹp độc đáo tiêu biểu của Hải Dương, những người xây dựng clip cũng mất nhiều thời gian công sức. Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương, sau khi thống nhất nội dung tuyên truyền, đơn vị thực hiện là Công ty TNHH Truyền thông Biểu tượng (Hà Nội) dành nhiều thời gian đọc, tìm hiểu tài liệu xây dựng kịch bản. Trong kịch bản thể hiện từng cảnh quay, từng cử chỉ, hành động của nhân vật; lời bình cũng được chọn lọc, chăm chút kỹ càng, toát lên cái mới lạ, độc đáo của từng cảnh đẹp, món ăn... Kịch bản được Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch góp ý và chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. Sau đó, đoàn sẽ tiến hành quay cảnh ngoài thực địa. Đây là công đoạn mất nhiều thời gian, công sức bởi lẽ có những cảnh quay phải chờ thời gian, thời điểm thuận lợi.

Anh Lương Nguyễn Đình Bách, Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông Biểu tượng cho biết: “Để sản xuất được các video clip quảng bá về Hải Dương, đoàn phải đi thực tế, tìm hiểu những nét đặc trưng tiêu biểu để đưa vào clip cho sinh động. Mỗi clip cần thể hiện được câu chuyện mà chúng tôi muốn truyền tải đến khán giả. Có những clip từ khi hình thành ý tưởng đến lúc hoàn thành mất vài ba tháng”, anh Bách nói.

img_e0770.jpg
Trong clip Ẩm thực Hải Dương - Hương vị tình thân còn có món bánh giầy giò, đặc sản của thị trấn Gia Lộc

Theo anh Bách, khi quay cảnh bảo vật quốc gia trống đồng Hữu Chung, đơn vị phải sử dụng kỹ xảo ánh sáng để làm nổi bật được nét chạm khắc độc đáo trên trống. Khi quay bia Thanh hư động trong chùa Côn Sơn, đơn vị quay buổi tối để làm bật nên được chữ khắc trên bia bởi chữ khá mờ, nếu quay ban ngày thì ánh sáng hắt vào sẽ không nhìn rõ. Hay khi quay clip Côn Sơn, Kiếp Bạc - Hành trình kết nối di sản, đơn vị cũng phải đọc hồ sơ đề cử Côn Sơn, Kiếp Bạc cùng các di tích khác là di sản thế giới để thể hiện câu chuyện di sản cho nổi bật. Quay chùa Thanh Mai, cũng phải chờ khi lá rừng phong chuyển màu vàng làm cho khung cảnh thêm lãng mạng, nên thơ.

Đóng góp vào thành công của các clip quảng bá, giới thiệu về Hải Dương phải nói đến những địa phương, cá nhân đã phối hợp hỗ trợ thực hiện chương trình. Ông Cao Thọ Thiệp ở phố Cuối (Gia Lộc) chia sẻ rất vinh dự khi gia đình được chọn để quay các cảnh làm bánh giầy giò.

"Có lẽ trong nhiều gia đình làm bánh giầy giò ở thị trấn Gia Lộc, chỉ có gia đình tôi là giữ cách làm giã tay truyền thống. Vì thế, khi được đặt vấn đề quay để quáng bá hình ảnh cho địa phương, gia đình tôi rất cảm thấy rất vinh dự”, ông Thiệp nói.

Từ năm 2022 đến nay Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã sản xuất 26 clip bản quyền quảng bá về Hải Dương. Trong các clip này, có cả clip đã được dịch ra tiếng Anh, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bè bạn năm châu.

z5390061882947_0dbb8a306774221ddee8bd623bd149c4.jpg
Để quay được bia Thanh hư động, đơn vị thực hiện clip phải quay vào buổi tối (ảnh cắt từ clip)

Ngoài clip bản quyền, Hải Dương phối hợp xây dựng và phát sóng 15 clip, phim ngắn giới thiệu, quảng bá về du lịch Hải Dương trên Đài Truyền hình Việt Nam. Nhờ đó những hình ảnh về phong cảnh, con người, ẩm thực Hải Dương đến với khán giả rộng rãi hơn nữa.

Có thể nói, việc xây dựng các video clip quáng bá về Hải Dương đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ, sự hiểu biết thì mới có thể truyền tải đến người xem những nét độc đáo, riêng biệt của Hải Dương, từ đó làm nên điều mới lạ, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế đến với mảnh đất bình yên, xinh đẹp này.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Kỳ công xây dựng video clip quảng bá về Hải Dương