Di tích

Hồ sơ quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO cơ bản đáp ứng yêu cầu

TIẾN HUY 20/03/2024 16:01

Hồ sơ di sản thế giới (UNESCO) quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc của 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và Bắc Giang đã được đánh giá sơ bộ, đáp ứng các yêu cầu về thể thức hồ sơ.

dscf1155(1).jpg
Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICOMOS) sẽ cử đoàn chuyên gia thẩm định thực địa tại di sản đề cử của Việt Nam. Trong ảnh: Khu di tích Côn Sơn của Hải Dương

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo vừa gửi thư đến UBND tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang cho biết qua đánh giá sơ bộ, hồ sơ đề cử quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đã đáp ứng các yêu cầu về thể thức. Trung tâm Di sản thế giới đề nghị UBND 3 tỉnh gửi hình ảnh mới nhất về di sản đề cử, kèm theo các chi tiết cụ thể.

Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới cũng thông tin, hiện hồ sơ đã được chuyển đến Hội đồng Di tích và Di chỉ quốc tế (ICOMOS). ICOMOS sẽ đánh giá và sắp xếp đoàn chuyên gia thẩm định thực địa tại Việt Nam, dự kiến trong tháng 9/2024.

img_4268(1).jpg
Hồ sơ đề cử đáp ứng các yêu cầu về thể thức là một bước tiến quan trọng trong hành trình để Côn Sơn - Kiếp Bạc của Hải Dương trở thành di sản thế giới

Dịp này, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam cũng đề nghị UBND 3 tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang cung cấp các nội dung liên quan theo đề nghị của Trung tâm Di sản thế giới và chuẩn bị các điều kiện đón đoàn chuyên gia ICOMOS đến thẩm định, thể hiện vai trò tích cực của Việt Nam với tư cách thành viên UNESCO.

ICOMOS là tổ chức tư vấn độc lập. Sau khi đánh giá, tổ chức này sẽ khuyến cáo (nếu có) đối với hồ sơ.

Để quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trở thành di sản thế giới sẽ còn một chặng đường rất dài. Song với việc Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới Lazare Eloundou Assomo gửi thư đến UBND tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang thông báo hồ sơ đề cử đáp ứng các yêu cầu về thể thức là một bước tiến quan trọng trong hành trình này.

TIẾN HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hồ sơ quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO cơ bản đáp ứng yêu cầu