Tin tức

Ký cấp 6 sổ đỏ sai quy định, cựu chủ tịch huyện hầu tòa

Theo Vietnamnet 16/10/2023 21:30

Ông Đặng Thanh Minh, cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cùng 4 người hầu tòa, với cáo buộc thiếu trách nhiệm, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng.

Ngày 16/10, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra xét xử các bị cáo: Đặng Thanh Minh (63 tuổi); Huỳnh Bách Thắng (63 tuổi, nguyên trưởng phòng tài nguyên - môi trường huyện Xuyên Mộc); Nguyễn Minh Tứ (44 tuổi, nguyên phó giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Xuyên Mộc); Đỗ Đình Tâm (37 tuổi, chuyên viên chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Xuyên Mộc) - về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng hầu toà, bị cáo Phạm Văn Thảo (40 tuổi, nguyên công chức địa chính xã Bình Châu) tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

W-xet-xu-nguyen-chu-tich-huyen-xuyen-moc-1.jpg
Bị cáo Đặng Thanh Minh, cựu Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc tại phiên toà

Cả 5 bị cáo trên đều trú huyện Xuyên Mộc, bị cáo buộc thiếu trách nhiệm, vì vụ lợi cá nhân dẫn đến cấp 6 sổ đỏ cho 3 hộ dân sai quy định.

Theo cáo trạng, từ 19/11/2014 đến 14/1/2016, nhiều cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức thuộc UBND xã Bình Châu, Phòng tài nguyên - môi trường, VPĐKĐĐ và UBND huyện Xuyên Mộc trong quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân ở khu vực quy hoạch khu du lịch và dân cư Láng Hàng (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đã có nhiều sai phạm trong các hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai.

Trong đó, Phạm Văn Thảo là công chức địa chính xã Bình Châu, được phân công thụ lý giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ cho 3 hộ dân đã vì vụ lợi và động cơ cá nhân, làm trái công vụ trong các hoạt động kiểm tra, xác minh nguồn gốc và thời gian sử dụng đất sai sự thật, không đúng với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 đang lưu giữ tại đơn vị.

Sau đó, Thảo trình lãnh đạo UBND xã Bình Châu ký phát hành các hồ sơ, tờ trình gửi đến Phòng tài nguyên - môi trường và UBND huyện Xuyên Mộc đề nghị giải quyết hồ sơ địa chính và cấp 6 sổ đỏ cho 3 hộ dân trên sai quy định. Trong 3 hộ dân được cấp sổ đỏ, có mẹ vợ của Thảo.

Đối với Đỗ Đình Tâm và Nguyễn Minh Tứ, cả hai đã không kiểm tra thực địa, không lồng ghép đối chiếu thông tin về nguồn gốc và thời gian sử dụng đất của 3 hộ dân với các sổ mục kê năm 1997 và 2005 có sẵn tại đơn vị để làm rõ điều kiện, căn cứ pháp lý giải quyết cho chính xác.

Huỳnh Bách Thắng, Đặng Thanh Minh với chức trách, nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan đơn vị đã tin tưởng vào tham mưu của cấp dưới, ký cho phép chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính.

Hành vi của các bị cáo dẫn đến gây thiệt hại 3.037 m2 đất Nhà nước quản lý, trị giá gần 2 tỷ đồng.

Tháng 3/2022, ông Minh cùng 4 người trên bị khởi tố, cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú.

W-xet-xu-nguyen-chu-tich-huyen-xuyen-moc-3.jpg
Bị cáo Huỳnh Bách Thắng (tóc bạc), nguyên Trưởng phòng tài nguyên - môi trường huyện Xuyên Mộc, cùng các bị cáo tại toà

Tại toà, bị cáo Minh khai nhận vì tin tưởng hoàn toàn vào bị cáo Thắng nên khi hồ sơ trình lên đã ký mà thiếu kiểm tra, đối chiếu. Ngoài ra, bị cáo còn trình bày, thời điểm vừa nhận chức chủ tịch do công việc, hồ sơ nhiều nên áp lực.

Diễn biến tại toà, HĐXX cũng đã tập trung làm rõ những vấn đề liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ cấp sổ đỏ và trách nhiệm của từng bị cáo.

Sau đó, HĐXX thông báo tạm dừng phiên toà do có nhiều vấn đề chưa thể làm rõ tại phiên xử, tiếp tục triệu tập những người vắng mặt và các cán bộ, lãnh đạo UBND huyện Xuyên Mộc có liên quan để làm rõ.

HĐXX cũng thông báo, trường hợp những người được triệu tập không đến toà sẽ có biện pháp dẫn giải để đảm bảo tính khách quan giải quyết vụ án, tránh bỏ lọt tội phạm…

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Ký cấp 6 sổ đỏ sai quy định, cựu chủ tịch huyện hầu tòa