[Audio] Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng thúc đẩy kinh tế đêm

12/04/2023 12:30

Chính quyền và người dân kỳ vọng tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng sẽ giúp Hải Dương trở thành một thành phố khai thác các dịch vụ thương mại ban đêm tốt hơn.

00:00


Mô phỏng phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (nguồn ảnh: UBND TP Hải Dương)

Xây dựng tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, TP Hải Dương mong muốn không chỉ tạo dựng không gian văn hóa mà còn kích cầu tiêu dùng, mua sắm, thúc đẩy kinh tế đêm.

Tạo tiền đề

Dù có vị trí thuận lợi nhưng TP Hải Dương từng được ví von là “thành phố đi qua” vì chưa tạo được dấu ấn để níu chân du khách. Tuy có lợi thế dân số đông, mức sống cao, nhu cầu thụ hưởng lớn song do chưa có địa điểm thu hút, hấp dẫn nên người dân thường tìm tới vui chơi ở các địa phương lân cận. Sự lãng phí nguồn lực này đòi hỏi TP Hải Dương phải có tính toán để tìm lời giải cho bài toán kinh tế tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng dự kiến khai trương vào tối 28.4 tới.

Theo quan điểm của anh Nguyễn Văn Thắng ở đường Trần Hưng Đạo (phường Ngọc Châu), tuy đã lên đô thị loại I được một thời gian dài song TP Hải Dương vẫn chưa có địa điểm vui chơi thỏa mãn được những nhu cầu của người dân. Mặt khác, hoạt động giao thương về đêm của thành phố còn nhiều hạn chế. Bản thân gia đình anh Thắng thường xuyên tổ chức các chuyến đi ngắn tại Hà Nội, Hải Phòng vào dịp cuối tuần để các thành viên có dịp được thư giãn, nghỉ ngơi. Anh Thắng cho biết: “Qua mạng xã hội, tôi được biết TP Hải Dương sắp có phố đi bộ, chợ đêm. Tôi rất háo hức, mong chờ và đặt nhiều hy vọng vào sự kiện này. Là công dân ở đây mà lại vui chơi và tiêu tiền tại nơi khác thì rất đáng tiếc”.

Là một trong những hộ được lựa chọn kinh doanh đồ giải khát tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, chị Nguyễn Thị Hải Yến ở phường Hải Tân rất phấn khởi. Chị Yến cho hay, việc duy trì phố đi bộ, chợ đêm hằng tuần chính là cơ hội để chị nắm bắt, mở rộng kinh doanh. “Phải có nơi vui chơi, giải trí thì các dịch vụ phục vụ đi cùng mới có thể phát triển. Do đó phố đi bộ, chợ đêm đã đáp ứng được mong mỏi của những người kinh doanh, buôn bán quy mô nhỏ như tôi”, chị Yến bày tỏ.


TP Hải Dương tổ chức tập huấn văn minh thương mại cho các cơ sở được lựa chọn kinh doanh tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng. Ảnh: Đăng Dựng

Phố đi bộ, chợ đêm lần đầu được tổ chức tại Hải Dương nhưng lại không còn mới mẻ với nhiều nơi trong cả nước. Có địa phương đã thành công với mô hình này và cũng có những nơi thất bại. Và càng khó khăn hơn với TP Hải Dương khi du lịch chưa thật sự phát triển. Tuy nhiên, tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng đang là kỳ vọng lớn của cả chính quyền và người dân để Hải Dương trở thành một thành phố không ngủ bằng việc khai thác các dịch vụ thương mại liên quan, nhất là phát triển kinh tế đêm.

Cần chuyên nghiệp, bài bản

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu triển khai phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng, TP Hải Dương sẽ bố trí 50 gian hàng lưu động ở các phân khu long, lân, quy, phụng. Về sau, thành phố có phương án xây dựng tuyến phố ẩm thực trên đường Nguyễn Hải Thanh. Ngoài ra, phố đi bộ, chợ đêm sẽ có những dịch vụ trải nghiệm phù hợp với từng lứa tuổi.

Với mong muốn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của du khách, người dân và quảng bá sản phẩm đặc sản, thành phố đã lựa chọn kỹ lưỡng các mặt hàng bày bán. Thành phố ưu tiên các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và những mặt hàng ăn uống, giải khát mang đặc trưng của ẩm thực đường phố. Đồng thời tổ chức tập huấn về văn minh thương mại cho các chủ cơ sở, doanh nghiệp tham gia bán hàng. Đây là yếu tố quan trọng, quyết định để tuyến phố đi bộ, chợ đêm của TP Hải Dương tạo được điểm nhấn. Thời gian qua, người dân đã nhàm chán với những hội chợ tổ chức đơn điệu, mặt hàng bày bán nhập nhằng. Cái du khách và người dân cần là mua sắm những sản phẩm uy tín, chất lượng tại nơi có độ tin cậy cao. Thành phố chọn các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP sẽ đánh trúng tâm lý của đông đảo mọi người. Việc cần làm là phải tạo được hứng thú đối với mọi người để họ mong chờ tới phố đi bộ, chợ đêm mua và thưởng thức các sản phẩm đặc trưng tại đây.

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Dương, thành phố đang nỗ lực, tập trung để xây dựng tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng đa giá trị. Các giá trị sẽ cộng hưởng với nhau để tạo nên một phố đi bộ, chợ đêm văn minh. Trong đó, hiệu quả kinh tế sẽ được tính toán để khai thác tối đa. Hiện một số hộ dân quanh khu vực tổ chức phố đi bộ, chợ đêm đã chuyển hướng kinh doanh để kịp bắt dịp khi tuyến phố đi vào hoạt động. Nhiều hộ kinh doanh đã chủ động chỉnh trang lại mặt tiền, lắp đặt thêm hệ thống đèn trang trí, để đón đầu sự kiện này...

Dự án phố đi bộ, chợ đêm là một dự án 0 đồng ngân sách. Toàn bộ kinh phí thực hiện dự án đều từ nguồn xã hội hóa. Tới đây, khi Trung tâm thương mại do Công ty CP Tập đoàn T&T- nhà tài trợ chính của dự án phố đi bộ, chợ đêm đi vào hoạt động sẽ có thêm một điểm mua sắm lớn phục vụ người dân và du khách. Như vậy, nếu dự án này thành công thì đôi ba bên cùng có lợi. Thành phố có thêm một không gian văn hóa, lịch sử, người dân thành phố có thêm điểm vui chơi, giải trí, nhiều hộ, cơ sở có thêm cơ hội phát triển, mở rộng kinh doanh dịch vụ. Trung tâm thương mại của nhà tài trợ cũng sẽ hút khách từ phố đi bộ, chợ đêm vào mua sắm. Bởi vậy, hoàn toàn có cơ sở để kỳ vọng từ dự án này, kinh tế đêm của thành phố sẽ được thúc đẩy và phát triển.

PV


>>> Tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng có 4 phân khu long, lân, quy, phụng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng thúc đẩy kinh tế đêm