Thu lãi cao từ trồng hoa ly dịp Tết

31/01/2019 07:32

Với trên 1.000 m2 đất, sau hơn 3 tháng, vườn hoa ly trồng trong nhà lưới của gia đình anh Nguyễn Văn Tròn ở thôn Duẩn Khê, xã Long Xuyên (Kinh Môn) cho thu lãi cao.


Gia đình anh Tròn thu lãi hơn 150 triệu đồng từ vườn hoa ly bán dịp Tết 

Những năm trước, gia đình anh chủ yếu trồng rau xanh ngắn ngày để bán nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Tháng 9.2018, anh Tròn bàn với vợ đầu tư kinh phí làm nhà lưới. Nhẩm tính thời gian để đất nghỉ hơn 1 tháng đến Tết Nguyên đán không xa, không đủ để trồng dưa lưới, anh Tròn chuyển hướng trồng hoa ly. Khi đi tham khảo kỹ thuật trồng loại hoa này tại Ba Vì (Hà Nội), nhiều người khuyên anh dừng lại bởi hoa ly phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và phải bảo đảm nở đúng dịp Tết mới không bị lỗ vốn. Đã quyết là làm, anh Tròn cử người đi học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc hoa ly ở Hà Nội và mua 1 vạn rưỡi củ giống hoa về trồng.

Dù là vụ đầu tiên nhưng do áp dụng nghiêm ngặt quy trình chăm sóc, vườn hoa của gia đình anh Tròn đã khoe sắc thắm vào đúng dịp cận Tết Nguyên đán. Anh Tròn cho biết: “Trong quá trình trồng, quan trọng nhất là khâu chọn giống, củ hoa phải được tuyển kỹ để khi phát triển cây không bỏ nụ. Đất trồng phải là đất thịt, róc nước, lên luống cao khoảng 20 cm, mỗi cây trồng cách nhau khoảng 20 cm. Từ 7 - 10 ngày bón phân qua lá một lần. Do được trồng trong nhà lưới đã hạn chế tối đa những tác nhân gây hại của thời tiết, sâu bệnh. Tỷ lệ cây trổ hoa đạt 98%”.

Vào những ngày này, vườn hoa ly của gia đình anh Tròn khoe đủ sắc màu: vàng, đỏ, đỏ thẫm. Thương lái từ các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội về đặt mua tấp nập. Với giá bán tại vườn 30.000 đồng/cây, sau khi trừ chi phí, gia đình anh Tròn  thu lãi hơn 150 triệu đồng. Do mạnh dạn chuyển hướng từ trồng những loại rau truyền thống sang trồng hoa ly phục vụ thị trường Tết nên gia đình anh Tròn đạt doanh thu lớn. Niềm vui đón Tết năm nay với gia đình anh chắc chắn sẽ ấm áp và hạnh phúc hơn.

THU XUÂN

(0) Bình luận
Thu lãi cao từ trồng hoa ly dịp Tết