Không còn tình trạng đầu tư dàn trải, đầu tư ít gắn kết với khả năng cân đối ngân sách

11/12/2018 08:59

Báo cáo nêu rõ việc thực thi Luật Đầu tư công đã góp phần giải quyết các vấn đề về đầu tư dàn trải, đầu tư công ít gắn kết với khả năng cân đối ngân sách...


Đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016 - 2020

Cũng trong sáng 11.12, HĐND tỉnh nghe đồng chí Vương Đức Sáng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày báo cáo điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Về thực hiện kế hoạch đầu tư công vốn trong cân đối ngân sách địa phương (NSĐP) giai đoạn 2016-2020: tổng vốn đầu tư công nguồn trong cân đối NSĐP giai đoạn 2016-2020 giao chi tiết cho các địa phương, đơn vị là 9.101 tỷ 955 triệu đồng. Trong đó, tổng số 3 năm 2016-2018 đã giao 4.135 tỷ 158 triệu đồng, đạt 45,4% so với tổng kế hoạch vốn 5 năm 2016-2020; kế hoạch vốn còn lại của 2 năm 2019-2020 là 4.966 tỷ 797 triệu đồng. Kết quả 3 năm 2016-2018 ước thực hiện 6.937 tỷ 462 triệu đồng, đạt 76,2% so với tổng kế hoạch vốn 5 năm 2016-2020.

Kế hoạch vốn giao hằng năm cho các chương trình, đề án, dự án được thực hiện theo đúng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch hằng năm theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh và các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 của Thủ tướng Chính phủ và HĐND tỉnh quy định. Cơ cấu vốn đầu tư công dịch chuyển theo hướng phù hợp hơn với các định hướng đầu tư trong giai đoạn 2016-2020. Hiệu quả đầu tư bước đầu tăng lên, góp phần nâng cao hiệu quả của đầu tư xã hội.

Việc thực thi Luật Đầu tư công đã góp phần giải quyết các vấn đề về đầu tư dàn trải, đầu tư công ít gắn kết với khả năng cân đối ngân sách, dẫn đến tình trạng tăng nợ xây dựng cơ bản; khắc phục tình trạng quyết định chủ trương và quyết định đầu tư không căn cứ khả năng cân đối vốn. Việc bố trí vốn đã tập trung ưu tiên cho các dự án đã hoàn thành hoặc hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020 để sớm đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Vốn bố trí cho dự án khởi công mới đã được rà soát chặt chẽ hơn, bảo đảm đúng quy định. Về cơ bản đã khắc phục tình trạng các dự án đầu tư vượt quá kế hoạch vốn được giao, gây phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Các chương trình, đề án và các dự án trọng điểm, dự án quan trọng theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp được cân đối và bố trí vốn hằng năm đầy đủ, như: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Đề án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2016-2020; Phát triển du lịch tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020; Xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh Hải Dương; Dự án đường trục Bắc - Nam... Một số công trình quan trọng, công trình lớn của tỉnh đã được bổ sung danh mục và bố trí vốn để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2018-2020.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế, đó là vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 hạn hẹp trong khi nhu cầu đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh rất lớn, nên còn nhiều dự án cấp thiết, giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành, lĩnh vực và địa phương chưa cân đối, bố trí được vốn để khởi công trong giai đoạn 2016-2020. Khả năng cân đối ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn và nhu cầu chi thường xuyên lớn, nên vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước rất thấp, chưa đạt yêu cầu chiếm tỷ trọng 25% tổng chi ngân sách nhà nước. Nguồn thu tiền sử dụng đất không ổn định, tỷ lệ điều tiết nguồn thu tiền sử dụng đất chưa hợp lý giữa các cấp ngân sách. Thu tiền sử dụng đất ngân sách cấp tỉnh còn thấp và chưa đảm bảo theo kế hoạch giao hằng năm, thường bị hụt thu...

ST - THÀNH CHUNG

(0) Bình luận
Không còn tình trạng đầu tư dàn trải, đầu tư ít gắn kết với khả năng cân đối ngân sách