Kinh Môn thần tốc truy vết F1

04/02/2021 11:21

Những ngày qua, thị xã Kinh Môn đã huy động tổng lực để thần tốc truy vết những người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.


Đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần và tuyên truyền phòng chống dịch

Không để sót lọt 

Ngay sau khi trong xã có ca dương tính với virus SARS-CoV-2, xã Bạch Đằng đã nhanh chóng khoanh vùng, xác định những người liên quan. Chị T. vốn là người phường Phạm Thái, lấy chồng về xã Bạch Đằng nên khi thông báo về trường hợp nhiễm Covid-19 vẫn ghi tại xã Phạm Thái. Tuy nhiên do xã nắm chắc nhân khẩu nên đã xác định được đây là công dân trong xã, đang sinh sống tại thôn Kim Lôi. 

Xác định nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc khống chế dịch Covid-19 là phải xác định được những người tiếp xúc gần để khoanh vùng, đưa đi cách ly nên xã Bạch Đằng đã yêu cầu chị T. khai báo những người đã tiếp xúc gần, đồng thời thông báo rộng rãi để người dân chủ động khai báo y tế. Do tâm lý còn chủ quan, lo ngại phải đi cách ly nên chị T. và một số người dân khai báo chưa trung thực dẫn đến việc lúc đầu xã chỉ xác định được 17 trường hợp tiếp xúc gần. Xã xác định chị T. có lịch trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc với nhiều người khi thời gian trước đó có tổ chức đám cưới cho con và sau đó lại tiếp tục đi dự một đám cưới khác nên số người tiếp xúc gần không thể ít như vậy được. 

Để rà soát, thống kê lại những người đã tiếp xúc gần với chị T., Tổ Covid cộng đồng thôn Kim Lôi đã đi đến từng nhà, rà soát lại từng người, đồng thời khuyến khích người dân cung cấp thông tin về việc chị T. đã tiếp xúc với ai và ai đã tiếp xúc với chị T. Thông qua nguồn tin của nhân dân, Tổ Covid cộng động thôn Kim Lôi đã xác định được thêm 16 trường hợp tiếp xúc gần. Ông Nguyễn Văn Ngạn, Bí thư Đảng ủy xã Bạch Đằng cho biết: ''Chúng tôi coi Tổ Covid cộng đồng là then chốt, quyết định sự thành công trong phòng chống dịch. Vì thế phải quyết liệt, linh hoạt và áp dụng nhiều biện pháp trong thực hiện truy vết. Nhờ đó đã phát hiện được thêm nhiều F1, không để sót lọt''.

Sự thành công trong truy vết F1 còn có sự đóng góp của đội ngũ đoàn viên, thanh niên thị xã Kinh Môn. Hiện có khoảng 120 đoàn viên, thanh viên trong các Tổ Covid cộng đồng ở các xã, phường. ''Tổ của tôi có 2 người, truy vết tại 40 hộ dân. Để đạt hiệu quả, chúng tôi phải nắm rõ được đặc điểm, mối quan hệ của từng gia đình để không bỏ lọt. Bên cạnh đó, chúng tôi còn truy vết chéo. Đến nhà người này thì hỏi về nhà người khác, từ đó phát hiện ra nhiều vấn đề để việc truy vết đạt hiệu quả cao'', anh Hoàng Văn Hiếu, Bí thư Đoàn phường Hiệp An chia sẻ.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng tại phường Long Xuyên (Kinh Môn)

Thần tốc truy vết

Ông Đoàn Hải Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn cho biết truy vết và xét nghiệm có vai trò quyết định để thực hiện các bước tiếp theo. Trung tâm Y tế kích hoạt 2 đội phản ứng nhanh, 12 người/đội gồm y bác sĩ của trung tâm, y tế xã, phường, cộng tác viên dân số. Ngay khi có trường hợp F0, chỉ trong 2 giờ, các lực lượng phối hợp nhuần nhuyễn để xác định ngay số lượng F1 rõ nhất và di chuyển họ ra khu cách ly bằng xe chuyên dụng.

Ngoài truy vết, việc lấy mẫu xét nghiệm cũng vô cùng quan trọng để khoanh vùng các ổ dịch. Để việc lấy mẫu xét nghiệm được khẩn trương, Trung tâm Y tế thị xã cử lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 trong các khu cách ly tập trung. Lực lượng y tế chi viện của tỉnh có trên 60 người thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. 

Với tinh thần làm việc khẩn trương, chỉ trong 3 ngày, từ 31.1-3.2, Trung tâm Y tế thị xã đã lấy được khoảng 1.800 mẫu xét nghiệm của F1 và bệnh nhân có nguy cơ lây nhiễm cao đang điều trị ở các cơ sở y tế. 3 đội xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy được trên 11.700 mẫu trong cộng đồng. Đến ngày 3.2, lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng ở 10 xã, phường có ổ dịch.

"Lực lượng lấy mẫu xét nghiệm làm việc cấp tốc, hiệu quả. Nhiều hôm làm xuyên trưa, có hôm làm đến 19-20 giờ. Họ quên đói mệt để lấy được càng nhiều mẫu càng tốt", ông Quân chia sẻ. 

Nhằm phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao, Trung tâm Y tế thị xã đã đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên cập nhật kết quả mẫu xét nghiệm F1 ưu tiên. Các trường hợp F1 ưu tiên là những người tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm Covid-19, người cao tuổi mắc bệnh nền có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông Quân cũng bày tỏ lo ngại vì số lượng ca nhiễm mới ngày càng tăng, dẫn đến tăng số người F2 thành F1, F3 thành F2, trong khi lực lượng lấy mẫu rất mỏng. Ngoài y bác sĩ của Trung tâm Y tế thị xã làm tại các khu cách ly tập trung thì một lực lượng khác vẫn phải thực hiện chuyên môn tại đơn vị. Những ngày này họ phải gánh đỡ việc của nhau, công suất làm việc tăng gấp 3 lần so với trước. 

Trung tâm Y tế thị xã mong mong muốn được chi viện về lực lượng để truy vết, lấy mẫu, tăng cường thêm dụng cụ xét nghiệm, vật tư y tế, đặc biệt là quần áo bảo hộ và khẩu trang N95...

Box: Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thị xã Kinh Môn, đến 17 giờ 30 ngày 3.2, trên địa bàn thị xã ghi nhận 44 ca nhiễm Covid-19. Lực lượng chức năng đã truy vết được 745 F1, 8.508 F 2. Lực lượng y tế lấy được 13.514 mẫu xét nghiệm. 770 mẫu đã có kết quả. Trong đó 726 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính. 



THẾ ANH - NGỌC THUỶ

(0) Bình luận
Kinh Môn thần tốc truy vết F1