Nhiều doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trong tỉnh đã có chỗ đứng nhờ cung cấp ra thị trường sản phẩm bảo đảm chất lượng, an toàn.
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuệ Bình kiểm tra, phân loại rau, củ, quả trước khi cung cấp cho các bếp ăn
Bán hàng chuẩn
Dịch Covid-19 bớt căng thẳng, bếp ăn bán trú tại các trường học được hoạt động trở lại cũng là lúc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuệ Bình (Tứ Kỳ) làm không hết việc. Từ 4 giờ sáng, anh Nguyễn Sách Sứ, Giám đốc công ty đã có mặt tại một lò mổ ở TP Hải Dương để nhận thịt lợn theo đơn đặt hàng. Anh cẩn thận xem từng miếng thịt, thớ xương rồi mới nhận hàng.
"Lò mổ này liên kết với chúng tôi 7 năm nay nhưng vẫn phải kiểm tra kỹ. Chỉ cần có miếng thịt bị hoi, da lợn bị thâm là chất lượng bữa ăn sẽ bị ảnh hưởng", anh Sứ nói.
Hoạt động từ năm 2015, đến nay Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tuệ Bình đang ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho 3 doanh nghiệp, 22 bếp ăn bán trú trong trường học ở một số huyện. Doanh nghiệp này hoạt động ổn định, lượng khách ngày càng tăng do luôn giữ chữ tín trong cung cấp sản phẩm an toàn, chất lượng. Tất cả thực phẩm phục vụ bếp ăn đều được doanh nghiệp ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp có uy tín. Hằng ngày, anh Sứ yêu cầu nhân viên phải kiểm tra, phân loại kỹ các loại thực phẩm từ gia vị, rau, củ, quả đến trứng, thịt... trước khi giao cho các bếp ăn. Mỗi lần giao thực phẩm cho các bếp ăn trường học, nhân viên giao hàng đều đề nghị nhà trường cử đại diện lãnh đạo, cha mẹ học sinh và y tế trường học ra kiểm tra trước khi ký nhận. Mọi góp ý của cơ sở đều được công ty tiếp thu để điều chỉnh phù hợp.
Hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Kyo Food (TP Hải Dương) đã đứng vững trên thị trường suốt từ năm 2015 đến nay nhờ luôn bán hàng rõ nguồn gốc, chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Hệ thống cửa hàng này cung cấp đủ các loại thực phẩm từ gạo, thịt, cá, hải sản, rau, củ, quả đến các loại đặc sản nhập khẩu như cá hồi Na Uy, ốc Pháp, sườn cừu Úc, hải sản, thịt bò Nhật Bản... Ngoài ra, cửa hàng còn chế biến các món ăn theo nhu cầu của khách. Khách hàng có nhu cầu được cửa hàng mời trải nghiệm trực tiếp quy trình chế biến các loại thực phẩm.
Chị Đoàn Hiền, quản lý hệ thống cửa hàng Kyo Food cho biết ngày mới đi vào hoạt động rất khó khăn, nhưng cửa hàng vẫn kiên trì hướng đi bán hàng thật, chất lượng thật. "Hoa quả tươi hay thực phẩm tươi bị tồn hoặc chuẩn bị hết hạn sử dụng, cửa hàng đều hủy hoặc chuyển mục đích sử dụng, kiên quyết không để khách hàng mua đồ cũ", chị Hiền cho biết.
Bán hàng chuẩn giúp các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh thực phẩm tạo được lòng tin đối với khách hàng. Anh Đỗ Văn Công ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết: "Cùng một mặt hàng nhưng nếu mua trong cửa hàng thực phẩm thì giá có đắt hơn một chút. Tuy nhiên, đổi lại hàng rất tươi ngon, chất lượng rõ nguồn gốc xuất xứ, đây là điều rất quan trọng với người tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe".
Công ty CP Nông trại Việt trồng 5 ha rau theo tiêu chuẩn VietGAP để cung cấp cho khách hàng
Sản xuất hàng sạch
Công ty CP Nông trại Việt (Nam Sách) đang cung cấp thực phẩm cho bếp ăn bán trú của 30 trường học. Công ty này tự đầu tư thuê 5 ha đất để trồng rau theo quy trình VietGAP. Tất cả quy trình từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, đóng gói sản phẩm được giám sát chặt chẽ, bảo đảm sản phẩm tới tay khách hàng luôn sạch, an toàn. Dự kiến trong năm nay, doanh nghiệp sẽ mở rộng thêm diện tích trồng rau, củ, quả sạch và lò mổ gia súc, gia cầm.
"Việc này giúp chúng tôi chủ động được thực phẩm cung cấp cho các bếp ăn, hơn nữa không phải lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm", Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty CP Nông trại Việt Đỗ Hoàng Tùng cho biết.
Anh Nguyễn Duy Hiểu, chủ một doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn trong doanh nghiệp ở TP Hải Dương cho biết đang chuẩn bị liên kết đầu tư xây dựng 2 trang trại chăn nuôi lợn, gà lấy trứng theo quy trình VietGAP để bảo đảm nguồn hàng sạch cung cấp cho khách hàng. Theo anh Hiểu, để doanh nghiệp đứng vững thì cần chủ động nguồn hàng dồi dào, có chất lượng, bảo đảm các quy trình về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng đã và đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm, coi đây là nền tảng thúc đẩy sự phát triển, tạo dựng uy tín. Đây cũng là một trong những thông điệp của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay.
TIẾN MẠNH