TP Hải Dương đang nỗ lực kiến thiết, phát triển hạ tầng hiện đại với những cú hích từ các công trình trọng điểm.
Theo thời gian, kiến trúc đô thị của TP Hải Dương được định hình với không ít thay đổi, nhất là khi thành phố nhiều lần mở rộng địa giới hành chính, phát triển không gian đô thị. Điều này đòi hỏi TP Hải Dương phải đầu tư cho hạ tầng, nhất là giao thông để tạo kiến trúc đô thị đồng bộ.
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hải Dương lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định xây dựng 7 công trình trọng điểm. Dù đối mặt với nhiều khó khăn song Đảng bộ thành phố vẫn quyết tâm thực hiện các dự án, công trình trọng điểm ngay từ quý IV.2020.
Cầu vượt tại nút giao đường dẫn cầu Hàn, đường Ngô Quyền và quốc lộ 5 (cầu vượt Ngô Quyền) là điểm nhấn nổi bật trong phát triển hạ tầng giao thông của TP Hải Dương thời gian qua. Mặc dù triển khai thi công đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song TP Hải Dương vẫn quyết tâm vượt khó, bảo đảm tiến độ công trình. Đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 8.2022, cầu vượt Ngô Quyền không chỉ giải quyết tình trạng ách tắc giao thông mà còn mở ra không gian phát triển cho cửa ngõ phía bắc của thành phố. Với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng, ngoài đáp ứng điều kiện kỹ thuật, nhu cầu giao thông, cầu vượt Ngô Quyền còn là điểm nhấn kiến trúc của đô thị loại I.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản TP Hải Dương, Dự án cải tạo, mở rộng đường Vũ Công Đán kết nối TP Hải Dương với các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang có ý nghĩa quan trọng. Dự án không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn về giao thông, tăng cường kết nối vùng giữa thành phố và các huyện lân cận mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan khu vực. Tuy nhiên, việc triển khai dự án gặp nhiều vướng mắc trong quá trình chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng, phải thực hiện điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế. Nhờ quyết liệt chủ động gỡ từng nút thắt, dự án đã được triển khai theo hình thức "cuốn chiếu". Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành gói thầu số 5 thi công 600 m đoạn đầu tuyến nối với đường Trường Chinh.
Khi không gian đô thị được mở rộng, TP Hải Dương chú trọng triển khai các dự án giao thông kết nối. Đường vành đai I mang tên đại lộ Võ Văn Kiệt là một trong những công trình như vậy. Tuyến đường có tổng mức đầu tư gần 886 tỷ đồng, điểm đầu nối với đại lộ Võ Nguyên Giáp thuộc xã Liên Hồng và kết thúc ở xã Ngọc Sơn với tổng chiều dài 5,67 km. Tuyến đường này góp phần giảm tải lưu lượng cho quốc lộ 5, hạn chế phương tiện qua khu vực trung tâm, giảm ô nhiễm, tiếng ồn. Giá trị hơn khi công trình này sẽ tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các xã, phường khu vực phía nam.
Còn ở phía đông, thành phố đã lựa chọn xong phương án thiết kế cầu Bùi Thị Xuân vượt sông Thái Bình. Công trình thuộc Dự án phát triển giao thông TP Hải Dương với tổng mức đầu tư 1.340 tỷ đồng nối các phường, xã phía đông thành phố.
Ngập úng khu vực nội thành là vấn đề nan giải với TP Hải Dương trong nhiều năm qua. Để giải quyết thực trạng này, thành phố đang triển khai Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP Hải Dương nhằm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật tại các trục đường chính, phòng chống ngập úng cho khoảng 1.000 ha khu vực phía tây. Dự án gồm 9 gói thầu sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài với tổng mức đầu tư khoảng 1.775 tỷ đồng. Hiện 8 gói thầu đã triển khai ngoài thực địa, cơ bản bảo đảm tiến độ đề ra.
TP Hải Dương triển khai nhiều công trình trọng điểm trong điều kiện khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Nhưng với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, thành phố đã từng bước gỡ khó, đưa từng công trình trọng điểm vào khai thác, sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển của đô thị loại I. Theo đồng chí Trần Hồ Đăng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, thành phố đặt mục tiêu hướng tới đô thị công thương, đô thị sống khỏe, đô thị sáng tạo, thân thiện và đô thị an toàn, an tâm. Việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng không những là nền tảng, điểm tựa để thúc đẩy thành phố phát triển mà còn tạo ra không gian, điểm nhấn giúp thành phố trở thành đô thị đáng sống. Vì thế, thành phố rất chú trọng, ưu tiên đầu tư cho những dự án, công trình trọng điểm.
Ngoài quyết liệt triển khai các công trình trên, thành phố còn công trình xây dựng khu đô thị trung tâm đang trong bước lập điều chỉnh quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Công trình cầu Bùi Thị Xuân và công trình cải tạo, mở rộng đường Tuệ Tĩnh, thành phố đề nghị không thực hiện trong nhiệm kỳ này.
HOÀNG LINH