Theo Bộ Công thương, để thực hiện mục tiêu khống chế mức tăng giá năm 2011 khoảng 18%, nhiệm vụ điều tiết cung-cầu cuối năm còn nặng nề.
Việc giữ ổn định giá các mặt hàng thiết yếu là hết sức khó khăn
Chủ trì buổi giao ban trực tuyến giữa hai đầu cầu Hà Nội và TP Hồ ChíMinh ngày 3-10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang cho biết, nhiệm vụ củaquý 4 hết sức nặng nề để hoàn thành mục tiêu năm 2011.
Vì vậy, các Tập đoàn, Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc ngành côngthương cần thực hiện mọi biện pháp điều hành và giải quyết khó khăn vướng mắc đểđảm bảo cân đối cung cầu; không để sốt giá trong những tháng cuối năm và Tết Nguyên đán.
Giá cả hàng hóa còn nhiều biến độngBáo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịchvụ xã hội tháng 9 ước đạt 164,4 nghìn tỷ đồng , tính chung 9 tháng đầu năm 2011ước đạt 1.392,8 nghìn tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2010.
Xét theothành phần kinh tế thì khu vực kinh tế nhà nước tăng cao nhất, tăng 32%, tiếp đólà khu vực kinh tế tư nhân tăng 23,9%. Xét theo ngành kinh tế, ngành thươngnghiệp có mức tăng trưởng cao nhất, tăng 23,1%, tiếp đó là ngành dịch vụ tăng22,2%.
Theo ông Nguyễn Tiến Vỵ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công thương), giá cả hànghóa còn nhiều biến động do ảnh hưởng các yếu tố như thời tiết, dịch bệnh và cònphụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.
Nguồn cung của một số hàng hóa, vật tư thiết yếu còn thiếu bền vững, trongmột số thời điểm nhất định một số mặt hàng thực phẩm có sự bất ổn về nguồn cungdo dịch bệnh (đối với thịt lợn) và giảm sút diện tích canh tác (đối với rau, củ,quả ở các tỉnh xung quanh Hà Nội), ảnh hưởng đến giá cả thị trường và tác độngtới CPI chung của cả nước.
Thị trường trong nước tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàngtháng trên 20% so với cùng kỳ năm trước, cung cầu các hàng hóa thiết yếu đượcbảo đảm, đáp ứng đủ các nhu cầu về sản xuất và tiêu dùng của mọi tầng lớp dâncư, kết cấu hạ tầng thương mại tiếp tục được nâng cấp, mở rộng và phát triểntheo hướng văn minh, hiện đại, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa.
Các chương trình dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường tại các trung tâm lớntiếp tục được duy trì và mở rộng, tạo thuận lợi cho sản xuất, lưu thông các mặthàng thiết yếu, bảo đảm nguồn cung cho thị trường.
Sở Công Thương TP Hồ ChíMinh cho biết, năm 2011, TP Hồ Chí Minh đã có kế hoạch thực hiện chương trìnhbình ổn thị trường đối với 9 mặt hàng, tổng kinh phí 437,22 tỷ đồng. Hiện hàngbình ổn chiếm 20 - 30% thị phần trên thị trường thành phố với 37 doanh nghiệptham gia.
Tính đến đầu tháng 9-2011, tại thành phố đã có 3.773 điểm bán hàngbình ổn và hơn 200 cửa hàng tiện ích. Ngoài các điểm bán hàng cố định, chươngtrình còn thực hiện 199 chuyến hàng lưu động tại các vùng sâu, vùng xa.
Theo Sở Công Thương TP Hà Nội, thành phố đã dành 475 tỷ đồng tạm ứngcho 17 doanh nghiệp để mua tạm trữ 10 nhóm hàng phục vụ công tác bình ổn giá.Đến nay, Hà Nội có 561 điểm bán hàng bình ổn, trong đó có 271 điểm bán hàng ởkhu vực ngoại thành, tăng gấp 3 lần so với năm 2010.
Bộ Công Thương cho rằng, vai trò của các doanh nghiệp nhà nước trong nỗ lựcbình ổn thị trường và cung ứng hàng hóa, dịch vụ đến người tiêu dùng trong chíntháng qua đã được phát huy ở mức độ nhất định. Cơ cấu thành phần kinh tế nhànước trong tổng mức bán lẻ tăng từ 9,8% năm 2008 lên hơn 11% trong 9 tháng năm2011; trong khi đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm từ 3,4% năm 2008 xuốngkhoảng 2,8%.
Khống chế mức tăng giá 18%Bộ Công Thương nhận định, tuy tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiếp tục tăngso với cùng kỳ năm trước nhưng thị trường còn thiếu ổn định và bền vững, mứctăng qua các tháng không cao (phần lớn tăng dưới 2%/tháng), đồng thời các nhómdu lịch và khách sạn, nhà hàng đều tăng thấp hơn mức tăng chung. Điều này chothấy ảnh hưởng của lạm phát cao làm suy giảm sức mua thực và xu hướng tiết giảmcác khoản chi tiêu không cần thiết.
Về tình hình thị trường trong những tháng cuối năm 2011, Bộ Công Thương dựbáo, thị trường hàng hóa có thể diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếutố chủ quan và khách quan, trong đó đáng chú ý là áp lực lạm phát đang nổi lên,nhất là đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm. Tình hình sản xuất kinh doanhtiếp tục khó khăn do mặt bằng lãi suất, chi phí đầu vào còn cao... Dự kiến tổngmức bán lẻ năm 2011 tăng khoảng 22% so với năm 2010, đạt 1.880 nghìn tỷ đồng.
Để thực hiện mục tiêu khống chế mức tăng giá năm 2011 khoảng 18%, trong nhữngtháng tới, nhiệm vụ điều tiết cung-cầu và bình ổn thị trường giá cả sẽ cònnặng nề và phức tạp.
Các đơn vị ngành công thương sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địaphương theo dõi sát diễn biến cung-cầu hàng hóa, giá cả, thị trường; chủ động vàlinh hoạt có các biện pháp điều tiết cung-cầu và bình ổn thị trường nhằm bảo đảmsản xuất, đáp ứng nhu cầu của xã hội, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, gópphần kiềm chế lạm phát.
Cùng với việc tiếp tục thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại nội địađể góp phần bình ổn thị trường; phối hợp với Liên minh Hợp tác xã trong việctiêu thụ hàng hóa công nghiệp và nông nghiệp, các ngành chức năng sẽ t ăng cườngkiểm soát thị trường , đảm bảo cung ứng tốt những mặt hàng trọng yếu như xăngdầu, phân bón, sắt thép, giấy in, xi măng, gạo, dược phẩm ..., đồng thời, xử lýnghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lận thương mại, niêm yết giávà bán theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa và vệ sinh antoàn thực phẩm hàng hoá lưu thông trên thị trường.
Đỗ Thảo Nguyên (TTXVN/Vietnam+)