Kiểm điểm cuối năm

18/11/2021 09:30

Hiện nay, các tổ chức cơ sở đảng đang chuẩn bị tổng kết năm. Các đảng viên cũng đang chuẩn bị làm báo cáo kiểm điểm cá nhân.

Giống như mọi năm, có đảng viên đã sẵn sàng copy lại báo cáo của năm cũ. Tình trạng này dễ xảy ra ở những chi bộ khối doanh nghiệp, nhất là ở doanh nghiệp tư nhân mà chủ doanh nghiệp không phải là đảng viên, không quan tâm tới công tác đảng. Ở một số chi bộ ở thôn, khu dân cư đông đảng viên, thậm chí ở cả một số cơ quan nhà nước cũng có tình trạng này. Nếu ưu điểm, hạn chế của cả một năm chỉ được nhìn nhận kiểu sao chép từ năm nọ sang năm kia như thế đồng nghĩa khuyết điểm, hạn chế cứ tồn tại kiểu có kế thừa, được “di truyền” từ năm nọ sang năm kia. Và nếu đảng viên đã sao chép thì chắc chắn phần giải pháp khắc phục hạn chế cũng được bê từ năm nọ sang năm kia, người đảng viên chỉ làm kiểm điểm kiểu đối phó, làm cho xong chứ không thực hiện các giải pháp khắc phục triệt để những hạn chế của cá nhân.

Một đặc điểm nữa ở các bản kiểm điểm của đảng viên là thường nặng về kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, ít đề cập tới kết quả thực hiện đăng ký nêu gương; giúp đỡ quần chúng…

Năm nay, theo Công văn số 641 ngày 27.10.2021 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy hướng dẫn việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại, khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý năm 2021 có những điểm mới. 


Theo đó, thực hiện Đề án số 02 ngày 15.8.2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021-2030”, ngay sau khi kết thúc kiểm điểm, mỗi cán bộ lãnh đạo, quản lý từ cấp phó trưởng phòng trở lên phải xây dựng bản đăng ký nêu gương năm 2022. Bản đăng ký nêu gương phải xác định rõ giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót được chỉ ra qua kiểm điểm tự phê bình và phê bình; đồng thời đăng ký 1-2 việc đột phá, sáng tạo, cấp bách năm 2022 gửi cấp có thẩm quyền phê duyệt, giao nhiệm vụ…

Như vậy, nếu việc đánh giá kiểm điểm cuối năm ở các chi bộ được làm một cách thực chất, nghiêm túc thì có thể khẳng định ít nhất với những đồng chí đảng viên giữ chức vụ từ cấp phó trưởng phòng trở lên sẽ khó có thể sao chép bản kiểm điểm của năm cũ.

Để việc kiểm điểm cuối năm của mỗi đảng viên, không chỉ đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý mà các đảng viên khác đánh giá đúng thực chất, chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm, đề ra được những giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục triệt để những hạn chế mà đảng viên đã tự chỉ ra cũng như được các đảng viên khác trong chi bộ góp ý thì cần phổ biến những điểm mới trong hướng dẫn kiểm điểm, nâng cao chất lượng thẩm định, phản biện báo cáo. Trong buổi sinh hoạt chi bộ kiểm điểm cuối năm, mỗi đảng viên cần nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, chú ý nghe, góp ý thẳng thắn với đồng chí mình. Lãnh đạo chi bộ cần đối chiếu, kiểm tra các nhiệm vụ đã phân công cho từng đảng viên với kết quả thực hiện; rà soát lại bản đăng ký nêu gương từ đầu năm của đảng viên; kết quả giúp đỡ quần chúng; tổng hợp lại ý kiến của các đồng chí trong chi bộ góp ý với mỗi đảng viên... Sau đó, yêu cầu đảng viên bổ sung, chỉnh sửa lại bản kiểm điểm theo tinh thần tiếp thu, cầu thị để chuyển biến; tránh việc kiểm điểm qua loa, hình thức làm mất đi ý nghĩa của cuộc tổng kết năm.

KIM THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiểm điểm cuối năm