Khu di tích Kiếp Bạc

10/04/2009 13:48

Thuộc xã Hưng Đạo, huyện Chí Linh, cách CônSơn 7 km, là nơi có Đền thờ Trần Hưng Đạo được xây dựng tại nơi trướcđây là đại bản doanh của Tướng quân trần Hưng Đạo, từ nơi đây 3 lầnxuất quân và đại thắng quân Nguyên Mông. Khu di tích Kiếp Bạc là mộtquần thể gồm nhiều di tích như: Đền thờ Trần Hưng Đạo, Dược Sơn, dòngsông lục đầu, Bến Bình Than, Cồn Kiếm.


Kiếp Bạc

Kiếp Bạc là một vùng bán sơn địa, giữ vị trí quân sự tầm chiến lược, ở tả ngạn sông Thương, một nhánh của sông Lục Đầu, thuộc đất hai làng Vạn Yên (Kiếp),Dược Sơn (Bạc) xã Hưng Đạo. Trần Hưng đạo từng tập kết đại quân ở đây. Quân Nguyên trong cuộc xâm lược lần thứ hai và thứ ba chiếm vị trí này làm bàn đạp tấn công Thăng Long. Tháng 6 năm 1285, diễn ra trận Vạn Kiếp, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Nguyên lần thứ hai. Đại vương Trần Hưng Đạo, lập vương phủ và quân doanh ở Kiếp Bạc từ sau cuộc kháng chiến chống Nguyên lần thứ nhất và sống ở đây cho đến khi qua đời (1300).


Kiếp Bạc còn nhiều di tích quan hệ đến Trần Hưng Đạo như phủ đệ, đền thờ, lò gốm, Dược sơn và nhiều cổ vật khác. Trong đền có 5 pho tượng đồng :Trần Hưng Đạo và phu nhân, Phạm Ngũ Lão và hai con gái.

Khu di tích là một trung tâm tín ngưỡng và du lịch lớn của đất nước .Hàng năm có một mùa lễ hội vào trung tuần tháng Tám âm lịch, thu hút hàng chục vạn người, trọng hội vào ngày 18.

Di tích được xếp hạng đợt một (1962) và được xếp hạng đặc biệt quan trọng năm 1994.

                                                                                                                (Theo Website UBND tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu di tích Kiếp Bạc