Khu dân cư đặc biệt

11/01/2023 06:00

UBND tỉnh vừa quyết định thành lập 16 thôn, khu dân cư mới, trong đó thành lập khu dân cư số 15 phường Hải Tân (TP Hải Dương) trên cơ sở cư dân hiện có ở khu đô thị Ecorivers. Đây là một khu dân cư đặc biệt ở Hải Dương.

>>>Hải Dương thành lập 16 thôn, khu dân cư mới

Cư dân phấn khởi

Những ngày này, ông Lê Quang Lưỡng (sinh năm 1968), sống ở phố Cúc, khu đô thị Ecorivers phấn khởi chuẩn bị giấy tờ làm thủ tục chuyển hộ khẩu về đây. Như nhiều cư dân khác, ông Lưỡng chờ ngày khu dân cư nơi ông sinh sống chính thức được thành lập với tên khu dân cư số 15 đã lâu. Trước khi có tên khu dân cư số 15, nhiều người vẫn quen gọi đây là khu đô thị Ecorivers.


Khu dân cư số 15 phường Hải Tân được thành lập trên cơ sở dân cư đang sinh sống trong khu đô thị Ecorivers

Là một trong những cư dân đầu tiên của phố Cúc, ông Lưỡng cho rằng đây là một nơi đáng sống với nhiều tiện ích, dịch vụ, an ninh tốt. Tuy nhiên, ông gặp khó khăn vì mất nhiều thời gian nhưng vẫn chưa được chuyển hộ khẩu từ nơi ở cũ là xã Đồng Lạc (Nam Sách) về TP Hải Dương. "Tôi mua nhà và đặt trụ sở công ty ở đây nhưng lại không xác định rõ đang ở khu dân cư nào nên nhiều lúc rất bất tiện trong thực hiện thủ tục hành chính, tâm lý cũng không được an tâm", ông Lưỡng chia sẻ.

Việc thành lập khu dân cư số 15, phường Hải Tân trên cơ sở dân cư hiện có đang sinh sống trong khu đô thị Ecorivers đã giúp ông Lưỡng cũng như nhiều cư dân khác ở đây giải quyết được khó khăn này. 

Ông Phạm Đức Châu (sinh năm 1961), sống ở khu Hoa Ban từ tháng 8.2019. Là đảng viên về hưu, ông Châu phải sinh hoạt nhờ tại Chi bộ khu dân cư số 14 phường Hải Tân hơn 1 năm nay. “Việc thành lập khu dân cư rất cần thiết, là bước đầu tiên để có tổ chức đảng, ban lãnh đạo khu... để lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý khu, nhất là trong tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân”, ông Châu cho biết.

Thiết chế văn hóa hiện đại

Khu dân cư số 15 có nhiều điểm khác biệt với các khu dân cư khác trong tỉnh cả về quy mô dân số, diện tích, cơ sở hạ tầng và đặc thù kinh tế - xã hội. Với tổng diện tích quy hoạch là 109 ha (gần 90 ha là diện tích đô thị), khu dân cư số 15 hiện có hơn 720 hộ với gần 3.000 nhân khẩu, quy mô dân số dự kiến khi lấp đầy khoảng 16.800 người. Đây là một khu dân cư lớn và dự kiến quy mô dân số còn tăng mạnh trong thời gian tới. Trong đó, khoảng 50% là cán bộ, đảng viên. 


Khu dân cư này có nhiều thiết chế văn hoá hiện đại với công viên, sân bóng, club house...

Khu dân cư số 15 có thiết chế văn hoá hiện đại với quảng trường, công viên vui chơi, sân đá bóng, 3 sân bóng tennis, 3 sân chơi cầu lông, 5 bể bơi ngoài trời (1 bể bơi đủ tiêu chuẩn thi đấu), nhà sinh hoạt chung (club house)... Trong khu dân cư có cán bộ y tế thường trực để xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp. Hiện khu dân cư có Trường Mầm non Quốc tế Bambini Montessori và một số nhóm trẻ tư thục. Hiện đã có quy hoạch xây dựng trường liên cấp trong khu dân cư. Nhà văn hoá trung tâm khu dân cư dự kiến đặt trong toà chung cư Lighthouse. Các hoạt động văn hoá, giải trí được tổ chức vào các dịp lễ, Tết không chỉ phục vụ người dân trong khu dân cư mà còn thu hút đông đảo người dân trong tỉnh tham gia.


Hiện nay, khu dân cư số 15 được chỉnh trang, trang trí cây hoa, cắm cờ đón Tết Nguyên đán và phục vụ người dân tham quan

Với những điều kiện hiện có và quy mô dân số còn tăng trong thời gian tới, dự kiến khối lượng công việc, trách nhiệm của Bí thư Chi bộ, trưởng khu là rất lớn. Với những yếu tố đặc thù của khu dân cư này thì công tác chuẩn bị nhân sự Bí thư Chi bộ, trưởng khu đang gặp một số khó khăn. Hiện Đảng ủy, UBND phường Hải Tân và Ban Quản lý khu đô thị Ecorivers đang phối hợp thực hiện quy trình thành lập chi bộ lâm thời, kiện toàn Bí thư Chi bộ, trưởng khu. Theo đại diện Ban Quản lý khu đô thị Ecorivers, việc tìm một người có tâm, có tầm để đảm nhiệm được vai trò Bí thư Chi bộ, trưởng khu và công tác kiện toàn bộ máy ở khu dân cư đặc biệt này cần thời gian và cân nhắc kỹ lưỡng.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu dân cư đặc biệt