Không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ trong Cách mạng Tháng Tám

19/08/2022 18:24

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi vĩ đại có ý nghĩa lịch sử với dân tộc và thời đại, là thành quả không thể phủ nhận, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ.

Tháng Tám mùa thu lịch sử, mỗi người dân đất Việt lại vui mừng, hân hoan, phấn khởi, tự hào chào mừng sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc - Cách mạng Tháng Tám thành công và Ngày Quốc khánh mở ra trang sử mới, độc lập tự do, ấm no, hạnh phúc cho tất cả mọi người dân. Ấy vậy mà, vẫn có những kẻ lạc lõng, hằn học trước niềm vui của cả dân tộc, xuyên tạc, bịa đặt về thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám 1945. Họ cho rằng: Cách mạng Tháng Tám là sự ăn may, là do lực lượng đồng minh đánh bại phát xít Đức, quân đội Mỹ đánh bại Nhật Hoàng bằng bom nguyên tử buộc đầu hàng, chứ không phải bằng sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Hồ Chí Minh và sức mạnh của nhân dân. 

Đây là những thủ đoạn trong chiến lược diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, nhằm hạ uy tín của Đảng, xuyên tạc lịch sử, gieo hoài nghi trong nhân dân. Những thủ đoạn đó được các phần tử chống chế độ, bất mãn tiêu cực tung hứng bàn luận và suy luận, kích động chống nền độc lập đất nước và chế độ. 

Cả thế giới thừa nhận, đánh giá, ghi nhận công lao đánh đổ chủ nghĩa phát xít, kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai của lực lượng đồng minh, trong đó có sự đóng góp to lớn và quyết định của quân đội và nhân dân Liên Xô. Sự tác động của sự kiện này đối với từng quốc gia ở những mức độ khác nhau, nhưng đó là sự tác động khách quan rất cần thiết, rất quan trọng cho sự phát triển của cách mạng mỗi nước, chứ không phải là quyết định.

Trong triết học duy vật lịch sử đã chỉ ra một nguyên lý: trong sự vận động phát triển của xã hội ở mỗi quốc gia luôn song hành vận động của hai yếu tố, nhưng vị trí của hai yếu tố đó thì khác nhau, yếu tố bên trong giữ vai trò quyết định, yếu tố bên ngoài là quan trọng và cần thiết. Điều này cắt nghĩa, tại sao kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai, điều kiện tác động bên ngoài như nhau, nhưng có quốc gia cách mạng thành công, giành được chính quyền, có nhiều quốc gia cách mạng diễn ra nhưng không giành được chính quyền để lật đổ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân.  

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt Nam thành công, không phải là sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của một quá trình chuẩn bị, đấu tranh lâu dài, kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt, đúng đắn, đầy sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các nhà sử học trên thế giới đều cho rằng đây là cuộc cách mạng điển hình, tính điển hình thể hiện ở chỗ cách mạng giành thắng lợi triệt để, không phải bằng bạo lực vũ trang, thay cho tiếng súng nổ là bài ca cách mạng của quần chúng nhân dân trên các đường phố, các vùng nông thôn để khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. 

Như vậy, khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám là cuộc cách mạng được tiến hành bằng sức mạnh của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần  “Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc ta đã đến. Toàn thể đồng bào ta hãy đứng dậy đem sức ta mà giải phóng cho ta!”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân cả nước đã chớp thời cơ đồng loạt đứng dậy, tiến hành cuộc khởi nghĩa giành chính quyền trong cả nước. 

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là thắng lợi vĩ đại có ý nghĩa lịch sử với dân tộc và thời đại. Đó là thắng lợi to lớn của dân tộc Việt Nam, khép lại quá khứ đau thương và tủi nhục, nhân dân ta phải làm nô lệ cho thực dân phong kiến, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do, hạnh phúc, nhân dân được làm chủ vận mệnh của mình. Mọi người dân Việt Nam đều cảm nhận, tự hào về thành quả cách mạng, tin tưởng và biết ơn Đảng, Bác Hồ. Cách mạng Tháng Tám đã mở đầu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng đưa dân tộc Việt Nam lên ngang hàng các dân tộc tiên phong của thời đại. Do đó, không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ trong Cách mạng Tháng Tám 1945.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN
Nguyên Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh

(0) Bình luận
Không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ trong Cách mạng Tháng Tám