Môi trường

Không khí lạnh áp sát, miền Bắc sắp mưa to và mức nhiệt thấp nhất 16 độ

Theo Vietnamnet 05/11/2023 15:41

Không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam và sẽ tràn khắp miền Bắc trong ngày mai, khiến trời mưa và mức nhiệt hạ thấp, vùng núi có nơi 16 độ.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng sáng mai (6/11), không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc và khu Đông Bắc, trưa và chiều, tràn tiếp đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ.

Trong đêm mai, không khí lạnh tiếp tục di chuyển đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3; vùng ven biển cấp 3-4.

Từ đêm mai, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời lạnh về đêm và sáng, vùng núi trời rét. Cơ quan khí tượng nhận định, trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 20-23 độ, vùng núi 16-19 độ.

ret dam 1.jpg
Miền Bắc đón không khí lạnh, mức nhiệt hạ thấp nhất 16 độ

Đồng thời, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với vùng hội tụ gió trên mực 1.500m nên ngày và đêm mai, ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông rải rác, riêng vùng núi và trung du có mưa vừa, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Đến chiều tối và đêm mai, mưa tiếp tục di chuyển đến Bắc Trung Bộ với lượng từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Đáng lưu ý, khi không khí lạnh tràn qua khu vực Trung Trung Bộ, khoảng từ gần sáng 7 đến 8/11, sẽ gây mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to cho khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận. Lượng mưa khu vực này ở mức 20-50mm, có nơi trên 80mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa giông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Ở trên biển, từ chiều và đêm mai (6/11), vịnh Bắc Bộ gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao 1-2m, biển động. Từ đêm mai, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao 1,5-2,5m, biển động. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Trước đó, cơ quan khí tượng dự báo, trong tháng 11, không khí lạnh tiếp tục gia tăng về tần suất so với tháng 10 nhưng ít khả năng xuất hiện các đợt không khí lạnh mạnh khiến nền nhiệt giảm sâu.

Theo Vietnamnet
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không khí lạnh áp sát, miền Bắc sắp mưa to và mức nhiệt thấp nhất 16 độ