Không gián đoạn liên lạc khi chuyển điện thoại di động về 10 số

13/09/2018 11:08

Các chủ thuê bao di động 11 số vẫn liên lạc bình thường trong thời gian chuyển đổi sang 10 số.


Nhân viên Viettel Hải Dương tư vấn cho khách hàng về việc chuyển đổi đầu số thuê bao

Kế hoạch chuyển số thuê bao di động từ 11 về 10 số của Bộ Thông tin và Truyền thông làm nhiều khách hàng lo lắng. Nhưng theo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh, việc chuyển đổi sẽ không ảnh hưởng nhiều và các doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ khách hàng.

Khách hàng lo lắng

Tháng 5.2018, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Theo đó, khách hàng sử dụng thuê bao di động 11 số, ứng với 21 mã mạng của 5 doanh nghiệp viễn thông là MobiFone, VinaPhone, Viettel, Vietnammobile và Gmobile sẽ được chuyển đổi về 10 số. Nhiều khách hàng đang sử dụng sim 11 số lo lắng liên lạc sẽ bị gián đoạn và thủ tục chuyển đổi phức tạp, mất thời gian.

Đang sử dụng số điện thoại 11 số của Viettel, chị Tăng Thị Thanh ở xã Thanh Lang (Thanh Hà) băn khoăn: "Tôi là giáo viên, thường xuyên phải liên lạc với phụ huynh. Khi nhà mạng đổi số điện thoại, tôi sẽ phải thông báo số mới cho mọi người. Hàng loạt số điện thoại 11 số trong danh bạ của tôi sẽ được cập nhật như thế nào khi các nhà mạng chuyển đổi?". Chị Lê Thị Anh ở phố Cầu Cốn, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) thì lo lắng số điện thoại thay đổi sẽ ảnh hưởng tới các giao dịch ngân hàng như thông báo tiền lương, thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông... Chị Anh còn sử dụng số điện thoại 11 số của mạng VinaPhone để đăng ký bảo mật các tài khoản cá nhân trên mạng internet như Facebook, Zalo, Gmail. "Các giao dịch đó sẽ được bảo vệ như thế nào? Nhà mạng sẽ làm gì để bảo đảm quyền lợi của khách hàng trong những trường hợp này?", chị Anh đặt câu hỏi.

Ông Phạm Huy Thắng, Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở Thông tin và Truyền thông) cho biết toàn tỉnh hiện có trên 2 triệu thuê bao di động đang hoạt động. Trong số này, có gần 40% thuê bao 11 số phải chuyển đổi mã mạng. Giải thích nguyên nhân việc thay đổi này, ông Thắng cho biết: "Ngày càng có nhiều loại hình dịch vụ viễn thông mới ra đời. Rất cần điều chỉnh quy hoạch kho số để đáp ứng xu thế phát triển lâu dài cho thị trường viễn thông cũng như yêu cầu phát triển của nền kinh tế số, tránh tình trạng thiếu kho số di động trong khi thừa kho số cố định".


Mỗi doanh nghiệp viễn thông đều có phương án riêng để việc chuyển đổi được thuận lợi. Trog ảnh: Nhân viên kỹ thuật của Mobifone đang kiểm tra máy móc

Sẵn sàng hỗ trợ

Theo đại diện các doanh nghiệp (DN) viễn thông trong tỉnh, việc chuyển đổi đầu số khá đơn giản, không ảnh hưởng đến liên lạc. Các nhà mạng sẽ thực hiện chuyển đổi vào thứ bảy hoặc chủ nhật, không vào các ngày lễ, Tết. Trong thời gian chuyển đổi từ ngày 15.9 đến ngày 14.11.2018, người dùng có thể liên hệ theo đầu số cũ 11 số hoặc đầu số mới 10 số. Từ ngày 15.11.2018, các cuộc gọi đến thuê bao 11 số sẽ không thực hiện được nhưng nhà mạng sẽ thông báo bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh về việc thuê bao đã đổi số để người gọi biết.

Toàn tỉnh hiện có trên 100.000 thuê bao MobiFone 11 số phải thay đổi. MobiFone đã thử nghiệm kỹ thuật nội bộ từ đêm 8.8 đến 2 giờ 30 ngày 9.8. Trong thời gian này, 1.000 thuê bao MobiFone đầu tiên đã được chuyển đổi thành công từ 11 số về 10 số mà không làm gián đoạn quá trình liên lạc. Cách chuyển đổi này sẽ được chính thức áp dụng cho khách hàng từ ngày 15.9 tới.

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hải Dương cho biết ngoài việc chuẩn bị nhân lực để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, VinaPhone Hải Dương đã có ứng dụng hướng dẫn khách hàng tự đồng bộ danh bạ trên điện thoại khi số điện thoại thay đổi. Ngay cả những khách hàng không sử dụng mạng VinaPhone cũng dùng được ứng dụng này. 

Khảo sát tại một số điểm bán sim điện thoại ở TP Hải Dương, các chủ cửa hàng đều cho biết việc thay đổi số điện thoại không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Đối với sim 11 số còn tồn, khi được kích hoạt thì nhà mạng sẽ tự động chuyển đổi thành 10số, cả người mua và người bán đều không bị ảnh hưởng. Nếu cẩn thận hơn, người bán chỉ cần ghi lại số điện thoại trên bảng sim 11 số trước khi bán cho khách hoặc nhắc nhở khách về số điện thoại đã được thay đổi.

Tuy nhiên, việc đổi số điện thoại có thể sẽ ảnh hưởng đến một số giao dịch liên kết với tài khoản ngân hàng, dịch vụ thanh toán trực tuyến. Ông Phan Viết Vượng, Phó Giám đốc Kinh doanh khối khách hàng cá nhân và hộ gia đình của Viettel Hải Dương khuyến cáo chủ thuê bao trong diện chuyển đổi có sử dụng liên kết với các tài khoản ngân hàng, dịch vụ thanh toán trực tuyến thì chủ động liên hệ với nhà mạng để được hỗ trợ cập nhật, xử lý sớm.

 21 đầu số phải chuyển đổi gồm: 5 đầu số của mạng MobiFone (120, 121, 122, 126, 128); 8 đầu số của mạng Viettel (162, 163, 164, 165, 166, 167, 168, 169); 5 đầu số mạng VinaPhone (123, 124, 125, 127, 129); 2 đầu số của mạng Vietnammobile (186, 188) và đầu số 199 của mạng Gmobile. Các đầu số được chuyển đổi lần lượt theo thứ tự là: 70,79,77,76,78 (MobiFone); 32, 33, 34, 35, 36, 37, 38, 39 (Viettel); 83, 84, 85, 81, 82 (VinaPhone); 56,58 (Vietnammobile) và 59 (Gmobile).

Việc chuyển đổi này sẽ được các nhà mạng thực hiện từ 0 giờ ngày 15.9.2018 đến hết ngày 30.6.2019.

LAN NGUYỄN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không gián đoạn liên lạc khi chuyển điện thoại di động về 10 số