Không để kẻ xấu xuyên tạc giá trị lịch sử Chiến thắng 30.4

22/04/2022 08:05

Thời gian qua, trên một số website, blog xuất hiện các tin bài thiếu chính xác về việc ai là người soạn thảo lời tuyên bố đầu hàng cho Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh trưa ngày 30.4.1975.

Mỗi năm, cứ đến dịp cả nước hân hoan, tự hào chào đón kỷ niệm ngày Chiến thắng 30.4 thì trên một số trang mạng xã hội lại xuất hiện những kẻ thù địch, thiển cận về chính trị tìm mọi cách để xuyên tạc, đổi trắng thay đen, bóp méo giá trị lịch sử ngày Chiến thắng 30.4.1975. 

Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động, chống đối và cơ hội chính trị tạo cớ xuyên tạc, kích động, gây tâm lý hoài nghi, chia rẽ, mất đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân; xuyên tạc về tầm vóc, giá trị và ý nghĩa của sự kiện lịch sử trọng đại Chiến thắng 30.4.1975. Cùng với âm mưu trên, các phần tử phản động lưu vong còn rêu rao rằng: “Đây chỉ là sự kết thúc một giai đoạn của cuộc nội chiến ý thức hệ Quốc-Cộng tại Việt Nam” và cuộc chiến này vẫn đang tiếp tục “vì cuộc chiến ấy vẫn chưa phân thắng bại”.

Cần khẳng định ngay rằng, đây là luận điệu xuyên tạc, phủ nhận sự thật lịch sử hết sức lố bịch. Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta đã được thế giới (ngay cả những chính khách, tướng lĩnh Mỹ từng trực tiếp tham gia cuộc chiến đó) ghi nhận như một biểu tượng của tinh thần quả cảm, không chịu khuất phục của phẩm giá con người. Thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trí tuệ con người và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

Sau nhiều năm nghiên cứu khoa học và hội thảo lịch sử, ngày 14.3.2022, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã có Kết luận số 974-KT/QUTW về việc người soạn thảo lời Tuyên bố đầu hàng cho Tổng thống ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh trưa ngày 30.4.1975, như sau: “Vào thời điểm trưa ngày 30.4.1975, sau khi trực tiếp chỉ huy việc áp giải Dương Văn Minh đến Đài Phát thanh Sài Gòn, tại đây, đồng chí Đại úy Phạm Xuân Thệ, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 66 cùng các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66, Sư đoàn 304, Quân đoàn 2 tổ chức soạn thảo lời tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh. Văn bản đang được soạn thảo thì đồng chí Trung tá Bùi Văn Tùng, Chính ủy Lữ đoàn xe tăng 203, Quân đoàn 2 có mặt. Từ đó, đồng chí Bùi Văn Tùng cùng bộ phận cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 66 tiếp tục soạn thảo và hoàn chỉnh lời Tuyên bố đầu hàng cho Dương Văn Minh đọc vào máy ghi âm để phát trên Đài phát thanh. Riêng lời tuyên bố chấp nhận đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh do đồng chí Bùi Văn Tùng soạn thảo và trực tiếp đọc trên Đài phát thanh".

Có thể khẳng định, Chiến thắng 30.4.1975, là một sự kiện trọng đại có tầm ảnh hưởng quốc tế to lớn và tính thời đại sâu sắc trong thế kỷ XX, đó là thắng lợi của chính nghĩa trước bạo lực, cường quyền; là biểu tượng sáng ngời về ý chí bất khuất, khát vọng hòa bình, tự do của dân tộc Việt Nam cũng như nhân loại tiến bộ không thế lực thù địch nào có thể xuyên tạc. 

Do đó, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần nhận thức, hiểu đúng về bản chất sự kiện trên; đồng thời, cảnh giác trước những thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc sự kiện này cũng như ý nghĩa của Chiến thắng 30.4.1975. Các cơ quan, đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về Đại thắng mùa Xuân năm 1975, đỉnh cao là thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc; mở ra kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội; đồng thời tôn vinh, tri ân công lao đóng góp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, nhất là những người trực tiếp tham gia chiến đấu trên các chiến trường, cũng như sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

NGUYỄN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để kẻ xấu xuyên tạc giá trị lịch sử Chiến thắng 30.4