Góc nhìn

Không để đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng

HOÀNG LONG 06/03/2024 06:16

Việc tăng tốc thực hiện các nhiệm vụ từ đầu năm sẽ khắc phục tình trạng "đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng", góp phần quan trọng để Hải Dương đạt được những mục tiêu trong năm 2024 và nhiệm kỳ 2020-2025.

z5026818977990_286242bb4d9214223524d8f363f041bf.jpg
Việc tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm sẽ tránh được tình trạng "đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng". Trong ảnh: Chủ đầu tư gấp rút thi công nút giao đường dẫn cầu Đồng Việt với quốc lộ 37 (ảnh minh họa)

Năm 2024 là năm có vai trò quyết định hoàn thành và thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025. Đây cũng là năm triển khai các công việc chuẩn bị tổ chức cho Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Việc tập trung, tăng tốc thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp ngay từ đầu năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngay từ đầu năm, Hải Dương đã có những tiền đề rất quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, kế hoạch của tỉnh. Điển hình là Hải Dương vinh dự được Thủ tướng Chính phủ 2 lần về thăm, làm việc và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển. Tỉnh tổ chức thành công Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư, trao giấy chứng nhận đầu tư cho 35 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 1,5 tỷ USD. Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh thông qua 10 nghị quyết quan trọng, là căn cứ pháp lý để đẩy nhanh tốc độ triển khai thực hiện các công việc của tỉnh.

Cùng với những kết quả nổi bật trên, một vài công việc của tỉnh còn chưa thực sự cho thấy tinh thần khẩn trương, tăng tốc từ đầu năm. Thí dụ trong 2 tháng đầu năm, theo Cục Thống kê tỉnh, giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh ước đạt 497 tỷ đồng, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 7,9% kế hoạch vốn giao. Những con số trên mang lại những tín hiệu tích cực nhưng cũng cần có sự bứt phá hơn nữa mới đạt kỳ vọng, yêu cầu đặt ra. Còn nhớ, 9 tháng năm 2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh mới đạt 29% so với kế hoạch vốn giao, thấp hơn trung bình cả nước. Hải Dương đã phải rất nỗ lực, quyết liệt "chạy nước rút” mới về đích giải ngân vốn đầu tư công. Một việc khác thực hiện cũng còn chậm là đăng ký, phê duyệt công việc đột phá của một số cấp ủy. Đây được coi là “kim chỉ nam” để các cấp ủy, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng với tinh thần "không để đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng". Trong đó, khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã điều chỉnh; đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công đã và đang triển khai thực hiện. Sớm hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để tiến hành khởi công các dự án đủ điều kiện, phấn đấu hoàn thành công tác đầu tư công trung hạn theo kế hoạch đề ra và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh...

Sáng 5/3, phát biểu kết luận Hội nghị triển khai phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh năm 2024, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng lại nhấn mạnh vai trò của đội ngũ cán bộ trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng tốc, thông suốt trong giải quyết công việc, thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng khẳng định lãnh đạo tỉnh luôn tạo điều kiện và bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm, đồng thời kiên quyết thay thế, điều chuyển những trường hợp không dám làm, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cản trở quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Với quyết tâm cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, kỳ vọng những nhiệm vụ, giải pháp đề ra sẽ sớm được hiện thực hóa, tăng tốc triển khai ngay từ đầu năm để Hải Dương có sự phát triển bứt phá trong năm 2024, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

HOÀNG LONG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để đầu năm đủng đỉnh, cuối năm vội vàng