Tư vấn

Không đăng ký kết hôn, chồng đòi quyền nuôi con được không?

. 02/07/2024 20:37

Hỏi: Tôi có con chung với người nước ngoài nhưng không đăng ký kết hôn. Nay vì mâu thuẫn nên cha của con tôi đòi quyền nuôi con. Như vậy có được không?

MINH HƯƠNG (TP Hải Dương)

Trả lời:

Căn cứ theo quy định tại điều 68 Luật Hôn nhân và Gia đình thì con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình.

Vì vậy, cha của con chị hoàn toàn có quyền yêu cầu khởi kiện tại tòa án để giành quyền nuôi con theo quy định.

Để quyết định giao con cho ai trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, tòa án sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố, cụ thể:

Theo điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi trừ các trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con như sau:

- Người mẹ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc bị bệnh nặng khác mà không thể tự chăm sóc bản thân hoặc không thể trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Có thu nhập mỗi tháng thấp hơn nửa tháng lương tối thiểu vùng tại nơi người mẹ đang cư trú và không có tài sản nào khác để trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

- Người mẹ không có điều kiện về thời gian tối thiểu để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Ngoài ra, tòa án còn đánh giá quyền lợi mọi mặt của con căn cứ các yếu tố như: Điều kiện, khả năng của cha, mẹ trong việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; Sự gắn bó, thân thiết của con với cha, mẹ; Bảo đảm sự ổn định, hạn chế sự xáo trộn môi trường sống, giáo dục của con; Nguyện vọng của con được sống chung với cha hoặc mẹ...

.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không đăng ký kết hôn, chồng đòi quyền nuôi con được không?
    ss