Không còn căng thẳng thóc giống vụ mùa

14/06/2020 12:09

Với sự chủ động của các doanh nghiệp và người dân nên nguồn thóc giống cho vụ mùa năm nay của tỉnh Hải Dương khá dồi dào, không còn cảnh lo thiếu như những năm trước.

Năm nay, lúa thu hoạch đúng khung thời vụ, đủ thời gian cho các công ty chuẩn bị thóc giống nên nông dân không lo thiếu giống

Năm nay, các doanh nghiệp đã sớm xây dựng phương án cung ứng và lựa chọn những giống bảo đảm chất lượng cho vụ mùa.

Nguồn cung dồi dào

Lo lắng năm nay có thể bị thiếu giống như năm trước nên bà Nguyễn Thị Lựa ở phường Việt Hòa (TP Hải Dương) đã đi mua thóc giống từ đầu tháng 5. Bà Lựa cho biết: "Có năm, tôi ra cửa hàng hỏi mua giống BC15 thì họ bảo không còn nên đành phải chuyển sang giống khác. Năm nay, tôi chủ động đi mua thóc giống từ sớm nhưng người bán hàng cho biết nguồn giống nhiều nên không lo thiếu".

Những năm trước, trong tỉnh xuất hiện tình trạng thiếu thóc giống nên giá tăng đáng kể. Nguyên nhân chủ yếu do thu hoạch lúa xuân muộn khiến cho các doanh nghiệp không có thóc để làm giống. Do ảnh hưởng của thời tiết, các đơn vị phải dùng đến nguồn giống dự phòng dẫn đến việc chuẩn bị giống cho vụ sau thêm khó khăn. Khắc phục tình trạng này, năm nay, các công ty chủ động hơn trong việc gieo trồng, bảo đảm nguồn cung cho nông dân.

Năm nay, Công ty CP Giống cây trồng Hải Dương cung cấp ra thị trường khoảng 700 tấn thóc giống, tập trung vào các giống vốn là thế mạnh của doanh nghiệp và được nông dân ưa chuộng như Q5, Khang dân, hương thơm số 1, bắc thơm số 7, nếp 97, bắc thơm kháng bạc lá, nếp DT22... Từ nhiều năm nay, công ty luôn có 2 phương pháp sản xuất thóc giống. Thứ nhất, doanh nghiệp chủ động sản xuất trên diện tích ruộng tại các xí nghiệp giống cây trồng. Diện tích này thường được gieo cấy các giống nguyên chủng và siêu nguyên chủng. Ngoài ra, công ty còn phối hợp với người dân xây dựng các vùng lúa chất lượng cao để sử dụng làm thóc giống. Do năm nay nhuận 2 tháng tư (âm lịch), thời tiết dự báo sẽ có những diễn biến bất thường nên công ty tuân thủ nghiêm cơ cấu mùa vụ, phương thức gieo cấy. Các trà lúa đều cho thu hoạch trong khung thời vụ, bảo đảm thời gian cho công ty chuẩn bị giống. Ngoài ra, công ty còn thu mua được lượng lớn thóc của bà con trong Nam đưa ra từ sớm nên việc xử lý kỹ thuật cho thóc giống không bị vội vàng.

Vụ mùa này, Tổng công ty Giống Thái Bình (Thái Bình) cung cấp ra thị trường Hải Dương khoảng 1.000 tấn thóc giống các loại, tăng 10% so với năm trước. Ngoài chuẩn bị các điều kiện sản xuất giống nhằm bảo đảm về số lượng, công ty còn tìm hiểu kỹ nhu cầu, thị hiếu của nông dân. Bà Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng Phòng Kinh doanh của công ty cho biết: "Chúng tôi thấy nông dân rất chuộng giống lúa BC 15. Đây là giống lúa cho năng suất, chất lượng gạo ngon, bán được giá nên năm nay công ty chuẩn bị lượng thóc giống này khá lớn. Công ty còn chuẩn bị một lượng giống dự phòng khi thời tiết xảy ra bất lợi làm lúa của bà con bị chết".

Ngoài các công ty cung ứng giống, nhiều huyện như Bình Giang, Cẩm Giàng... thường xây dựng các vùng lúa nhân dân để chủ động nguồn thóc giống. Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cẩm Giàng cho biết: "Một số nơi bà con có thói quen dùng thóc vụ trước làm giống cho vụ sau".

Chú trọng chất lượng

Theo ông Lê Thái Nghiệp, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Trồng trọt (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm nay, lúa thu hoạch đúng khung thời vụ, bảo đảm thời gian cho các công ty chuẩn bị thóc giống. Trên thị trường hiện có nhiều doanh nghiệp tham gia cung ứng giống. Nguồn cung dồi dào nên giá giống ổn định. Giống TEJ vàng có giá cao nhất là 135.000 đồng/0,8 kg; Thái Xuyên 111 giá 143.000 đồng/kg; Khang dân; Q5, TBR 25 giá 16.000-35.000 đồng/kg.

Để sản xuất giống lúa chất lượng tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường, theo ông Trịnh Huy Đang, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Giống cây trồng Hải Dương, đơn vị tuân thủ nghiêm các quy trình sản xuất từ khâu làm đất gieo cấy đến khi thu hoạch. "Sau khi thu hoạch, thóc được phơi, sấy khô, xử lý tạp chất, loại bỏ các hạt thóc ép. Thóc giống của công ty đều được đóng gói cẩn thận, có ghi nguồn gốc rõ ràng, hướng dẫn cách ngâm ủ", ông Đang nói. 

Để bảo đảm chất lượng thóc giống, trước mỗi mùa vụ các địa phương đều chủ động liên hệ với các doanh nghiệp cung ứng giống cho nông dân. Ông Nguyễn Xuân Hạ, Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Kinh Môn cho biết: "Chúng tôi lo lắng bà con có thể mua phải giống kém chất lượng nên khuyến khích nông dân đăng ký mua thóc của các công ty giống thông qua các HTX dịch vụ nông nghiệp. Ngoài ra, cán bộ phòng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra việc kinh doanh thóc giống của các cửa hàng để không xảy ra tình trạng bán thóc giống kém chất lượng, nằm ngoài cơ cấu mùa vụ".

THANH HÀ

(0) Bình luận
Không còn căng thẳng thóc giống vụ mùa