Góc nhìn

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

PHƯƠNG LINH 07/10/2023 08:00

"Đã uống rượu bia thì không lái xe" là khẩu hiệu rất dễ nhớ, tưởng chừng ai cũng biết, ai cũng thuộc nhưng nhiều người vẫn vi phạm.

static-images.vnncdn.net-files-publish-2023-9-27-_w-z4731000214494-9048fc0b1e03d5279cfc0f7bdbd5a84b-1-711.jpg
Tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông kiểm tra tại các tỉnh (ảnh tư liệu)

Sau khi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 ra đời và các văn bản dưới luật quy định xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh tăng cường lập chốt xử phạt người vi phạm. Qua đó, ngăn chặn người uống rượu bia lái xe. Tuy nhiên, số lượng các chốt kiểm tra nồng độ cồn còn ít, đâu đó vẫn còn trường hợp "ngoại lệ" nên nhiều người uống rượu bia nhưng vẫn lái xe.

Từ trung tuần tháng 9 đến nay, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Hải Dương được đẩy lên cao điểm khi có sự phối hợp của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Quan điểm xử lý rất rõ ràng rằng không phân biệt xe biển trắng, biển xanh hay biển đỏ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, tất cả các phương tiện đều phải chấp hành nghiêm hiệu lệnh dừng xe của lực lượng công an để kiểm tra nồng độ cồn theo quy định. Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương còn phát đi thông điệp rất cứng rắn sẽ xử lý nghiêm khắc tập thể, cá nhân không thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh.

Ngay tối đầu tiên 14/9 khi có sự phối hợp của Cục Cảnh sát giao thông, trên các tuyến đường Trường Chinh, Thanh Niên, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Nguyễn Lương Bằng... ở TP Hải Dương, nhiều chốt kiểm tra nồng độ cồn được lập. Các đường tránh những con đường này đều được lực lượng cảnh sát giao thông chặn lại. Tại các huyện, thành phố, thị xã còn lại trên địa bàn tỉnh Hải Dương, các chốt cũng được lập để kiểm tra nồng độ cồn của lái xe. Rất nhiều người uống rượu vẫn lái xe lập tức bị lập biên bản, không giải thích, không viện dẫn lý do. Trong số những người vi phạm có cả cán bộ, viên chức, thậm chí có cán bộ quản lý... Đến hết ngày 25/9, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 3.655 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, xử phạt hơn 16,8 tỷ đồng. Nhiều người bị phạt kịch khung với số tiền lớn, giữ bằng lái gần 2 năm.

Việc thay đổi một thói quen không dễ nhưng không phải không làm được. Cách đây gần chục năm, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tổ chức ăn nhậu vào buổi trưa diễn ra khá phổ biến. Uống rượu bia buổi trưa thì buổi chiều ngày hôm đó gần như không làm việc được hoặc hiệu quả công việc không cao. Trước thực trạng đó, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quy định cấm cán bộ, viên chức, người lao động uống rượu bia buổi trưa trong những ngày làm việc. Sau đó, các quy định trên được luật hóa. Ban đầu, nhiều người thấy khó bỏ vì thói quen lâu ngày đã ngấm vào máu. Sau khi các cơ quan, đơn vị, địa phương đưa nội dung trên để đánh giá thi đua hằng tháng và phân loại thi đua cuối năm, mọi người đều tuân thủ. Đến thời điểm này, không còn tình trạng công chức, viên chức, người lao động uống rượu bia vào buổi trưa trong những ngày làm việc.

Uống rượu bia không hoàn toàn xấu nhưng cần chừng mực và đã uống thì không lái xe. Việc cấm rượu bia trong lúc lái xe là một quy định văn minh. Nó bảo vệ sự an toàn cho mọi người tham gia giao thông, bảo vệ chính sức khỏe người tham gia giao thông, an sinh của cả gia đình, xã hội... Xử lý nghiêm, không vùng cấm, không có ngoại lệ biểu hiện thái độ của người quản lý điều hành trong việc điều chỉnh các hành vi xã hội. Qua đó, mọi người phải hình thành thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe.

PHƯƠNG LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có vùng cấm, không có ngoại lệ