Quốc tế

Không chia sẻ huy chương vàng, vận động viên Mỹ thất bại cay đắng

TB (theo VTC) 11/08/2024 16:12

Vận động viên Mỹ Shelby McEwen đã có thể giành huy chương vàng (HCV) Olympic môn nhảy cao nếu chấp nhận kết quả hòa Hamish Kerr của New Zealand.

Shelby McEwen thất vọng vì mất HCV Olympic.
Shelby McEwen thất vọng vì mất huy chương vàng Olympic

Rạng sáng 11/8 (giờ Hà Nội), Shelby McEwen (Mỹ) và Hamish Kerr (New Zealand) có màn so tài kịch tính chung kết Olympic môn nhảy cao.

Trước đó, McEwen và Kerr đều vượt qua mốc 2,36 m, thành tích giúp họ lọt vào nhóm 2 vận động viên xuất sắc nhất. Tuyển thủ nào chinh phục mức xà cao hơn ở lượt đấu này sẽ giành HCV.

Tại đây, 2 vận động viên nhảy không thành công 11 lần liên tiếp. Sau quá nhiều lần thất bại, McEwen và Kerr được gợi ý cùng nhận HCV. Theo ESPN, McEwen từ chối chia sẻ tấm HCV cùng đối thủ.

Anh muốn thi đấu đến cùng để phân định người chiến thắng. Mức xà sau đó được hạ xuống hai lần, và Kerr cuối cùng vượt qua mốc 2,34 m, đem về tấm HCV thứ 9 cho đoàn thể thao New Zealand.

Hamish Kerr chinh phục mức xà 2,34m để giành HCV Olympic.
Hamish Kerr chinh phục mức xà 2,34m để giành huy chương vàng Olympic

Quyết định của McEwen nhận về ý kiến trái chiều từ người hâm mộ Mỹ. Ở thời điểm bấy giờ, Mỹ đã tụt xuống vị trí thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương, kém Trung Quốc đúng 1 HCV. Nếu McEwen nhận hòa Hamish Kerr, đất nước xứ cờ hoa đã cân bằng 39 HCV với Trung Quốc, nhưng xếp trên do có nhiều huy chương hơn.

Tài khoản @milachka2001 viết trên X: "Tại sao anh ta lại mạo hiểm tấm HCV Olympic cơ chứ?". Tài khoản @Mikulitsi ủng hộ ý kiến trên: "Tôi không hiểu nổi quyết định của anh ta nữa. Nhưng hậu quả thì rõ rồi đó, anh ta đã mất HCV".

Trái với những phản ứng tiêu cực về quyết định của McEwen, nhiều khán giả ủng hộ quyết định của anh. "Đây chẳng phải quả báo, đây chỉ đơn giản là bản chất của cuộc thi. Tôi tôn trọng anh ấy. McEwen muốn thử sức và thất bại. Không có gì đáng xấu hổ cả", một người viết trên X.

Sau khi nhận HCV, Kerr cũng tiết lộ cuộc nói chuyện với Shelby McEwen ở thời điểm Ban tổ chức đưa đề xuất chia sẻ huy chương: "Tôi rất tôn trọng những gì họ đã làm ở Tokyo. Nhưng bản thân tôi cũng muốn nhảy thêm để tìm người giỏi nhất. Shelby cũng nghĩ giống tôi thôi. Nếu tôi thất bại ở cú nhảy 2,34m, cả 2 vẫn sẽ tiếp tục thi đấu".

Tại Tokyo 2021, Mutaz Essa Barshim (Qatar) và Gianmarco Tamberi (Italy) đã đồng ý chia sẻ tấm HCV (nhảy cao nam). Hình ảnh này đã không thể tái hiện tại Paris 2024.

Hiện Mỹ vẫn đang xếp thứ 2 trên bảng tổng sắp huy chương Olympic.

Vận động viên 2 lần vô địch thế giới bỏ cuộc tại Olympic

Rahel Daniel (Eritrea) từng 2 lần vô địch thế giới ở nội dung chạy băng đồng. Cô là ứng viên số 1 cho tấm HCV nội dung chạy 10.000m nữ tại Olympic Paris 2024. Tuy nhiên, khi đang dẫn đầu đoàn đua ở phút thứ 8, Rahel Daniel bất ngờ rời đường chạy, nhường lại cơ hội cho các đối thủ. Cô thậm chí bị các nhân viên an ninh ngăn cản, nhưng vẫn quyết bỏ cuộc.

2 nhân viên an ninh ngăn Rahel Daniel rời sân.
2 nhân viên an ninh ngăn Rahel Daniel rời sân

Hiện Daniel vẫn chưa lên tiếng xác nhận nguyên nhân cô rời trường đua giữa chừng. Nhưng dựa trên góc quay truyền hình, nhiều khán giả cho rằng Daniel đã gặp vấn đề về hô hấp và tự bỏ cuộc để bảo đảm sức khỏe.

Kết thúc phần thi, Beatrice Chebet của Kenya giành HCV với thời gian 30 phút 43,15 giây. Đây là con số chậm hơn nửa phút so với thời gian tốt nhất của Rahel Daniel (30 phút 12,15 giây).

Mỹ giành HCV Olympic bóng rổ thứ 5 liên tiếp

Đội bóng rổ Mỹ tiếp tục thống trị Olympic, sau chiến thắng 98-87 trước Pháp trong trận chung kết Olympic. Đây đã là lần thứ 5 đất nước cờ hoa giành HCV Thế vận hội môn bóng rổ.

Stephen Curry là người chơi ấn tượng nhất, khi thực hiện tới 4 cú ném 3 điểm trong số 8 pha dứt điểm cuối trận. Phong độ ấn tượng của Curry trong lần đầu dự Olympic đã dập tắt mọi hy vọng ngược dòng của Pháp.

Stephen Curry ghi 24 điểm trong trận chung kết bóng rổ Olympic 2024.
Stephen Curry ghi 24 điểm trong trận chung kết bóng rổ Olympic 2024

LeBron James (14 điểm) nhường lại sân khấu cho các đồng đội, tạo điều kiện để Stephen Curry oanh tạc hàng thủ Pháp với 24 điểm. Kevin Durant và Devin Booker cùng ghi 15 điểm.

Với chiến thắng này, Kevin Durant cũng trở thành tuyển thủ bóng rổ nam đầu tiên giành bốn HCV Thế vận hội. Trước đó, MVP của Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) năm 2024 - Nikola Jokic - ghi 19 điểm, giúp Serbia thắng nhà vô địch thế giới Đức ở trận tranh hạng 3.

TB (theo VTC)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chia sẻ huy chương vàng, vận động viên Mỹ thất bại cay đắng