Góc nhìn

Không cần đổ xô đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa

MINH HUY 25/10/2023 07:30

Mọi người cần bình tĩnh, tìm hiểu kỹ các thông tin, tránh việc đổ xô đi đổi giấy phép lái xe dẫn đến phải xếp hàng, mất thời gian.

W_60b6f86c662cb172e83d-2-.jpg
Số người đến khu vực tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh làm thủ tục đổi giấy phép lái xe mô tô từ thẻ giấy sang thẻ PET tăng từ 20-30%

Gần đây, báo chí liên tục phản ánh về tình trạng người dân tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội xếp hàng dài đi đổi giấy phép lái xe. Nhiều người đã chờ đợi nhiều giờ, thậm chí cả nửa ngày vẫn chưa xong thủ tục. Việc này gây ra tình trạng quá tải tại các điểm đổi giấy phép lái xe.

Tại Hải Dương, khu vực tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải ở Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, số lượng người dân đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe từ thẻ giấy sang thẻ nhựa cũng tăng đột biến. Nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày, Sở Giao thông vận tải tiếp nhận từ 50-60 hồ sơ đổi giấy phép lái xe từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa thì vài ngày trở lại đây, số lượng người đến làm thủ tục này tăng thêm từ 20-30%.

Sở dĩ người dân có giấy phép lái xe mô tô bằng giấy đổ xô đi làm thủ tục đổi giấy phép lái xe sang vật liệu bằng nhựa là do thời gian qua, Bộ Công an đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ để thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Tại dự thảo luật đang lấy ý kiến góp ý có nội dung đề xuất đổi toàn bộ giấy phép lái xe mô tô bằng vật liệu giấy sang vật liệu PET nhằm thực hiện tốt hơn việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có tích hợp giấy phép lái xe.

Mặc dù nội dung trên mới chỉ là đề xuất, dự thảo luật chưa được thông qua, chưa có hiệu lực thi hành, song nhiều người lại “hiểu nhầm” dẫn đến việc quá tải cục bộ tại các điểm tiếp nhận cấp đổi giấy phép lái xe. Do đó, mọi người cần đọc kỹ thông tin để tránh hiểu lầm không đáng có.

Trả lời về nội dung này, đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định không có quy định nào bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET, giấy phép lái xe mô tô bằng chất liệu giấy vẫn sử dụng bình thường theo quy định hiện hành. Với các giấy phép lái xe bằng giấy cũ trước đây, do chưa đủ dữ liệu nên chưa hiển thị trên ứng dụng VNeID. Người dân không bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe nhưng nếu muốn đồng bộ trên VNeID thì có thể đi đổi. Người không đổi vẫn dùng giấy phép lái xe bằng giấy bình thường.

Liên quan đến dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, về việc cấp đổi giấy phép lái xe máy sang thẻ nhựa, dư luận cũng rất băn khoăn. Có ý kiến cho rằng việc cấp đổi giấy phép lái xe từ bằng giấy sang bằng nhựa chỉ để tích hợp thêm các thông tin vào hệ thống VNeID gây lãng phí và tốn kém. Hiện nay, cả nước có khoảng 22 triệu giấy phép lái xe bằng giấy. Với mức phí 135.000 đồng/ trường hợp thì chi phí chi trả cho hơn 22 triệu giấy phép lái xe trên là con số không nhỏ. Chưa kể đến việc khi triển khai, cơ quan nhà nước phải chuẩn bị trang thiết bị, máy móc, in ấn để làm ra thẻ PET, cùng với đó là đội ngũ nhân lực để làm việc này. Còn người dân phải mất công sức, thời gian đi làm lại.

Câu hỏi đặt ra là: Tại sao không tích hợp trực tiếp dữ liệu sẵn có từ giấy phép lái xe bằng giấy vào VNeID mà lại phải làm như vậy?

MINH HUY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không cần đổ xô đi đổi giấy phép lái xe sang thẻ nhựa