Góc nhìn

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam là không thể chia rẽ

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN 07/11/2023 14:30

Đối với dân tộc Việt Nam, đoàn kết đã trở thành truyền thống quý báu và giá trị văn hóa cốt lõi, là sức mạnh vô địch trong suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước.

Đoàn kết là sức mạnh nội sinh có tính chủ đạo xuyên suốt, bền vững của dân tộc Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử. Bởi vậy, các thế lực thù địch, phản động từ trước đến nay chưa bao giờ từ bỏ âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc ta. Chúng đang tìm mọi cách để “diễn biến” và làm cho chúng ta “tự diễn biến” bằng những âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Chúng thực hiện chiến lược khoét sâu, tạo cớ mâu thuẫn nội bộ, nhằm thực hiện chia rẽ trong nội bộ tổ chức đảng; chia rẽ Đảng với Nhà nước; chia rẽ Đảng, Nhà nước với nhân dân; chia rẽ trong nội bộ gia đình giữa thế hệ cha mẹ với con cháu; chia rẽ vùng miền, giữa các dân tộc, các tôn giáo...

Chúng thông qua các thủ đoạn để kích động chia rẽ như: gieo cấy chủ nghĩa thực dụng vào lối sống, làm cho chủ nghĩa thực dụng trỗi dậy gây ra mâu thuẫn; lợi dụng những vấn đề phức tạp do lịch sử để lại để kích động mâu thuẫn; kích động tín đồ tôn giáo, các dân tộc thiểu số chia rẽ đoàn kết dân tộc; mua chuộc cán bộ, thanh niên, học sinh, sinh viên... Chúng viết các bài tuyên truyền kích động ở nhiều thể loại, như bài thơ “Những dòng sông tranh đấu” của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải. Sự kích động đó reo rắc sự hoài nghi, dẫn đến nghi kị lẫn nhau, từ đó phát sinh mâu thuẫn.

Đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong phát triển giao thông, mở các dự án kinh tế công, nông nghiệp, quốc phòng… phải giải phóng mặt bằng, chúng kích động nhân dân phản đối. Chúng kích động đồng bào dân tộc khoét sâu mâu thuẫn giữa người Kinh với các dân tộc thiểu số bằng những luận điệu như “người Kinh chiếm đất của người Thượng”, “người Kinh thống trị người Thượng”. Sự kích động đó đã từng gây hậu quả là vụ bạo động ở Tây Nguyên năm 2014. Hay như vụ nổ súng gây mất an ninh trật tự đặc biệt nghiêm trọng tại huyện Cư Kuin (Đắk Lắk) hồi tháng 6/2023, được tiến hành một cách có tổ chức nhằm chia rẽ đoàn kết dân tộc.

Đối với công tác tổ chức cán bộ, chúng rêu rao luận điệu trong Trung ương, Bộ Chính trị có phe này, phái khác, đấu đá lẫn nhau, tranh giành chức vị. Chúng lợi dụng những cán bộ, đảng viên bất mãn, dao động, lợi dụng các diễn đàn, các mối quan hệ để truyền bá những quan điểm sai trái vu cáo, đả kích chế độ ta, tác động vào nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên, văn nghệ sĩ, chức sắc, tín đồ tôn giáo, người dân tộc thiểu số... nhẹ dạ cả tin.

Cho dù mấy chục năm qua các thế lực thù địch đã dùng đủ các chiêu trò, âm mưu, thủ đoạn nhằm chống phá cách mạng, làm mất đi sức mạnh nội sinh của dân tộc ta, nhưng khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam là không thể chia rẽ. Tuy nhiên, chúng ta phải hết sức tỉnh táo, cảnh giác với những chiêu trò của các thế lực thù địch.

Để hóa giải và chống lại những thủ đọan tinh vi ấy đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp và mọi người dân cần quán triệt quan điểm của Đảng ta tại Đại hội lần thứ XIII rằng: “Mọi hoạt động của hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải phục vụ lợi ích của nhân dân. Giải quyết hài hòa các quan hệ lợi ích trong xã hội; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”. Tiếp tục nắm vững và xử lý tốt mối quan hệ “giữa tăng trưởng kinh tế và phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường”. Đây là cơ sở để nhận thức và giải quyết tốt vấn đề có tính nguyên tắc của phát triển và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc hiện nay.

ĐẶNG ĐÌNH CHIẾN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam là không thể chia rẽ