Xuất hiện ''lỗ hổng'' khổng lồ trên Mặt Trời, Trái Đất sắp đối mặt với siêu bão từ

30/03/2023 18:26

Các nhà khoa học cảnh báo "lỗ hổng" khổng lồ trên bề mặt Mặt Trời có thể phóng ra cơn bão mặt trời với tốc độ 2,9 triệu km/h về phía Trái Đất vào ngày mai 31.3.

Theo tờ Global News, một lỗ vành nhật hoa khổng lồ kích thước lớn hơn gấp 20 lần Trái Đất xuất hiện trên Mặt Trời lần thứ 2 trong chưa đến một tuần, khiến giới khoa học cảnh báo về tác động của bão mặt trời đối với hành tinh của chúng ta. Lỗ vành nhật hoa này đang phóng ra bão mặt trời (bão từ) với tốc độ 2,9 triệu km/giờ, dự báo tác động đến Trái Đất vào ngày mai 31.3.

Đài quan sát động lực học Mặt trời SDO của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện ra lỗ vành nhật hoa thứ 2 vào ngày 25.3, còn lỗ vành nhật hoa đầu tiên được phát hiện vào ngày 23/3.

Tuần trước, Trái Đất chứng kiến cơn bão từ lớn nhất trong 6 năm trở lại gần đây. Các cơn gió mặt trời thắp sáng bầu trời Canada bằng cực quang, thậm chí có thể quan sát hiện tượng này ở bang New Mexico (Mỹ).

Trong ảnh chụp tia X mềm và siêu cực tím (EUV) do SDO ghi lại, các lỗ vành nhật hoa xuất hiện dưới dạng vùng tối trong vành nhật hoa (lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt Trời). Chúng có vẻ tối vì mát hơn và ít đậm đặc hơn so với plasma xung quanh, đồng thời có từ trường mở, đơn cực.

Cấu trúc đường từ trường mở này cho phép gió Mặt Trời thoát ra ngoài không gian dễ dàng hơn, tạo ra các luồng gió Mặt Trời nhanh, thường gọi là luồng tốc độ cao khi phân tích các cấu trúc trong không gian liên hành tinh.

Xuất hiện 'lỗ hổng' khổng lồ trên Mặt Trời, Trái Đất sắp đối mặt với siêu bão từ - 1

Lỗ vành nhật hoa thứ 2 (bên trái) được phát hiện vào ngày 25.3, còn lỗ vành nhật hoa đầu tiên được phát hiện vào ngày 23.3. (Ảnh: Daily Mail)

Các lỗ vành nhật hoa phóng gió Mặt Trời vào không gian, có thể khiến vệ tinh hư hại và kích hoạt cực quang đẹp mắt nếu chúng chạm đến Trái Đất. Các nhà khoa học không lo ngại về việc lỗ hổng mới sẽ làm hỏng cơ sở hạ tầng, nhưng nó có thể giúp tạo ra cực quang ở một số nơi trên thế giới.

Theo NASA, sự xuất hiện của lỗ vành nhật hoa là hiện tượng hoàn toàn bình thường, nhưng vị trí mới là điều khiến nó trở nên độc đáo. "Lần này đặc biệt vì nó ở gần đường xích đạo của Mặt Trời. Vì Mặt Trời quay, nên một lỗ vành nhật hoa xích đạo có thể hướng về Trái Đất tại thời điểm nào đó", Phó giáo sư vật lý không gian Daniel Verscharen thuộc Đại học College London cho biết.

Ông Verscharen cho biết, bão mặt trời từ lỗ vành nhật hoa đặc biệt này có thể sẽ đến Trái Đất vào khoảng tối thứ sáu (31.3) đến sáng thứ bảy (1.4) tuần này.

Hoạt động năng lượng Mặt Trời đã tăng lên kể từ tháng 122019, dẫn đến sự gia tăng các vết đen và bão mặt trời, dự kiến sẽ đạt cực đại vào năm 2024.

Theo VTC