Ninh Giang ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính

11/03/2019 15:36

Thời gian qua, huyện Ninh Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chỉ đạo, điều hành và cải cách hành chính.

Ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ phát huy hiệu quả đối với nội bộ cơ quan quản lý nhà nước mà còn giúp cho doanh nghiệp và người dân theo dõi, giám sát được quá trình giải quyết công việc

Qua đó, giúp công tác quản lý nhà nước ngày càng minh bạch, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền cơ sở và người dân.

Nâng cấp hạ tầng CNTT

Năm 2018, UBND huyện Ninh Giang đầu tư nâng cấp, sửa chữa hạ tầng CNTT tại các phòng, ban chuyên môn của huyện và 28 xã, thị trấn. Đây là tiền đề nhằm phát huy hiệu quả ứng dụng CNTT, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi làm các thủ tục hành chính, bảo đảm thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND huyện đến các địa phương được kịp thời.

Năm 2018, UBND huyện Ninh Giang đầu tư cơ sở hạ tầng mạng với hai đường truyền cáp quang tốc độ cao. Huyện đã đầu tư một máy chủ lưu trữ dữ liệu, các bộ chuyển mạch để cung cấp đầu kết nối mạng phục vụ 12 phòng, ban chuyên môn của huyện, bảo đảm đường truyền mạng luôn thông suốt trong quá trình làm việc. UBND huyện cũng đã đầu tư nâng cấp trang thông tin điện tử của huyện với giao diện mới, bảo đảm việc cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND huyện được kịp thời, đáp ứng các yêu cầu mới.

Ông Nguyễn Tiến Tầng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang cho biết UBND huyện xác định việc ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành, giải quyết công việc có vai trò quan trọng, góp phần đơn giản hoá thủ tục hành chính, giảm thiểu các quy trình công việc đang được tiến hành theo phương pháp thủ công.

Cùng với đầu tư cho hạ tầng CNTT, UBND huyện đã giao trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức, viên chức phải quan tâm nâng cao trình độ CNTT; giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc ứng dụng CNTT vào hoạt động chuyên môn để nâng cao hiệu quả hoạt động. Thời gian tới, UBND huyện sẽ xem xét, đưa tiêu chí ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn là một trong những tiêu chí mềm để đánh giá xếp loại công chức, viên chức hằng năm.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động ứng dụng CNTT trong giải quyết công  việc, UBND huyện đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Ban sẽ hướng dẫn cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động về hoạt động ứng dụng CNTT nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và xử lý các sự cố kỹ thuật đơn giản trong lĩnh vực CNTT.

Hiệu quả thiết thực

Ông Đặng Văn Nghĩa ở xã Quyết Thắng vừa làm thủ tục xóa thế chấp với ngân hàng tại bộ phận "một cửa" của huyện rất hài lòng. Ông cho biết: "Khi nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, người dân có thể theo dõi, kiểm tra hồ sơ của mình đã được chuyển đến phòng chuyên môn nào, thời gian giải quyết bao lâu và khi nào sẽ được nhận kết quả. Việc làm này minh bạch, giúp hạn chế công văn, giấy tờ thông báo. Công dân tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại".

Ông Ngô Quang Sáng, Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết hệ thống kết nối internet tại các xã đã được đầu tư đồng bộ, ổn định nên việc ứng dụng CNTT dễ dàng hơn. Trang thông tin điện tử của các xã đã được đồng bộ với trang thông tin điện tử của huyện. Các thông tin đăng tải thường xuyên trên trang thông tin điện tử của huyện giúp các xã kịp thời nắm bắt, chủ động trong công việc. Tình trạng chờ văn bản chỉ đạo có dấu đỏ chuyển xuống địa phương bằng đường bưu điện đã không còn. Nhiều lĩnh vực như lao động, thương binh và xã hội, thống kê... có biểu mẫu phức tạp, cán bộ chuyên môn của xã không mất thời gian đi lại như trước kia. Thông qua hướng dẫn, biểu mẫu được đăng tải, cán bộ của xã chỉ việc tải xuống, in ra thực hiện. 

Theo ông Nguyễn Văn Hướng, Phó Chánh văn phòng, Trưởng Bộ phận "một cửa" UBND huyện Ninh Giang, hiện nay, 90% số văn bản, tài liệu chính thức của các cơ quan, đơn vị được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử thông qua hệ thống email điện tử và hệ thống mạng LAN của huyện. Tất cả cán bộ, công chức, viên chức có hòm thư điện tử và thường xuyên sử dụng trong công việc chuyên môn. Thông tin chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND huyện được cập nhật hằng ngày trên trang thông tin điện tử của huyện.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ninh Giang ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính