Môi trường

Khổ vì sống gần nhiều nhà máy

PHAN ANH 25/11/2023 06:45

Người dân ở khu vực xóm Chùa Vít, thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị về một số nhà máy trên địa bàn phát sinh mùi khó chịu.

00:00

df75da647b5803c17e443d5bb0212c03.jpeg
Thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc (Cẩm Giàng) có nhiều doanh nghiệp nằm sát nhau hoạt động trong nhiều lĩnh vực và phát sinh mùi

Hỗn hợp mùi khó chịu

Sinh sống tại xóm Chùa Vít gần 20 năm nay, chị Nguyễn Thị Hương cho biết khu vực này thường xuyên có mùi khó chịu. “Những năm trước, hôm thì có mùi thực phẩm, khi thì mùi thức ăn chăn nuôi, khi thì mùi khét, khoảng một năm trở lại đây lại có thêm mùi sơn. Nhiều mùi hỗn hợp khiến người dân chúng tôi rất đau đầu, có thời điểm mùi sơn nồng nặc theo gió bay vào nhà khiến chúng tôi chóng mặt”, chị Hương nói.

Còn theo chị Trần Thị Vân ở xóm Chùa Vít, thời gian trước mùi khó chịu liên tục xuất hiện nhưng gần đây chủ yếu là mùi sơn, cứ 2 – 3 tiếng trong ngày lại phảng phất mùi sơn bay vào nhà. Mặc dù làm nghề dịch vụ chăm sóc sắc đẹp nhưng cứ mỗi khi khách vào chị Vân lại phải đóng chặt cửa để hạn chế mùi.

7a752f213e52c8846921edef990990e1.jpeg
Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, Công ty TNHH Thực phẩm Vạn Đắc Phúc chưa có giải pháp giảm thiểu mùi phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất, gia công kính trên địa bàn thôn Phúc B, xã Cẩm Phúc, anh Bùi Duy Hùng, quản lý Công ty CP Đầu tư Long Phúc cho biết, công ty của anh ngay cạnh Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Hợp Chí Việt Nam và Công ty TNHH Thực phẩm Vạn Đắc Phúc. Người lao động của công ty thường xuyên phải ngửi mùi khó chịu từ hai doanh nghiệp này, đặc biệt là mùi sơn nhiều lúc gây tức ngực, khó thở. “Công ty gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng lao động. Nguyên nhân do cứ làm việc được một vài tuần thì lao động lại xin nghỉ do không chịu được mùi sơn, mùi thực phẩm khó chịu”, anh Hùng nói.

Theo ông Tăng Tiến Trình, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc, trên địa bàn xã có nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ngoài 1 khu công nghiệp, còn có trên 30 doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp, trong đó số doanh nghiệp đóng ở thôn Phúc B chiếm khoảng một nửa số doanh nghiệp trên địa bàn. Từ năm 2022 đến nay, UBND xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân ở thôn Phúc B về việc nhiều mùi khó chịu làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Hơn 1 tháng gần đây, hiện tượng mùi phát sinh ở đây đã giảm nhiều nhưng vẫn còn.

Qua khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, khu vực xóm Chùa Vít có nhiều doanh nghiệp hoạt động, nằm sát nhau, không có hoặc có rất ít không gian, diện tích trồng cây xanh. Các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như may mặc, cơ khí, sản xuất các sản phẩm nhựa, thức ăn chăn nuôi, chế biến nông sản, linh kiện điện tử… Nhiều doanh nghiệp nằm ngay cạnh khu dân cư. Quá trình hoạt động có phát sinh mùi đặc thù của ngành sản xuất.

Đã kiểm tra, xử lý

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã vào cuộc kiểm tra, xác minh, quan trắc môi trường tại doanh nghiệp mà người dân có ý kiến.

Từ tháng 4/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan làm việc với Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Hợp Chí Việt Nam. Công ty này sản xuất trong lĩnh vực gia công cơ khí các sản phẩm linh kiện điện tử. Theo quy trình sản xuất, quá trình hoạt động của công ty phát sinh khí thải, bụi từ các công đoạn sơn, sấy sản phẩm sau sơn. Trong thời gian vận hành thử nghiệm, kết quả quan trắc do Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường thực hiện đều cho kết quả đạt quy chuẩn môi trường cho phép. Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Hải Dương) cũng đã tổ chức xác minh, lấy mẫu khí thải, kết quả các mẫu cũng đều đạt quy chuẩn môi trường cho phép. Tuy nhiên khi Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất của công ty này và khảo sát khu vực xung quanh cho thấy việc thu gom hơi dung môi của công ty vẫn chưa triệt để. Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu công ty tạm dừng các hoạt động phát sinh khí thải, rà soát toàn bộ quy trình hoạt động, xây dựng kế hoạch cải tạo, khắc phục nhằm thu gom triệt để khí thải, hơi dung môi phát sinh từ quá trình sản xuất. Sau đó, công ty này đã cải tạo lại đường ống thu gom khí thải dẫn và bổ sung một số giải pháp để hạn chế phát tán mùi ra môi trường xung quanh. Sau khi khắc phục xong, đầu tháng 8/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp để quan trắc các nguồn xả khí thải tại công ty và môi trường không khí xung quanh. Kết quả cho thấy chất lượng khí thải sau hệ thống xử lý đạt quy chuẩn môi trường cho phép.

1hfltsp5n_8a1l6r.jpeg
Kết quả quan trắc môi trường tại Công ty TNHH Kỹ thuật chính xác Hợp Chí Việt Nam đều bảo đảm quy chuẩn cho phép

Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra việc chấp hành bảo vệ môi trường đối với 7 doanh nghiệp nữa ở thôn Phúc B. Qua kiểm tra cho thấy 5 doanh nghiệp có phát sinh khí thải. Căn cứ theo quy định của pháp luật, Sở Tài nguyên và Môi trường bước đầu đã xử phạt 4 doanh nghiệp với tổng số tiền 113 triệu đồng.

Ông Vũ Mạnh Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các doanh nghiệp được kiểm tra rà soát toàn bộ quy trình hoạt động sản xuất, áp dụng các giải pháp giảm thiểu tác động của khí thải, mùi đến môi trường.

PHAN ANH
(0) Bình luận
Khổ vì sống gần nhiều nhà máy