Khó khăn kép của các cơ sở y tế tư nhân

26/03/2021 14:10

Trong khi lượng người đến các cơ sở y tế tư nhân khám chữa bệnh ít vì dịch Covid-19, làm nguồn thu giảm sút thì các cơ sở này vẫn phải tăng nguồn lực cho công tác phòng chống dịch.


Người dân đến Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình khám chữa bệnh phải thực hiện kê khai y tế, khám sàng lọc phòng Covid-19

Diễn biến dịch Covid-19 ở Hải Dương thời gian qua cho thấy cơ sở y tế tư nhân (YTTN) là chốt chặn quan trọng, có thể phát hiện sớm ca bệnh. Nhưng do năng lực và nguồn kinh phí có hạn, nhiều cơ sở YTTN đang gặp không ít khó khăn trong công tác phòng chống dịch (PCD) bệnh.

Chốt chặn quan trọng

Hải Dương hiện có hàng chục cơ sở YTTN hoạt động. Trong đó 23 cơ sở đã đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân. Bởi vậy, các cơ sở YTTN đã và đang được nhiều người dân lựa chọn đến khám chữa bệnh ban đầu. Khi dịch Covid-19 bùng phát, các cơ sở này trở thành chốt chặn quan trọng để phát hiện sớm các ca bệnh. Bệnh nhân N.V.T. (sinh năm 1975, ở phường Hiệp An, Kinh Môn) công bố ca bệnh vào ngày 28.2 là một ví dụ cụ thể. Anh T. làm nghề lái xe. Trước khi phát hiện mắc bệnh, anh T. không thuộc đối tượng xác định có liên quan đến ca bệnh Covid-19. Do có nhu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 để đi làm, anh T. đã đến một phòng khám tư nhân để khám sức khỏe. Sau khi khám sơ bộ, phát hiện anh T. có biểu hiện bệnh giống mắc Covid-19, phòng khám này đã báo cáo Trung tâm Y tế thị xã lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sau đó phát hiện anh T. dương tính với SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, không phải cơ sở YTTN nào cũng phát huy tốt vai trò chốt chặn quan trọng. Bệnh nhân 1552, ca bệnh đầu tiên của Hải Dương trong đợt dịch này trước khi được công bố vào ngày 28.1 đã từng đến khám tại một cơ sở YTTN. Ngày 23.1, thấy có dấu hiệu ho, tức ngực, khó thở, chị T.T.H. (bệnh nhân 1552) đã xin nghỉ làm tại Công ty TNHH Điện tử Poyun Việt Nam để đến khám bệnh tại Phòng khám Đa khoa Côn Sơn. Đáng tiếc phòng khám này không đặt ra mối liên hệ giữa các biểu hiện của chị H. với người nhiễm SARS-CoV-2, bỏ qua cơ hội phát hiện sớm ca bệnh.

Để cơ sở YTTN làm tốt vai trò PCD, không để lọt ca bệnh Covid-19, Sở Y tế đã yêu cầu tất cả các cơ sở phải có buồng khám riêng cho bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19; thực hiện nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế về sàng lọc, phân luồng bệnh nhân, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám chữa bệnh; khai thác tiền sử dịch tễ của các bệnh nhân, sàng lọc các bệnh nhân có dấu hiệu ho, sốt, đau họng, khó thở, bố trí khám tại phòng khám riêng...


Lượng người đến khám mỗi ngày tại Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa An Bình (thị trấn Tứ Kỳ) giảm 50% so với thời điểm trước khi có dịch

Khó chồng khó

Thời điểm này, các cơ sở YTTN gặp rất nhiều khó khăn vì lượng người đến khám chữa bệnh ít, kéo theo nguồn thu giảm sút. Trong điều kiện đó, các cơ sở lại phải tăng nguồn lực cho công tác PCD. Trong thời gian giãn cách, mỗi ngày Phòng khám Đa khoa An Bình (thị trấn Tứ Kỳ) đón khoảng 60người đến khám bệnh, giảm 50% so với thời điểm trước khi có dịch. Ông Nguyễn Thế Trường, đại diện phòng khám cho biết trong bối cảnh nguồn thu hụt khoảng một nửa nhưng lại phải mua nước rửa tay sát khuẩn, quần áo bảo hộ, máy đo thân nhiệt, phân bổ người trực sàng lọc... nên cơ sở phải cân đối thu chi, tiết kiệm nhiều khoản chi khác để duy trì hoạt động.

Tương tự, lượng người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình cũng giảm nhiều trong thời điểm này. Theo đại diện của bệnh viện, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, người dân e ngại đến cơ sở y tế khám chữa bệnh. Có thời điểm số người đến khám chữa bệnh tại bệnh viện chỉ bằng 1/4 so với trước. Trong khi nguồn thu giảm mạnh nhưng bệnh viện lại phải tăng cường nguồn lực cho công tác PCD như cử người trực 24/24 giờ để phân luồng, sàng lọc người vào khám; mua trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế... Bệnh viện đã kêu gọi sự chung tay chia sẻ của các cán bộ, nhân viên cùng tham gia PCD.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, yêu cầu đặt ra đối với các cơ sở YTTN vẫn phải thực hiện. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình mong rằng các cấp chính quyền, ngành y tế có hình thức hỗ trợ thiết thực các cơ sở YTTN trong công tác PCD Covid-19. Bởi khi dịch bệnh bùng phát diện rộng, các cơ sở này hoàn toàn có thể tham gia hỗ trợ vào công tác PCD của địa phương hiệu quả.

NGA THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó khăn kép của các cơ sở y tế tư nhân