Đời sống

Khi vợ còn trẻ con

MAI PHƯƠNG 23/03/2024 14:00

Khi vợ còn trẻ con là điều nhiều người lo lắng khi lấy vợ trẻ. Nhưng tất cả sẽ hóa giải được nếu như vợ chồng thấu hiểu và cảm thông cho nhau.

mh-gdxh-bhd22.3.24(1).jpg

Em họ tôi tên Đức, lấy vợ khá sớm. Sau khi ra trường vừa đi làm ít tháng, cậu ta đã lấy một cô bạn cùng lớp khá xinh đẹp. Khỏi phải nói Đức chiều vợ đến mức nào. Có hôm vợ về muộn, ăn xong bỏ đấy, hai vợ chồng đóng cửa bật điều hòa cười rúc rích, bố mẹ chồng phải đi rửa bát dọn dẹp. Nhưng chỉ ba năm sau, Đức ly hôn với lý do không hợp, thế là cái giấc mơ “vợ chồng bằng tuổi nằm duỗi mà ăn” đã phá sản. Ai hỏi thêm thì cậu ta giải thích: “Phụ nữ bằng tuổi bao giờ cũng khôn ngoan, già dặn hơn đàn ông nên khó tìm thấy hạnh phúc lắm”.

Để đứa con trai sống với ông bà, Đức ra ngoài làm ăn, bon chen kiếm sống và chẳng mấy khi có mặt ở nhà. Bẵng đi vài năm, bỗng cậu ta lại đưa về nhà một cô gái trẻ hơn đến cả chục tuổi tên là Na. Chẳng hiểu tại sao một cô gái trẻ thế lại bằng lòng lấy một người như Đức, đã từng có vợ và bạ đâu yêu đấy. Người khen thì ít, người chê thì nhiều nhưng Na vẫn quyết đi theo tiếng gọi của trái tim như trong các phim ngôn tình.

Đám cưới của hai người diễn ra trong sự hoài nghi của những người bạn. Những tiếng chạm ly nhè nhẹ, những lời bàn tán rì rầm, cô dâu lộng lẫy trong bộ váy cưới sành điệu, chú rể tuy trong lòng thấm vị “chát” của vợ trẻ nhưng vẫn tươi cười. Nhiều người thấy thế che miệng cười với "trend" vợ trẻ của mấy ông quyết “đập đi xây lại” tổ ấm của mình.

Vài tháng sau, chẳng cần nói thì ai cũng biết, Đức bị những cơn đau đầu như thế nào. Cô vợ hiện nguyên hình là "trẻ con" và hết kiên nhẫn với tư duy "sập gụ tủ chè" của nhà chồng. Hai ông bà thì nẫu ruột bởi lối sinh hoạt "như cơm sống" của nàng dâu mới. Ban đầu còn là phản ứng xa xôi, sau thì trực diện, rồi chiến tranh lạnh. Có hôm, Đức đi công tác trở về thì phát hiện ra Na đã nhịn đói hai ngày, đóng cửa trong phòng “cố thủ” vì không muốn nhìn mặt bố mẹ. Vì đã từng trải qua một cuộc hôn nhân, cậu ta đủ hiểu điều gì đã xảy ra.

“Bỏ thì thương, vương thì tội”, Đức vùi đầu vào những ly rượu và khói thuốc lá. Cô vợ trẻ con bỗng thành nỗi ân hận day dứt. Cô vợ thì tìm mọi cách thoát ra khỏi “chiếc lồng sắt” vô hình để đến với bạn bè. Từ chỗ yêu nhau chân thật, cảm thông, chia sẻ, rồi tình cảm hai người xuất hiện rạn nứt. Đức bắt đầu ghen với những người bạn mới của vợ, có lần cậu ta rượt đuổi một cậu bạn của vợ dám khoác vai Na trong quán bia. Na thấy xấu hổ với bạn, Đức thấy khinh bỉ vợ. Khủng hoảng hôn nhân như những con sóng ngày biển động nhấn chìm dần tình yêu của họ. Có lẽ, ngày họ ra tòa ly hôn chẳng còn xa.

Vậy nhưng giải pháp đã được đưa ra kịp thời. Đức đã xin ra ở riêng, Na đã dần bớt đi sự bức bối. Niềm vui chăm sóc, sửa sang ngôi nhà riêng đã khiến cô vui vẻ trở lại. Trong khi đó, bố mẹ chồng cũng tránh được cảnh ngày nào cũng phải chứng kiến những điều không vừa mắt do con cái gây nên. Chuyện các cô vợ trẻ thích sắm đồ hiệu, thích du lịch hay cưng nựng thật ra chỉ là một nhu cầu được trân trọng với đúng “giá trị” trẻ trung của mình. Nếu các anh khéo thu xếp để tránh được sự soi xét của bố mẹ cũng đâu có gì đáng trách.

Thật ra, vợ trẻ là cách chúng ta gọi tên các cặp vợ chồng chênh lệch về tuổi tác chứ bằng tuổi Na, nhiều cô gái tuổi hai mươi đã tự chủ trong cuộc sống của mình. Họ tự buôn bán để lo kinh phí chi tiêu, xây dựng sự nghiệp và nuôi dạy con cái. Sẵn sàng đối đầu với những thách thức nếu như có phải trở thành bà mẹ đơn thân. Nhưng với những cô gái chưa thật sự chủ động và lường trước được gia đình nhà chồng, trước những suy nghĩ phức tạp của người già thì quả là một sự lệch pha. Bản thân người chồng khi ấy phải điều tiết và hóa giải để trở thành cầu nối giữa cha mẹ và vợ. Và đương nhiên để làm điều đó cần một sự hy sinh, cần tính toán cái gì quan trọng hơn, kịp thời hơn. Sau khi người ta đã có thể trụ vững qua thử thách ban đầu, lúc đó mới có thể hoàn thiện trong các mối quan hệ khác.

Lấy vợ trẻ không sai, quan trọng là tình yêu, tiếng gọi của trái tim, sự tự do và bình đẳng. Như câu ca dao xưa: “Chồng già vợ trẻ mới xinh/ Vợ già chồng trẻ như hình chị em/ Vợ chồng may rủi là duyên/ Vợ chồng hoà thuận là tiên trên đời”. Vợ chồng là cái duyên, là cơ hội để cùng nắm tay nhau đến hạnh phúc mà chỉ có hai người mới có thể đem lại cho nhau trong cuộc đời này.

MAI PHƯƠNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi vợ còn trẻ con