Góc nhìn

Khi hội viên phụ nữ là… nam giới

BẢO LINH 20/10/2023 05:30

Việc nam giới là hội viên danh dự của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là một điều mới mẻ nhưng cũng rất cần thiết.

hoiphunu1905021a4bf19a01445b856c7c43eeaf8.jpg
14 nam giới ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc) được kết nạp là hội viên danh dự của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (ảnh do cơ sở cung cấp)

Xóm tôi mấy hôm nay vui vẻ, sôi nổi hơn vì có một người đàn ông mới được kết nạp là hội viên danh dự của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Nhiều người trong xóm đùa vui, không gọi anh này bằng tên nữa mà đặt cho cái tên mới là “phụ nữ danh dự”. Mỗi khi có người gọi tên ấy, anh cười tít mắt và bảo vừa là niềm vui vừa là trách nhiệm. Càng gần đến ngày 20/10, nhà anh đông vui hơn vào mỗi buổi tối. Cánh đàn ông trong xóm sang nhà anh bàn về việc tổ chức các hoạt động cho chị em nhân ngày 20/10, còn mấy chị đến nhờ anh tư vấn nhiều việc liên quan đến hội. Anh là công chức xã, đa tài, hào sảng, có uy tín và đã có nhiều năm đồng hành, gắn bó với hoạt động của Hội Liên hiệp phụ nữ xã.

Mấy ngày trước, tôi gặp một anh là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Anh kể cũng vừa mới được kết nạp vào Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam làm hội viên danh dự. Trước đây, anh đi làm ăn xa, mọi chuyện lớn nhỏ trong nhà đều do vợ gánh vác. Đến khi về nhà, anh muốn gánh vác việc nhà thay vợ nhưng dù cố gắng đến đâu cũng không thể làm tốt hơn vợ. Từ chuyện nhà, nhìn rộng ra, mới thấy khả năng giỏi xoay xở, quán xuyến khiến phụ nữ phải gánh vác nhiều trách nhiệm nhiều hơn nam giới. So với các đoàn thể khác, Hội Liên hiệp phụ nữ phải làm nhiều việc. Anh cho rằng, san sẻ công việc với phụ nữ là việc nên làm ngay. Đàn ông tham gia công tác hội, phong trào phụ nữ sẽ giúp tăng sức mạnh, tăng hiệu quả, giống như việc người chồng chung tay với vợ làm việc nhà, chăm sóc con cái.

Khi mới biết nam giới được kết nạp vào Hội Liên hiệp phụ nữ, nhiều người khá bất ngờ và lạ lẫm. Thậm chí có một số người tưởng đó là những trường hợp “chuyển giới”. Thực ra, vấn đề này đã được đưa vào Điều lệ Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Tháng 3/2022, Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII nhiệm kỳ 2022-2027 đã thông qua Điều lệ hội (sửa đổi, bổ sung) phù hợp với tình hình, nhiệm vụ và đáp ứng yêu cầu của phong trào phụ nữ, công tác hội trong giai đoạn mới. ‎Một trong những điểm mới của Điều lệ là công nhận bổ sung quy định về hội viên danh dự nhằm ghi nhận, tôn vinh những người có tầm ảnh hưởng, đóng góp tích cực cho phong trào phụ nữ, hoạt động hội. Hội viên danh dự cũng có thể là nam giới. Sau khi đưa nội dung này vào Điều lệ, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam cũng đã ban hành hướng dẫn về thực hiện Điều lệ, có tiêu chí cụ thể để xét hội viên danh dự.

Tại Hải Dương, dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2023), các cấp hội trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, động viên nam giới gia nhập tổ chức hội. Lúc đầu, nhiều nam giới e ngại, lo sợ bị hiểu lầm… nhưng được chị em giải thích, họ hiểu và nhận thấy nhiệm vụ của hội viên danh dự đều là những việc các anh đã và đang làm. Đến ngày 19/10, toàn tỉnh đã có hơn 100 nam giới là hội viên danh dự của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Họ đều là những cán bộ, công chức, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, khu dân cư, đảng viên... ở các xã, phường; có uy tín, tích cực đóng góp cho sự tiến bộ của phụ nữ và hoạt động hội thời gian qua.

Việc nam giới là hội viên danh dự của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là một điều mới mẻ nhưng cũng rất cần thiết, sẽ giúp các hoạt động của phụ nữ không còn "đơn độc", chỉ mang yếu tố giới nữa mà bên cạnh chị em sẽ có các anh hỗ trợ, tiếp sức, động viên, đưa phong trào hội đi lên, có chiều sâu, đa dạng. Những hoạt động tuyên truyền, vận động về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình... nhất là ở nông thôn, vùng sâu vùng xa có sự tham gia, gắn trách nhiệm của nam giới sẽ mang nhiều ý nghĩa, hiệu quả hơn.

Tin rằng, khi có sự đồng hành của nam giới, phong trào phụ nữ và hoạt động hội sẽ có nhiều đổi mới, phát triển toàn diện.

Tiêu chí để xét kết nạp hội viên danh dự của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam: Cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên, không phân biệt giới tính, quốc tịch, đang cư trú và làm việc tại Việt Nam, tán thành Điều lệ hội, tự nguyện gia nhập tổ chức hội, đáp ứng đủ các tiêu chuẩn: Có uy tín, có tầm ảnh hưởng tới cộng đồng; có khả năng quy tụ, tập hợp, tác động tích cực đến nhận thức và hành vi của phụ nữ. Tham gia hỗ trợ các hoạt động hội với tư cách là chuyên gia, tư vấn, giảng viên, báo cáo viên… hoặc ủng hộ vật chất cho các hoạt động của hội; tương trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ.

BẢO LINH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi hội viên phụ nữ là… nam giới